EU tìm cách giảm bớt áp lực thuế quan từ Mỹ và các mối đe dọa trợ cấp xanh

Hoàng Lâm

Các khoản trợ cấp của IRA đã khiến EU khó chịu vì chúng bao gồm các yêu cầu về nội dung liên quan đến xe điện.

EU tìm cách giảm bớt áp lực thuế quan từ Mỹ và các mối đe dọa trợ cấp xanh - Ảnh 1

Trong tuần này, Liên minh Châu Âu sẽ tìm cách ngăn chặn sự quay trở lại của vấn đề thuế quan kim loại thời cựu Tổng thống Trump và giảm bớt tác động tiêu cực đối với Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ (IRA) và các khoản trợ cấp của nó đối với xe điện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh kéo dài một ngày với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel vào thứ Sáu tuần này nhằm thể hiện sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương đối với Ukraine và các chủ đề kinh tế.

Trong các nội dung dự kiến sẽ có một tuyên bố chung được đề xuất về các bước giải quyết tình trạng dư thừa thép và nhôm trên toàn cầu và thúc đẩy sản xuất bền vững.

Washington đã yêu cầu Brussels có hành động chống lại các nhà sản xuất thép Trung Quốc, đặc biệt là để tránh việc tái áp đặt thuế quan thời ông Trump đối với thép và nhôm của EU, với thời hạn cuối tháng 10 để đạt được thỏa thuận.

Một số quốc gia EU, vốn sẽ phải đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào, đã nhấn mạnh trong các cuộc họp tuần trước rằng các biện pháp phải tuân thủ các quy định của WTO, trong đó ngăn cản việc áp thuế đối với các nước thứ ba như Trung Quốc, như Mỹ ủng hộ, trước khi tiến hành một cuộc điều tra nhằm xác định mức thuế quá mức. trợ cấp hoặc bán phá giá.

Hai bên cũng đang cố gắng dung hòa hệ thống thuế quan biên giới carbon của EU với cách tiếp cận của Mỹ nhằm thúc đẩy quá trình xanh hóa nền kinh tế thông qua trợ cấp.

Những khoản trợ cấp đó, phần lớn là từ IRA, đã khiến các nước EU khó chịu vì chúng bao gồm các yêu cầu về hàm lượng địa phương. Ví dụ: Người tiêu dùng Mỹ có đủ điều kiện được giảm thuế lên tới 7.500 USD nếu họ mua một chiếc xe điện, nhưng chỉ khi quá trình lắp ráp cuối cùng của nó diễn ra ở Bắc Mỹ.

Nhu cầu về ô tô đã chứng kiến nhiều biến động do đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu chip và các vấn đề khác về chuỗi cung ứng trong những năm gần đây. Đồng thời, ngành đang trải qua giai đoạn gián đoạn lớn nhất bởi công nghệ động cơ đẩy và những người mới tham gia.

Một nửa số tiền giảm thuế phụ thuộc vào việc khai thác chế biến các khoáng sản quan trọng diễn ra ở một quốc gia mà Mỹ có hiệp định thương mại tự do.

EU đang hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ mang lại một thỏa thuận về các khoáng sản quan trọng như coban, than chì, lithium, mangan và niken, sẽ mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp EU.

Dữ liệu của Eurostat cho thấy, xuất khẩu của EU sang Mỹ các khoáng sản hoặc sản phẩm chủ yếu chứa chúng đạt tổng trị giá 3,5 tỷ euro (3,7 tỷ USD) vào năm 2022.

EU tìm cách giảm bớt áp lực thuế quan từ Mỹ và các mối đe dọa trợ cấp xanh - Ảnh 2

Bà Margrethe Vestager cho biết "khả năng cạnh tranh của châu Âu" phải đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: Getty Images.

Trước đó, hồi đầu năm nay, trong một lá thư gửi tới các bộ trưởng, giám đốc cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho biết “khả năng cạnh tranh của châu Âu” phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả áp lực phải đáp ứng Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ. Bà cho biết điều này “có nguy cơ thu hút một số doanh nghiệp EU của chúng tôi chuyển đầu tư sang Mỹ”.

Để chống lại điều này, Vestager cho biết bà đang đề xuất thay đổi quy định hiện hành về viện trợ nhà nước, vốn đã nhiều lần được nới lỏng trong những năm gần đây, khi các chính phủ đổ trợ cấp vào các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Bà cho biết những thay đổi mới nhằm mục đích giúp các quốc gia và công ty của họ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh “mà không gây nguy hiểm cho sân chơi bình đẳng”.

Cuộc tham vấn chính thức của Ủy ban diễn ra khi Pháp thúc đẩy phản ứng mạnh mẽ đối với luật pháp của Mỹ, nói rằng nó làm dấy lên “những lo ngại nghiêm trọng về khả năng thu hút hoặc duy trì đầu tư hiệu quả của EU trong các lĩnh vực quan trọng của quá trình chuyển đổi khí hậu”.

Pháp đã kêu gọi thực hiện chiến lược “Sản xuất tại Châu Âu” bao gồm một “cú sốc hiện đại hóa và đơn giản hóa” đối với khuôn khổ viện trợ nhà nước.

Một trong những yêu cầu của Pháp là tăng ngưỡng khi các chương trình trợ cấp phải được thông báo cho chính quyền, đồng thời có khả năng mở rộng phạm vi các dự án hoàn toàn không cần thông báo để bao gồm các dự án chiến lược quan trọng trong các lĩnh vực như pin, quang điện, và hydro và các vật liệu quan trọng.

Châu Âu cũng cần thử nghiệm các “kế hoạch theo dõi nhanh, có mục tiêu” và các cơ chế một cửa thông qua trợ cấp và tín dụng thuế cho một số lĩnh vực hạn chế, đồng thời cho biết thêm rằng việc nới lỏng có thể kéo dài đến năm 2030.

Pháp muốn hợp lý hóa việc phê duyệt các dự án “lợi ích chung của châu Âu”, cho phép chính phủ EU trợ cấp đầu tư xuyên biên giới vào các công nghệ xanh, chẳng hạn như pin. Paris đề xuất nên giảm thời gian thẩm định xuống còn 4 tháng và nên áp dụng miễn trừ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trên hết, Pháp muốn có một “quỹ chủ quyền” khẩn cấp, trong ngắn hạn sẽ chuyển hướng nguồn tài trợ hiện có của EU sang các dự án công nghiệp chiến lược. Sau đó, một quỹ chính thức sẽ được thành lập trước cuối năm nay. Điều này nhằm mục đích “ngăn chặn nguy cơ phân mảnh thị trường nội địa” bằng cách triển khai khoản vay chung của EU theo mô hình cơ chế bảo hiểm thất nghiệp thời đại dịch.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiruna, miền bắc Thụy Điển, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết những thay đổi về viện trợ nhà nước sẽ “có mục tiêu và tạm thời” và sẽ làm cho các quy tắc trở nên đơn giản và dễ đoán hơn.

Bà nói thêm, EU muốn thấy một “sân chơi bình đẳng toàn cầu”, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi muốn trấn an các doanh nghiệp ở châu Âu về quyết tâm duy trì và nâng cao sức hấp dẫn kinh tế của châu Âu”.

Một số quốc gia thành viên lo ngại rằng việc nới lỏng hơn nữa chế độ viện trợ nhà nước sẽ giúp các quốc gia thành viên giàu có như Đức và Pháp bơm hàng tỷ USD vào các công ty của chính họ.

Một nhà ngoại giao EU cho biết: “Việc nới lỏng các quy tắc viện trợ nhà nước giúp các quốc gia thành viên có túi tiền sâu nhất dễ dàng tạo ra lợi thế so sánh cho các công ty của họ. Vì tất cả các doanh nghiệp đó đều cạnh tranh trong cùng một thị trường nên bạn sẽ có được bức ảnh của chính phủ vua chiến thắng hơn là cạnh tranh trên thị trường”.

Bức thư của bà Vestager thừa nhận rằng không phải tất cả các quốc gia thành viên đều có “không gian tài chính giống nhau” để phân phát viện trợ nhà nước và do đó Brussels đang tìm cách thành lập một “quỹ chung châu Âu” để giúp đỡ các quốc gia một cách “công bằng và bình đẳng”.

Bà Von der Leyen từ chối cung cấp thông tin chi tiết về quỹ này sẽ như thế nào trong cuộc họp báo, nhấn mạnh rằng EU đã tăng cường đầu tư lớn vào quá trình chuyển đổi xanh thông qua chương trình phục hồi sau đại dịch trị giá 800 tỷ euro. Bà nói, trước khi đưa ra các đề xuất tài trợ của EU, cần phải đánh giá để tìm ra nơi cần “hỗ trợ có mục tiêu”.

“Chúng tôi không muốn cạnh tranh về trợ cấp mà về chất lượng”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.