Danh sách 10 mẫu ô tô đắt khách nhất tháng 7/2019 cũng bắt đầu định hình khá rõ vai trò dẫn dắt thị trường của 2 thương hiệu lớn gồm Toyota và Hyundai. Trong tháng 7, cả Hyundai và Toyota đều đóng góp 3 mẫu xe vào danh sách ô tô bán chạy nhất.
10. Honda CR-V
Sản lượng bán hàng: 826 chiếc
Giá tham khảo: 983 – 1.093 triệu đồng
Việc liên doanh Nhật Bản ổn định được nguồn nhập khẩu đã giúp CR-V duy trì được chỗ đứng trong nhóm ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Mặc dù vậy, sau những lùm xùm về lỗi phanh liên quan đến hệ thống điều khiển hành trình cruise control, sức hấp dẫn của mẫu SUV 5+2 cũng đã bắt đầu giảm dần.
Bên cạnh đó, Honda CR-V cũng đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trên thị trường. Ở lựa chọn xe đa dụng có 7 chỗ ngồi, ngoài CR-V, người tiêu dùng Việt Nam còn nhiều lựa chọn khác cũng rất đáng giá trong tầm tiền trên dưới 1 tỷ đồng. Trong đó có thể kể đến các “đàn anh” như Hyundai SantaFe, Toyota Fortuner hay các đối thủ trực tiếp như Hyundai Tucson, Nissan X-Trail. Thậm chí những “tân binh” như Suzuki Ertiga, Toyota Avanza hay Mitsubishi Xpander cũng giành giật thị phần đáng kể của CR-V.
9. Hyundai SantaFe
Sản lượng bán hàng: 869 chiếc
Giá tham khảo: 995 – 1.245 triệu đồng
SantaFe thực sự là một bất ngờ khi xuất hiện trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 7. Mẫu SUV 7 chỗ ngồi này luôn được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng sau 10 năm có mặt. Tuy nhiên, suốt một quãng thời gian dài SantaFe ít nhiều phải nhường sân chơi cho các đối thủ hay thậm chí chịu lùi lại để chính các “anh em” trong gia đình Hyundai vượt lên theo chiến lược phát triển của hãng xe Hàn Quốc.
Nhưng từ khi thế hệ mới được TC Motor (Hyundai Thành Công) lắp ráp trong nước, chiến lược marketing và giá bán “bắt” trúng tâm lý người tiêu dùng đã giúp SantaFe có được sức bật mạnh mẽ. Ngay từ lúc này, SantaFe bắt đầu cần được nhìn nhận như một kẻ thách thực thật sự chứ không phải là một hiện tượng nhất thời.
8. Mazda3
Sản lượng bán hàng: 1.007 chiếc
Giá tham khảo: 659 – 750 triệu đồng
Cho đến bây giờ, giá bán lẻ vẫn là chỗ dựa vững chắc để Mazda3 trở thành cái tên gần như “định vị” sẵn ở nhóm ô tô đắt khách nhất Việt Nam. Thiết kế mới trẻ trung và thể thao, trang bị nhiều tính năng và công nghệ mới trong khi giá bán thấp đã giúp Mazda3 duy trì được sức mạnh trên thị trường.
Mặc dù vậy, cũng có thể thấy khá rõ sức cạnh tranh của mẫu xe cỡ C do tập đoàn Thaco lắp ráp đang dần yếu đi trên cuộc đua đường trường. Bên cạnh đó, các mẫu xe đối thủ như Hyundai Elantra hay Kia Cerato cũng đang ngày càng trở nên hấp dẫn.
7. Mitsubishi Xpander
Sản lượng bán hàng: 1.034 chiếc
Giá tham khảo: 550 – 620 triệu đồng
Không còn là một “hiện tượng”, Mitsubishi Xpander chính là một kẻ thách thức trên thị trường. Khả năng vận hành vốn là một thế mạnh của Mitsubishi cộng với mức giá khá mềm đã giúp Xpander trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên của nhóm khách hàng gia đình trẻ ở Việt Nam.
So với đối thủ Toyota Rush, Mitsubishi Xpander còn được nhiều khách hàng yêu thích hơn bởi thiết kế trẻ trung và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn.
6. Toyota Innova
Sản lượng bán hàng: 1.043 chiếc
Giá tham khảo: 847 – 971 triệu đồng
Đây có lẽ là cái tên nhàm chán nhất mỗi khi nhìn vào danh sách ô tô bán chạy tại Việt Nam.
Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 1/2006, suốt gần 14 năm nay, Innova luôn chiếm giữ một vị trí đầy chắc chắn. Và có lẽ, vị trí thứ 6 trong danh sách xe bán chạy tháng 7 cũng đã là một sự lùi bước ít nhiều muộn mằn với mẫu MPV 7 chỗ ngồi này.
Ở thời điểm này, xét trên mọi yếu tố vốn được coi là thế mạnh xưa nay của Innova thì cũng đã được chia sẻ trên nhiều mẫu xe khác. Có thể kể đến ngay “đàn em” Avanza hay vài cái tên mới khác như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander. Dẫu vậy, khả năng giữ giá và tiết kiệm chi phí, nhất là với những khách hàng sử dụng vào dịch vụ lữ hành, vẫn luôn là thế mạnh gần như tuyệt đối của Innova với nhiều mẫu xe khác.
5. Toyota Fortuner
Sản lượng bán hàng: 1.191 chiếc
Giá tham khảo: 1.033 – 1.354 triệu đồng
Tương tự Innova, Fortuner cũng vậy. Khi đối thủ Ford Everest “tự thua” hồi đầu thập niên 2010 và mới chỉ bắt đầu hồi sức ở thời gian gần đây thì rõ ràng, phân khúc SUV 7 chỗ ngồi phổ thông gần như là “sân chơi” riêng của Fortuner.
Tuy nhiên, vị thế này cũng đang dần trở nên lung lay khi liên doanh ô tô Nhật Bản đã có bước đi sai lầm là chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, Ford Everest cũng đang trở lại ngày càng mạnh mẽ và cũng không thể không kể đến cái tên hoàn toàn mới Mazda CX-8.
4. Ford Ranger
Sản lượng bán hàng: 1.286 chiếc
Giá tham khảo: 616 – 1.198 triệu đồng
Tương tự SUV, bán tải cũng là phân khúc ngày càng được ưa chuộng tại thị trường ô tô Việt Nam. Đó cũng là lý do mà nhiều hãng xe đang dành nhiều sự tập trung cho dòng sản phẩm này của mình. Và bởi vậy, đã có những giai đoạn Ranger phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ như Mazda BT-50 hay Nissan Navara. Thậm chí có nhiều thời điểm BT-50 gần như đuổi kịp Ranger về doanh số để lọt vào Top 10 ô tô đắt khách nhất.
Nhưng cuối cùng, khi MT-50 “mất hút”, Navara đuối sức và Mitsubishi Triton thì chưa thể trở lại thời hoàng kim, Ranger vẫn cứ chiếm giữ “ngôi vương” trong phân khúc ô tô bán tải.
3. Hyundai Grand i10
Sản lượng bán hàng: 1.599 chiếc
Giá tham khảo: 315 – 415 triệu đồng
Dải sản phẩm kéo dài đến 9 phiên bản trong khi khoảng giá bán lẻ cũng dao động rất lớn giúp cho người tiêu dùng rất dễ lựa chọn khi tìm đến mẫu xe cỡ A của Hyundai.
Đáng chú ý là kể từ khi đưa về Việt Nam thêm phiên bản sedan vào đầu năm 2015, sức cạnh tranh của Grand i10 ngày càng mạnh mẽ. Grand i10 sedan gây bất ngờ ngay với cả Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) khi trở thành một trong những phiên bản bán chạy nhất. Chính sức cạnh tranh mạnh mẽ của Grand i10 đã gián tiếp đẩy đối thủ truyền kiếp Kia Morning ra khỏi Top xe đắt khách nhất Việt Nam.
2. Hyundai Accent
Sản lượng bán hàng: 1.623 chiếc
Giá tham khảo: 426 – 542 triệu đồng
Cuối tháng 11/2018, TC Motor chính thức ra mắt thị trường Accent thế hệ mới. Gần như nay lập tức, mẫu xe cỡ B này trở thành một “cái gai” trong mắt 2 đối thủ lớn nhất của mình là Toyota Vios và Honda City.
Không lâu sau đó, Accent lọt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường, thậm chí vượt qua ngay “đàn em” của mình là Grand i10 để trở thành mẫu xe Hyundai được ưa chuộng nhất. Đến lúc này, Honda City đã bị đẩy khỏi Top 10 xe bán chạy và chỉ còn Toyota Vios là cái tên khó chịu nhất.
1. Toyota Vios
Sản lượng bán hàng: 2.402 chiếc
Giá tham khảo: 531 – 606 triệu đồng
Ngoài Innova thì Vios cũng là một cái tên đầy nhàm chán nữa của Toyota. Thậm chí mẫu sedan cỡ nhỏ chưa khi nào chịu rời khỏi Top 3 xe bán chạy nhất thị trường.
Vios vốn dĩ không phải là mẫu xe hấp dẫn về thiết kế, dẫn đầu về công nghệ và dẫn dắt về vận hành. Thế nhưng, thiết kế trung tính, khả năng tiết kiệm chi phí sử dụng và đặc biệt là giá trị bán lại cao đã trở thành những thế mạnh cố hữu giúp Vios luôn được nhiều người tiêu dùng “xuống tiền” sau những đắn đo của mình.
Nhìn vào bảng thống kê cũng có thể thấy khá rõ sự áp đảo về sản lượng bán hàng của Vios so với những cái tên khác cùng danh sách. Khoảng cách được tạo ra khá xa giúp Vios đảm bảo được vị trí vô đối của mình tại thị trường ô tô có hình chữ S.