Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Xe điện sẽ giết chết việc làm”

Nam Nguyễn

Ông Trump nói rằng các cuộc đàm phán của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) không giải quyết được triệt để vấn đề vì sự thay đổi xe điện sẽ giết chết việc làm. “Trong hai năm nữa tất cả các bạn sẽ phá sản”, ông Trump tuyên bố.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Xe điện sẽ giết chết việc làm” - Ảnh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư tuần qua cho biết việc đình công của các công nhân ô tô có đảm bảo được thỏa thuận thuận lợi trong các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất ô tô lớn hay không không quan trọng vì việc chuyển sang sử dụng xe điện sẽ sớm khiến chúng trở nên lỗi thời.

“Những gì bạn nhận được chẳng có chút khác biệt nào vì trong hai năm nữa tất cả các bạn sẽ phá sản”, ông Trump nói với các công nhân đang tập trung tại một nhà cung cấp ô tô không thuộc công đoàn bên ngoài Detroit.

Khi các đối thủ Đảng Cộng hòa của ông tập trung trên sân khấu ở California cho cuộc tranh luận sơ bộ lần thứ hai, Trump đã có mặt tại chiến trường Michigan vào tối thứ Tư để giành chiến thắng trước các cử tri bằng cách chỉ trích Tổng thống Joe Biden và nỗ lực thúc đẩy ô tô điện của ông trong bối cảnh cuộc đình công của công nhân ngành ô tô.

“Một cuộc bỏ phiếu cho Tổng thống Trump có nghĩa là tương lai của ô tô sẽ được sản xuất ở Mỹ”, ông Trump nói tại Drake Enterprises, một nhà cung cấp phụ tùng ô tô không có công đoàn ở Clinton Township, cách Detroit khoảng nửa giờ di chuyển.

Chuyến đi của ứng cử viên dẫn đầu Đảng Cộng hòa diễn ra một ngày sau khi Biden trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử Mỹ xuất hiện tại một cuộc đình công của công nhân ngành ô tô ở Detroit. Công đoàn đang thúc đẩy mức lương cao hơn, tuần làm việc ngắn hơn và sự đảm bảo từ các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của đất nước rằng các công việc về xe điện mới sẽ được công đoàn hóa.

Những lần xuất hiện đấu tay đôi này xem trước những gì có thể sẽ là động lực chính của cuộc tổng tuyển cử năm 2024, ngày càng giống cuộc tái đấu giữa Trump và Biden. Michigan được dự đoán sẽ một lần nữa trở thành bang chiến trường quan trọng khi cả hai ứng cử viên đều cố gắng thể hiện mình là nhà vô địch của giai cấp công nhân.

Quyết định bỏ qua một cuộc tranh luận khác của Trump được đưa ra khi ông vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa - ngay cả khi ông phải đối mặt với bốn cáo trạng hình sự riêng biệt - và khi chiến dịch tranh cử của ông xoay quanh cuộc tổng tuyển cử vài tháng trước khi cuộc bỏ phiếu sơ bộ bắt đầu vào năm tới.

Drake Enterprises sản xuất các bộ phận phụ tùng của ô tô và xe tải hạng nặng, bao gồm cả cần số cho xe bán tải, chủ tịch Nathan Stemple của công ty cho biết, người lưu ý rằng việc chuyển sang ô tô điện sẽ làm tê liệt công ty của ông.

Trong khi các trợ lý của Trump cho biết khán giả của ông sẽ bao gồm hàng trăm thành viên UAW hiện tại và trước đây, cũng như thành viên của các công đoàn thợ ống nước và thợ lắp đặt đường ống, thì đám đông cũng bao gồm nhiều công nhân không thuộc công đoàn ủng hộ vị cựu Tổng thống. Một số người nói rằng họ đã được mời bởi những người làm ăn với Drake; những người khác cho biết họ vừa đến nhà máy vào chiều thứ Tư và được phép tham dự.

Ông Trump đang tranh thủ mâu thuẫn giữa Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ và các nhà sản xuất ô tô để phục vụ thu hút cử tri.
Ông Trump đang tranh thủ mâu thuẫn giữa Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ và các nhà sản xuất ô tô để phục vụ thu hút cử tri.

Tony Duronio, 64 tuổi, một người ủng hộ Trump lâu năm và là nhà môi giới bất động sản sống ở Clinton Township, cho biết ông đã nhận được lời mời từ một nhóm có tên Autoworkers for Trump. Duronio ca ngợi nền kinh tế trong thời gian Trump nắm quyền và lặp lại lời chỉ trích của cựu Tổng thống về xe điện: “Không ai muốn chúng cả”, ông nói - đồng thời hoan nghênh quyết định bỏ qua cuộc tranh luận của Trump.

“Ông là người dẫn đầu. Ông ấy không có bất kỳ sự cạnh tranh nào. Hãy nhìn xem, nếu không phải là ông ấy, tôi có thể sẽ ở nhà vì những người còn lại cũng không khác gì Biden”, Tony Duronio nói.

Cựu Tổng thống đã cố gắng sử dụng cuộc đình công để gây chia rẽ giữa Biden và các công nhân công đoàn, khu vực bầu cử đã giúp mở đường cho chiến thắng bất ngờ của ông vào năm 2016. Trump trong cuộc bầu cử đó đã giành được sự ủng hộ của cử tri ở các thành trì của Đảng Dân chủ như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, về cơ bản đã định hình lại các liên minh bỏ phiếu khi ông chỉ trích các thỏa thuận thương mại toàn cầu và thề sẽ hồi sinh các thị trấn sản xuất đang hấp hối.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Xe điện sẽ giết chết việc làm” - Ảnh 2

Nhưng Biden đã giành được những bang đó vào năm 2020 khi ông nhấn mạnh nguồn gốc giai cấp công nhân và cam kết của mình đối với lao động có tổ chức. Ông thường tự gọi mình là “Tổng thống ủng hộ công đoàn nhất” trong lịch sử Mỹ và lập luận rằng các khoản đầu tư mà chính quyền của ông đang thực hiện vào năng lượng xanh và sản xuất xe điện sẽ đảm bảo tương lai của ngành này sẽ mở ra ở Mỹ.

Trump, trong bài phát biểu của mình, đã cố gắng coi Biden là kẻ thù địch với ngành công nghiệp ô tô và người lao động, sử dụng những lời lẽ cực đoan để cho rằng ngành này đang “bị ám sát”. Ông khẳng định việc Biden ủng hộ xe điện - một thành phần quan trọng trong chương trình nghị sự về năng lượng sạch của ông - cuối cùng sẽ dẫn đến mất việc làm, làm tăng thêm mối lo ngại của một số công nhân ô tô, những người lo ngại rằng ô tô điện cần ít người sản xuất hơn và không có nhà máy nào đảm bảo sản xuất được.

Những người dân ủng hộ ông Trump trong các cuộc tiếp xúc mới đây.
Những người dân ủng hộ ông Trump trong các cuộc tiếp xúc mới đây.

“Ông ấy đang bán các bạn cho Trung Quốc, ông ấy đang bán các bạn cho những kẻ cực đoan môi trường và cánh tả cực đoan, những người không biết điều này sẽ tồi tệ đến mức nào đối với môi trường”, ông Trump nói với đám đông của mình, bao quanh bởi những lá cờ Mỹ và các tấm pallet đựng hàng hóa..

Trong khi Trump tự nhận mình là người ủng hộ người lao động, ông thực tế đã có nhiều lần xung đột với lãnh đạo công đoàn và cố gắng khiến các thành viên công đoàn chống lại các nhà lãnh đạo của họ. Trong một video chiến dịch gần đây, ông kêu gọi các công nhân ô tô không đóng phí công đoàn và khẳng định: “Tô sẽ giữ công việc của bạn và giúp bạn giàu có”.

Chỉ vài giờ trước chuyến thăm của Trump, UAW đã đăng một video lên trang Facebook phản đối việc các nhà sản xuất ô tô ở Detroit đóng cửa nhà máy, trong đó có đoạn phim năm 2017 ghi lại cảnh Trump nói với đám đông phía bắc Ohio rằng việc làm trong lĩnh vực ô tô sẽ quay trở lại. Hai năm sau, General Motors đóng cửa một nhà máy lắp ráp khổng lồ ở Lordstown, Ohio, làm mất đi hàng nghìn việc làm.

Trong khi liên minh đã từ chối ủng hộ Biden sau khi tán thành ông vào năm 2020, Chủ tịch UAW Shawn Fain đã xuất hiện bên cạnh Biden trong chuyến thăm hôm thứ Ba và chỉ trích Trump.

“Tôi không nghĩ ông ấy quan tâm đến những người thuộc tầng lớp lao động. Tôi nghĩ ông ấy chỉ quan tâm đến tầng lớp tỷ phú, đến lợi ích doanh nghiệp. Trump chỉ đang cố gắng chiều chuộng mọi người và nói những gì họ muốn nghe, và điều đó thật đáng tiếc”, Fain nói.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.