Công nghệ xe tải tự lái sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và an toàn hơn?

Hoàng Lâm

Trong khi hầu hết sự chú ý đến sự phát triển của xe tự hành đều tập trung vào ô tô chở khách - như xe tự lái hoàn toàn gây tranh cãi của Tesla - thì một công ty khởi nghiệp có tên Inceptio Technology của Trung Quốc lại đang tập trung vào cách mạng hóa vận tải đường dài.

Xe tải tự lái của Inceptio.
Xe tải tự lái của Inceptio. 

Công ty có trụ sở tại Thượng Hải này đã đạt được hơn 50 triệu km không tai nạn (31 triệu dặm) với những chiếc xe tải sử dụng kết hợp radar, lidar và camera cũng như công nghệ trong cabin như phát hiện vô lăng bằng tay, ghế rung và lời nhắc bằng giọng nói để đạt được khả năng lái xe được hỗ trợ Cấp độ 3, trong đó xe tải có thể thực hiện hầu hết việc lái xe, mặc dù con người phải sẵn sàng kiểm soát nếu xảy ra tình huống ngoài dự đoán.

Theo Giám đốc điều hành Julian Ma, điều đó có thể làm giảm sự mệt mỏi của người lái xe tới 35%, tiết kiệm từ 2 đến 3 lít nhiên liệu cho mỗi 100 km và có thể cho phép một người lái xe xử lý các tuyến đường mà trước đây cần đến hai lít. Tại Trung Quốc, Inceptio đã tạo ra một mạng lưới vận chuyển hàng hóa toàn quốc và có các khách hàng lớn đăng ký bao gồm Nestle, Budweiser và China Post.

Ma cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Ngành công nghiệp xe thương mại gần như là một khoảng trống cho xe tự lái. Ngành công nghiệp hậu cần vận tải đường bộ của Trung Quốc đại diện cho một cơ hội lớn với một số ước tính đưa nó lên tới 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (547 tỷ USD)”.

Được thành lập bởi Ma vào năm 2018, Inceptio hợp tác với hai nhà sản xuất – Xe thương mại Dongfeng và Tập đoàn xe tải hạng nặng quốc gia Trung Quốc – để phát triển các giàn khoan của mình. Công ty này bán xe tải cho khách hàng và cũng tính phí đăng ký dựa trên số km cho công nghệ hỗ trợ lái xe. Nó đã nhận được tài trợ từ JD Logistics Inc., nhà bán lẻ trực tuyến Meituan và Sequoia Capital China, công ty cũng đã ủng hộ những cái tên như Alibaba và ByteDance, công ty mẹ của hiện tượng TikTok.

Ngành công nghiệp hậu cần có vẻ đơn giản hơn khi áp dụng công nghệ tự lái, với đường cao tốc dài thẳng và ít chướng ngại vật đô thị hơn như người đi bộ, người đi xe đạp và đèn giao thông, nhưng nó vẫn có những thách thức riêng.

Khoảng cách phanh của một chiếc xe tải chở đầy hàng đang di chuyển với tốc độ 100km/giờ là hơn 100 mét (328 feet), dài hơn khoảng hai lần rưỡi so với ô tô. Xe sơ mi rơ moóc cũng mất khoảng 10 giây để chuyển làn, so với khoảng 5 giây đối với ô tô. Với tốc độ 100 km/h, quãng đường đó là khoảng 280 mét.

Trong tương lai, xe tải tự lái có thể là giải pháp thay thế cho các loại xe tải truyền thống.
Trong tương lai, xe tải tự lái có thể là giải pháp thay thế cho các loại xe tải truyền thống.

Do đó, hệ thống không người lái Inceptio đã phát triển phạm vi nhận biết 3D lớn hơn khoảng 1.000 mét để đảm bảo điều hướng an toàn – so với khoảng 200 mét đối với các công nghệ tương tự trên xe khách – đặc biệt là khi xe tải đi vào môi trường đô thị, Ma cho biết.

Tại buổi giới thiệu gần đây ở Thượng Hải, Inceptio đã tiết lộ công nghệ TruckGPT có thể đào tạo những gì Ma gọi là “siêu tài xế”. Nó mô tả các điều kiện lái xe trong thời gian thực thành định dạng ngôn ngữ tự nhiên để mô hình giống như Chat-GPT đưa ra phản hồi.

Ví dụ: TruckGPT trên một phương tiện đang tăng tốc dọc đường cao tốc nhìn thấy một đoạn đường dốc phía trước và một chiếc ô tô đang tăng tốc phía sau. Nó sẽ có thể liên kết hai yếu tố này và nhận ra chiếc xe có thể đang cố vượt xe tải để có thể xuống dốc và triển khai phanh sớm hơn. Ma nói các phương pháp tiếp cận trước đây có thể không kết hợp được hai thứ lại với nhau và chỉ phản ứng khi ô tô chạy quá tốc độ cắt ngang phía trước xe tải.

Sự tiến bộ của Inceptio diễn ra khi đối thủ cạnh tranh TuSimple Holdings Inc. có trụ sở tại California đang vướng vào tranh cãi sau khi bị chính quyền Mỹ điều tra về mối quan hệ với Trung Quốc. Một trong những chiếc xe tải của TuSimple đã đâm vào hàng rào bê tông trên đường cao tốc vào năm 2022 nhưng cuộc điều tra liên bang đã kết thúc vào đầu năm nay mà không có bất kỳ hình phạt nào đối với công ty. Tuy nhiên, hồi đầu năm nay, giấy phép đã được cấp để tiến hành các cuộc thử nghiệm hoàn toàn không có người lái tại Thượng Hải.

Có khoảng 660 xe tải Inceptio trên đường và con số này đang trên đà tăng gấp đôi vào giữa năm tới. Ma tự tin về khả năng sinh lãi của công ty - nói rằng công ty sẽ có dòng tiền dương vào năm 2025 - và một ngày nào đó sẽ phát triển công nghệ lái xe tự động hoàn toàn, được gọi là Cấp độ 4. Công ty đã hoàn thành các bài kiểm tra Cấp độ 4 trên đường cao tốc đã đóng cửa, theo báo cáo của công ty.

“Một vài năm trước, nhiều công ty khởi nghiệp đã đặt cược 100% vào L4 ngay lập tức, điều này hóa ra lại cực kỳ khó khăn”. Ma nói. “Nhưng với việc Inceptio bắt đầu trên cơ sở L2 và L3, chúng tôi nghĩ có thể đạt được o xe tải không người lái trên đường cao tốc trong 5 năm tới”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.