Công nghệ xe hành và kết nối đang phát triển như thế nào?

Nam Nguyễn

Công nghệ xe tự hành và kết nối (CAV) có đang đạt được tiến bộ không? Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn và cả người tiêu dùng.

Một thị trường đã thay đổi

Công nghệ xe hành và kết nối đang phát triển như thế nào? - Ảnh 1

Lần đầu tiên sau 5 năm, ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh đã tập hợp để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia toàn cầu về công nghệ CAV. Các bên liên quan đã thảo luận về việc phải khuyến khích niềm tin vào các hệ thống tự động và kết nối như thế nào trong bối cảnh thị trường ngày càng mỏng manh hơn.

Niềm tin là chủ đề chính xuyên suốt hội nghị. Nhiều diễn giả đã nói về việc truyền tải thông điệp về sự an toàn tới công chúng để công nghệ tự lái thành công.

Isobel Pastor, người đứng đầu Trung tâm Phương tiện Tự động và Kết nối của Vương quốc Anh, nhấn mạnh rằng trong 88% các vụ tai nạn xe cộ, một số do lỗi của con người là nguyên nhân chính.

Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) Mike Hawes giải thích rằng công nghệ tự hành đã trải qua một “chu kỳ cường điệu hóa”. Những kỳ vọng đã tăng cao từ rất sớm, một số kỳ vọng trong số đó có thể không bao giờ đạt được và chắc chắn không nằm trong dự báo về thời gian.

Công nghệ sau đó rơi vào tình trạng “vỡ mộng”, khi một số người mất hứng thú và chỉ còn lại những người chơi đã cam kết. Những người sống sót với khả năng ứng dụng thực tế và đề án kinh doanh sau đó có thể tiến lên giai đoạn tiếp theo, giai đoạn ổn định về năng suất.

Một ví dụ về chu kỳ cường điệu hóa là sự phát triển công nghệ tự lái tại Ford. Nhà sản xuất ô tô này đã mua lại công ty khởi nghiệp Argo AI vào năm 2017 và nhận được khoản đầu tư lớn từ Volkswagen (VW) vào năm 2020. Hai năm sau, doanh nghiệp này giải thể do đội ngũ nhân viên và công nghệ chuyển về nội bộ. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô đã chuyển trọng tâm sang công nghệ SAE Cấp 2+ và Cấp 3, thay vì Cấp 4.

Dự luật xe tự hành

Hội nghị SMMT nhấn mạnh sự cần thiết phải có Dự luật Xe tự hành của Vương quốc Anh để thông qua Nghị viện trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

Dự luật này là một khuôn khổ pháp lý được tạo ra để hỗ trợ sự phát triển thương mại an toàn của các phương tiện tự hành. Nó có vẻ sẽ duy trì vị thế của đất nước như một nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực này, tập trung vào sự an toàn xuyên suốt.

Một trong những mục tiêu chính của dự luật là thiết lập các yêu cầu để một phương tiện được phân loại là phương tiện tự lái và được phép lưu thông trên đường ở Vương quốc Anh. Về cơ bản, các phương tiện phải có khả năng lái xe an toàn và tuân thủ mọi quy tắc giao thông đường bộ mà không cần sự giám sát hoặc điều khiển của con người. Sử dụng các cấp độ SAE của tự động hóa lái xe, điều này liên quan chặt chẽ đến Cấp độ 4 và Cấp độ 5.

Cơ hội kinh tế

Công nghệ xe hành và kết nối đang phát triển như thế nào? - Ảnh 2

Động lực trở thành quốc gia đi đầu về công nghệ tự hành của Vương quốc Anh đã được hỗ trợ bằng nguồn tài trợ trong vài năm qua. Kể từ năm 2015, 600 triệu bảng Anh (700 triệu euro) đã được cam kết phát triển CAV trong khu vực. Từ năm 2018 đến năm 2022, lĩnh vực xe tự hành đã tạo ra 1.500 việc làm mới.

Tại hội nghị SMMT Connected, Hawes nhấn mạnh cách dự luật có thể mở ra cánh cửa thu hút đầu tư hơn nữa. Việc triển khai công nghệ trong các dịch vụ chở khách như xe buýt và taxi có thể mang lại thị trường trị giá 3,7 tỷ bảng Anh hàng năm cho nền kinh tế Anh. Trong khi đó, chính phủ tin rằng đến năm 2035, thị trường xe tự hành sẽ tạo ra tới 42 tỷ bảng Anh và tạo ra tới 38.000 việc làm có tay nghề cao.

Xe tự hành an toàn đến mức nào?

Nghiên cứu do Viện Kỹ thuật và Công nghệ thực hiện cho thấy rằng cứ 10.000 lỗi do con người gây ra thì xe tự lái sẽ chỉ mắc một lỗi. Vì vậy, công nghệ này có thể giúp giảm đáng kể số thương tích và tử vong, đồng thời giảm chi phí pháp lý và sửa chữa liên quan.

Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp công nghệ tự hành không đáp ứng các tiêu chuẩn được nêu trong Dự luật Xe tự động, điều này có thể gây nguy hiểm cho mọi cải tiến an toàn có thể có. Các công ty có thể phải đối mặt với án phạt, buộc phải thực hiện hành động khắc phục hoặc đình chỉ hoạt động.

Một yếu tố quan trọng khác của pháp luật là làm rõ trách nhiệm pháp lý. Nó buộc các công ty, thay vì các cá nhân, phải chịu trách nhiệm về một chiếc xe khi nó lái tự động. Khi việc một con người phải chịu trách nhiệm là điều vô nghĩa, người đó sẽ được miễn truy tố.

Ở những phương tiện mà người lái đảm nhận một mức độ kiểm soát nhất định, trách nhiệm vẫn thuộc về con người. Điều này bao gồm các phần lái xe rảnh tay trên đường cao tốc mà người lái xe phải luôn chú ý.

Tại hội nghị SMMT Connected, CEO Hawes nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm thông qua dự luật. Khi thời gian trôi qua, Vương quốc Anh sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội hơn để tận dụng công nghệ. Các thị trường khác đã bắt đầu tiến bước trong sự phát triển này. Nhiều thành phố ở Mỹ đang thử nghiệm taxi tự hành.

Bối cảnh CAV đã thay đổi trong 5 năm qua, đặc biệt khi các nhà sản xuất ô tô tập trung hơn vào việc cung cấp xe điện.

Công nghệ kết nối đã có mặt trên nhiều phương tiện mới, với việc tích hợp trí tuệ nhân tạo thông qua chatbot và các mô hình ngôn ngữ lớn vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, mốc thời gian giới thiệu công nghệ xe tự lái chắc chắn đã thay đổi. Sự phát triển vẫn đang tiếp tục, mặc dù có số lượng các công ty nhỏ hơn trước.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.