Công nghệ thông minh: Chìa khoá để các hãng xe Trung Quốc thâu tóm thị trường xe năng lượng mới

Hoàng Lâm

Các chuyên gia trong ngành nhận định, ít nhất 40% số xe mới bán ở Trung Quốc trong năm nay sẽ là xe sử dụng năng lượng mới, nhưng đó sẽ là những chiếc xe được tích hợp những tính năng thông minh có thể giúp các nhà sản xuất NEV nổi bật giữa cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Công nghệ thông minh: Chìa khoá để các hãng xe Trung Quốc thâu tóm thị trường xe năng lượng mới - Ảnh 1

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, năm ngoái, doanh số bán xe NEV đạt tổng cộng 9,49 triệu chiếc tại Trung Quốc, chiếm 31,6% doanh số bán xe mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Ouyang Minggao, một học giả của Viện Khoa học Trung Quốc cho biết, vòng xoáy đi lên dự kiến sẽ tiếp tục, đẩy tỷ lệ này vượt quá 40% và đạt khoảng 50% vào năm 2025. Đáng chú ý, xe plug-in hybrid và xe mở rộng phạm vi hoạt động sẽ còn tăng trưởng nhanh hơn cả xe điện.

Ông cho biết doanh số bán hàng của các loại xe trên đang tăng nhanh và họ sẽ có thị phần tương tự như xe điện trong một thời gian khá dài, đặc biệt là ở phân khúc xe nhỏ gọn, vì chúng sở hữu những tính năng của cả xe chạy xăng và xe điện.

Thống kê từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy số lượng xe plug-in hybrid được giao chỉ ở mức 170.000 chiếc vào năm 2020, nhưng đã tăng vọt lên 1,91 triệu chiếc vào năm 2023.

Các loại xe mở rộng phạm vi hoạt động, chẳng hạn như Aito của Huawei và công ty khởi nghiệp Li Auto, đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt từ 30.000 chiếc lên 690.000 chiếc trong cùng thời kỳ.

Li Auto, nổi tiếng với các loại xe đa dạng, đã bán được hơn 370.000 xe vào năm ngoái, tăng 182% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty dự kiến lượng giao hàng sẽ tăng lên 800.000 chiếc trong năm nay.

Ouyang dự đoán NEV sẽ chiếm 70% doanh số bán xe mới vào năm 2030 tại Trung Quốc, với lượng giao hàng hàng năm đạt khoảng 20 triệu chiếc mỗi năm tại nước này.

Nhưng Ouyang cho rằng điện khí hóa đã giúp việc sản xuất ô tô trở nên dễ dàng hơn, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt và các chức năng thông minh quan trọng hơn vì chúng có thể giúp các nhà sản xuất ô tô phân biệt mình với những hãng khác.

Điều đó giải thích sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xe Trung Quốc bắt đầu từ đầu năm 2023 và chưa có dấu hiệu chậm lại. Một số công ty khởi nghiệp đã nhích tới bờ vực phá sản.

Cui Dongshu, tổng thư ký CPCA, cho biết thị trường xe chở khách Trung Quốc đã tăng trưởng ổn định, nhưng cuộc chiến về giá sẽ “đặc biệt khốc liệt” vào năm 2024, khi các nhà sản xuất NEV đang tăng cường nỗ lực để có được chỗ đứng vững chắc hơn.

Ông giải thích rằng khi giá pin, vốn chiếm phần lớn giá thành của NEV, đang giảm và doanh số bán NEV đang tăng, các nhà sản xuất chúng có lợi nhuận lớn hơn nên họ có đủ khả năng giảm giá để thu hút người mua ô tô tránh xa xe chạy xăng.

Mặc dù có triển vọng đầy hứa hẹn, Zhang cho rằng nhu cầu về NEV sẽ khác nhau tùy theo khu vực. Người mua ô tô Trung Quốc hiện quan tâm nhiều hơn đến các tính năng thông minh nhưng ở một số nơi khác trên thế giới, như Châu Âu và Mỹ, khách hàng lại quan tâm về quãng đường đi được trong một lần sạc, giống như các đối tác Trung Quốc của họ vài năm trước.

Công nghệ thông minh: Chìa khoá để các hãng xe Trung Quốc thâu tóm thị trường xe năng lượng mới - Ảnh 2

Zhang Yongwei, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký của China EV 100 nhận định trên toàn cầu, doanh số bán NEV ước tính sẽ đạt 40 triệu chiếc vào năm 2030, chiếm một nửa tổng doanh số bán xe chở khách.  

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô ở các quốc gia khác nhau đang tiếp cận điện khí hóa với lịch trình riêng của họ.

Đầu tháng này, nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức Mercedes-Benz đã trì hoãn mục tiêu điện khí hóa thêm 5 năm và đảm bảo với các nhà đầu tư rằng họ sẽ tiếp tục phát triển các mẫu xe động cơ đốt trong, trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất nhận thấy nhu cầu đối với ô tô chạy bằng pin yếu hơn mong đợi.

Công ty hiện kỳ vọng doanh số bán xe điện, bao gồm cả xe hybrid, sẽ chiếm tới 50% tổng doanh số vào năm 2030, muộn hơn 5 năm so với dự báo từ năm 2021, khi họ đặt mục tiêu đạt mốc 50% vào năm 2025 với hầu hết xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Mercedes-Benz có sự tham gia của nhà sản xuất ô tô Anh Aston Martin, hiện đang nhắm mục tiêu ra mắt mẫu xe điện chạy pin vào năm 2026, muộn hơn một năm so với kế hoạch.

Chủ tịch điều hành Lawrence Stroll nói: “Nhu cầu của người tiêu dùng (đối với xe điện), chắc chắn ở mức giá của Aston Martin, không như những gì chúng tôi nghĩ sẽ xảy ra hai năm trước”.

Nhưng điện khí hóa có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bước lên sân khấu ô tô toàn cầu.

Guan Mingyu, đối tác của McKinsey, đánh giá, với lợi thế đi đầu và đổi mới nhanh chóng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm "nhiều" vị trí trong danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.