Cố tình trì hoãn triệu hồi xe lỗi, Hyundai và Kia bị phạt

An Long

Hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia bị phạt 137 triệu USD và phải cải thiện các tính năng an toàn trên xe hơi. Nguyên nhân vụ phạt là do Hyundai và Kia quá chậm trễ trong việc triệu hồi hơn 1 triệu xe ô tô bị lỗi động cơ.

Hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia bị phạt 137 triệu USD và phải cải thiện các tính năng an toàn trên xe hơi. Nguyên nhân vụ phạt là do Hyundai và Kia quá chậm trễ trong việc triệu hồi hơn 1 triệu xe ô tô bị lỗi động cơ.
Hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia bị phạt 137 triệu USD và phải cải thiện các tính năng an toàn trên xe hơi. Nguyên nhân vụ phạt là do Hyundai và Kia quá chậm trễ trong việc triệu hồi hơn 1 triệu xe ô tô bị lỗi động cơ.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ vừa công bố các án phạt này với Hyundai và Kia vào thứ Sáu (27/11). Đây là kết quả của cuộc điều tra kéo dài ba năm của chính phủ Mỹ về việc vụ việc liên quan đến vụ thu hồi nhiều mẫu xe Hyundai và Kia sản xuất từ năm 2011 đến nay.

“Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhận ra tính cấp thiết của trách nhiệm thu hồi sản phẩm an toàn và cung cấp thông tin kịp thời và thẳng thắn cho cơ quan chức năng về tất cả các vấn đề an toàn”, Phó quản trị viên NHTSA James Owens cho biết trong một tuyên bố.

Hyundai sẽ bị phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD để cải thiện các tính năng an toàn. Công ty phải xây dựng phòng thí nghiệm giám sát kiểm tra và thử nghiệm hiện trường ở Mỹ và thiết lập các hệ thống máy tính mới để phân tích dữ liệu nhằm xác định các vấn đề an toàn. Ngoài ra, còn một khoản tiền phạt 46 triệu USD khác mà Hyundai sẽ phải nộp sau này, nếu nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đáp ứng được các điều kiện an toàn.

Trong khi đó, Kia phải trả 27 triệu USD và đầu tư 16 triệu USD cho các biện pháp thực hiện an toàn trên sản phẩm. Một khoản phạt trị giá 27 triệu USD khác sẽ được hoãn lại nếu Kia thực hiện tốt trách nhiệm.

Kia sẽ thành lập một văn phòng an toàn tại Mỹ. Cả hai công ty sẽ phải thuê một kiểm toán viên bên thứ ba độc lập để xem xét các hoạt động kiểm nghiệm tính năng an toàn trên xe ô tô của họ và cam kết cải tiến tổ chức để xác định và điều tra các vấn đề an toàn tiềm ẩn tại Mỹ. 

Brian Latouf, Giám đốc an toàn của Hyundai, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác và cộng tác với Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ và NHTSA, đồng thời sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ quan này để chủ động xác định và giải quyết các vấn đề an toàn tiềm ẩn”.

Cơ quan an toàn Hoa Kỳ đã mở cuộc điều tra vào năm 2017 sau khi Hyundai thu hồi khoảng 470.000 xe vào tháng 9 năm 2015 vì lỗi trong quá trình sản xuất có thể hạn chế dầu lưu thông đến các ổ trục kết nối. Hậu quả là các vòng bi bị mòn và hỏng hóc, có khả năng khiến động cơ bốn xilanh bị chết máy hoặc bốc cháy. Những xe bị ảnh hưởng phải được sửa chữa, thay thế khối động cơ khá tốn kém.

NHTSA cho biết trong các tài liệu điều tra rằng Hyundai chỉ triệu hồi những xe ô tô có động cơ sản xuất trước tháng 4 năm 2012, đồng thời cho biết sau đó hãng đã giải quyết các vấn đề về sản xuất. Trong khi đó, Kia không triệu hồi những chiếc xe ô tô và SUV có cùng động cơ "Theta II" 2,4 lít và 2 lít, vì cho rằng chúng được sản xuất trên một dây chuyền lắp ráp khác tại một nhà máy ở Alabama.

Nhưng 18 tháng sau đợt triệu hồi năm 2015, cả hai nhà sản xuất ô tô đều thông báo triệu hồi thêm 1,2 triệu xe vì cùng một vấn đề, bao gồm cả những mẫu xe mà các nhà sản xuất ô tô ban đầu cho biết là không bị ảnh hưởng, NHTSA cho biết khi mở cuộc điều tra.

Sự cố động cơ và cháy nổ xảy ra với các xe ô tô Hyundai và Kia đã gây khó khăn cho các công ty trong hơn 5 năm, ảnh hưởng đến chủ sở hữu của hơn 8 triệu phương tiện.

Vào tháng 6 năm 2018, NHTSA mở thêm hai cuộc điều tra Hyundai và Kia. Cơ quan này cho biết họ đã nhận được khiếu nại của các lái xe về hơn 3.100 vụ cháy, 103 người bị thương và một người chết. Thậm chí, Trung tâm Phi lợi nhuận về An toàn Ô tô, một nhóm vận động cho người tiêu dùng, cũng đệ trình đơn khiếu nại lên NHTSA.

Jason Levine, giám đốc điều hành của trung tâm, cho biết họ đã kiến ​​nghị NHTSA yêu cầu một cuộc điều tra vì dường như không ai lắng nghe những lời phàn nàn của các lái xe Hyundai và Kia.

Các cuộc điều tra mới nhằm vào Hyundai và Kia, bao gồm gần 3 triệu vụ cháy xe không rõ nguyên nhân, dù chủ xe không hề gây va chạm.

Trong các tài liệu, NHTSA báo cáo rằng họ đã nhận được khiếu nại về các vụ cháy khoang động cơ, cũng như các vụ cháy liên quan đến các bộ phận khác bao gồm vỏ đèn đuôi, dây nịt và bóng đèn.

Sau đó, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thừa nhận việc thay thế khối động cơ có thể đã không được thực hiện đúng cách. Kia cho biết một đường ống dẫn nhiên liệu áp suất cao có thể đã bị hỏng, bị lệch hoặc siết không đúng cách trong quá trình sửa chữa, khiến khí gas bị rò rỉ và va chạm vào các bộ phận động cơ nóng, gây ra nhiều vụ cháy.

Sau đó, nhiều vụ triệu hồi tiếp theo đã diễn ra. Hyundai và Kia đã triệu hồi hơn 4,7 triệu xe và họ đã thực hiện “chiến dịch cải tiến sản phẩm” bao gồm 3,7 triệu xe khác để cài đặt phần mềm cảnh báo người lái về các lỗi động cơ có thể xảy ra.

Dữ liệu do Trung tâm An toàn Ô tô thu thập cho thấy 31 vụ triệu hồi liên quan đến cháy nổ và động cơ của Hyundai và Kia kể từ năm 2015. Các vụ thu hồi liên quan đến hơn 20 mẫu xe từ các năm 2006 đến 2021 với tổng số hơn 8,4 triệu xe.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như vụ gần 200.000 xe bị thu hồi hồi tháng 9 vì lỗi chập điện trên hệ thống phanh, các nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi các chủ sở hữu đậu xe bên ngoài vì hỏa hoạn có thể xảy ra sau khi xe tắt máy. Ngoài ra còn có các đợt triệu hồi vì lý do  rò rỉ dầu phanh, nứt bơm nhiên liệu, hỏng bộ chuyển đổi xúc tác và vấn đề nhiên liệu bốc cháy sớm trong xi-lanh, tất cả đều có thể khiến động cơ bốc cháy.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.