Có nên mua ô tô màu đỏ?

Rất nhiều người cho rằng ô tô màu đỏ dễ bị cảnh sát giao thông cho "ăn phạt" vì nó rất nổi bật trên đường phố, rồi những người lái ô tô màu đỏ là những người dễ cáu giận, lái xe quá tốc độ...

Ô tô màu đỏ dễ bị cảnh sát giao thông cho "ăn phạt" vì nó rất nổi bật trên đường phố?
Ô tô màu đỏ dễ bị cảnh sát giao thông cho "ăn phạt" vì nó rất nổi bật trên đường phố?

Có rất nhiều “tin đồn thất thiệt” xung quanh những chiếc xe ô tô nói chung. Chọn màu xe cũng là một vấn đề rất quan trọng, và mỗi màu lại có những ưu nhược điểm riêng. Tất nhiên, cũng có nhiều huyền thoại xung quanh cái màu xe ô tô. Và xe ô tô màu đỏ đang phải gánh chịu nhiều quan niệm sai lầm. Chẳng hạn, mọi người thường nghĩ những chiếc xe màu đỏ dễ bị “ăn phạt” vì nó rất thu hút ánh mắt của cảnh sát giao thông.

Một huyền thoại khác là xe màu đỏ sẽ phải chịu phí bảo hiểm đắt đỏ hơn, cũng là do màu sắc thu hút các chú cảnh sát giao thông như nói ở trên. Và bởi vì, mọi người dường như cũng tin rằng cảnh sát giao thông không phải là những người duy nhất chú ý đến những chiếc xe màu đỏ, mà kẻ trộm cũng chú ý, vì thế chúng sẽ đột nhập vào xe để cướp hoặc đánh cắp chiếc xe. Hơn nữa, màu đỏ dường như liên quan đến sự tức giận, nên những cơn thịnh nộ trên đường phố thường xảy ra thường xuyên và mạnh mẽ hơn với những chiếc xe màu đỏ.

Tất cả những điều trên chỉ là những quan niệm sai lầm, không có bằng chứng khoa học thực tế, và những chiếc xe màu đỏ đã phải chịu sự bất công này từ bao đời nay.

Ô tô màu nào cũng có thể bị cảnh sát giao thông “tuýt còi”, nhưng màu đỏ dễ “ăn phạt” hơn?

Đây có lẽ là quan niệm phổ biến nhất liên quan đến những chiếc xe màu đỏ. Đúng là trong số các loại ô tô và xe thể thao nói riêng, màu đỏ rất phổ biến. Những chiếc xe màu đỏ còn tạo cảm giác như chúng chạy nhanh hơn những chiếc xe màu khác.

Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào cho niềm tin trên. Cũng không có nghiên cứu nào được thực hiện để chứng minh cho những lối suy nghĩ này. Rốt cuộc, màu xe không liên quan gì đến việc chủ xe phải nhận một vé phạt từ cảnh sát giao thông.

Mọi người có thể nghĩ rằng cảnh sát giao thông sẽ chú ý hơn đến những chiếc xe màu đỏ vì sự rực rỡ của chúng. Sự thật là cảnh sát giao thông sẽ chú ý đến tốc độ trước khi họ nhận ra màu xe. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1990 thực sự cho biết những chiếc xe màu xám dễ bị “tóm” nhất. Tuy nhiên, vì trong lịch sử, những chiếc xe màu đỏ thường là những chiếc xe thể thao, xe đua và có tỷ lệ tai nạn cao hơn, nên huyền thoại này đã xuất hiện và liên tục duy trì.

Có nên mua ô tô màu đỏ? - Ảnh 1

Xe màu đỏ tốn tiền bảo hiểm hơn

Chủ xe màu đỏ có thể thư giãn được rồi, vì phí bảo hiểm sẽ không cao hơn chỉ vì đó là một chiếc xe màu đỏ. Các công ty bảo hiểm sẽ xem xét vô số yếu tố khi tính toán chi phí bảo hiểm và màu sắc không nằm trong số những yếu tố được xét đến này, vì nó thực sự không liên quan gì đến giá cả. Các công ty bảo hiểm sẽ quan tâm đến năm sản xuất, kiểu dáng, chất liệu, thân xe, kích thước động cơ và tuổi của một chiếc xe. Ngoài ra, hồ sơ lái xe đóng một phần quan trọng lớn hơn các yếu tố khác trong chính sách bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm sẽ đánh giá tỷ lệ tai nạn, cách bảo vệ chiếc xe trong một vụ tai nạn và chi phí sửa chữa, thay thế đắt đỏ như thế nào. 

Ô tô màu đỏ sẽ có giá thấp khi bán lại, vì thế cũng khiến bọn trộm ít nhòm ngó hơn

Đúng vậy. Giá trị bán lại thấp của những chiếc xe màu đỏ khiến bọn trộm “không có hứng” lấy cắp những chiếc xe này. Theo nhà kinh tế học người Hà Lan Ben Vollaard, trợ lý giáo sư tại Đại học Tilburg ở Hà Lan, sau khi điều tra dữ liệu trộm cắp xe ở Hà Lan từ năm 2004 đến năm 2008, ông cho biết những chiếc xe có màu phổ biến thường hay bị đánh cắp. Bởi vì, giá trị bán lại rất quan trọng đối với kẻ trộm, do đó chúng thường chọn xe có màu phổ biến. Xe màu vàng, đỏ, cam, nâu và xanh lục có lẽ ít bị đánh cắp hơn, trong khi màu xanh lam, đen, bạc, trắng và xám có nhiều khả năng bị đánh cắp.

Hơn nữa, những chiếc xe màu đỏ thường nổi bật hơn vì thể bọn trộm cũng e sợ. Kẻ xấu thường không muốn gây sự chú ý, vì vậy nếu có ý định trộm xe, chúng sẽ chọn màu xe như đen, trắng hoặc bạc, những màu sắc dịu hơn và dễ hòa lẫn trên đường phố.

Có nên mua ô tô màu đỏ? - Ảnh 2

Nhìn thấy ô tô màu đỏ là dễ nổi nóng?

Cãi nhau, giận dữ trên đường phố là điều rất khó chịu. Trong khi đó, nNhiều nền văn hóa phương Tây tin rằng màu đỏ tượng trưng cho niềm đam mê, sự thống trị hoặc sự tức giận. Những niềm tin này khiến mọi người nảy sinh quan niệm cho rằng người lái xe ô tô màu đỏ thường hung hăng hơn, vì vậy họ dễ gây va chạm, chạy quá tốc độ hoặc có các hành vi nguy hiểm khác sau tay lái. Nhưng một nghiên cứu năm 2007 của Úc chỉ ra những người lái xe ô tô màu đỏ thực sự rất ít khi liên quan đến vụ va chạm trên đường phố so với những người lái xe ô tô màu khác.

Và chính những chiếc xe màu đen mới là người dễ gây va chạm. Nhiều nghiên cứu và nhà tâm lý học cho rằng màu sắc có ảnh hưởng đến tâm trạng, hành vi và sức khỏe, nhưng rất ít nghiên cứu khoa học cho thấy có mối tương quan giữa màu xe và tính an toàn, tất nhiên xe màu đỏ cũng vậy.

Theo Hot Cars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.