Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô

Phương Vy

Khi bạn mua ô tô, chọn màu là một việc quan trọng, bởi mỗi màu sắc  có một ý nghĩa và ưu-nhược điểm khác nhau. Màu sắc phù hợp  góp phần làm nên một “xế  cưng” hoàn hảo cho bạn.

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 1

Có thể lấy một vài ví dụ: những cặp vợ chồng dùng chung ô tô hay chọn những màu xe như bạc, trắng, xám, xanh dươg hoặc đỏ; những màu xe như trắng, vàng, xanh lá cây, xám và bạc thường được ưa chuộng ở những vùng nhiều nắng.

Cũng có những màu xe gần như được mặc  định  riêng  cho  các lĩnh vực khác nhau: xe cảnh sát màu trắng, xe taxi màu vàng,  xe của các nhà lãnh đạo thường có  màu đen hoặc bạc. Phong cách sống cũng góp phần  quyết định lựa chọn màu xe, chẳng hạn các sếp doanh nghiệp thường đi xe màu đen, màu bạc và màu xám vì những màu sắc này thể hiện sự sang trọng. 

Ngoài ra, những chiếc xe  có màu sắc ít được ưa chuộng thường dễ mất giá. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô tô màu bạc, trắng, đen và xám mất giá chậm hơn. Bên cạnh đó, những màu sáng sẽ giảm mức độ hấp thụ nhiệt, giúp bên trong xe đỡ nóng bức hơn trong mùa  hè.

Dưới đây là ưu-nhược  điểm của  15 màu ô tô mà trang The Things điểm qua:

Màu bạc

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 2

Màu bạc là một trong những màu ô tô phổ biến nhất trên thế giới. Nhờ có ánh kim, một chiếc ô tô màu bạc trông sáng hơn một chiếc xe màu xám. Màu bạc cũng là màu trung tính, nên xe đỡ bị mất giá khi bán  lại. Những người sử dụng ô tô màu bạc thường là những người có đầu óc kinh doanh, lạc quan và giàu năng lượng. Màu bạc cũng là màu xe lý tưởng nếu bạn muốn giấu bụi bẩn và những vết xước nhỏ trên thân xe.

Màu trắng ánh kim

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 3

Ô tô màu trắng ánh kim nổi bật hơn xe màu trắng không  có ánh kim. Sự khác biệt nằm ở việc sơn màu trắng được pha thêm bột kim loại. Pha thêm bột kim loại vào sơn không gây tốn kém thêm nhiều, nhưng xe màu trắng ánh kim thường đắt hơn xe màu trắng thường. Những hạt kim loại trong sơn ánh kim giúp xe có độ phản quang tốt hơn, nhưng cũng khó pha chế hơn để phủ  những vết  trầy xước khi chiếc xe bị hư hại.

Màu trắng

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 4

Trong suốt nhiều thập kỷ, màu trắng là một màu ô tô phổ biến nhờ khả năng thể hiện sự trẻ trung, tươi mới và hiện đại. Người dùng ô tô màu trắng được cho là những người cần mẫn, chăm chỉ và đáng tin cậy. Màu trắng cũng là một  màu sắc an toàn cho những cặp đôi dùng chung xe, và phù hợp với những  vùng nhiều nắng. Ngoài ra,  ô tô trắng thường không mất giá nhanh, bởi đây là một màu trung tính và không lố.

Màu xanh dương vừa/đậm

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 5

Xanh dương đậm là một màu ô tô thể hiện quyền lực, tin tưởng và uy tín. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi xe cảnh sát ở một  số nơi có màu này. Một số nghiên cứu đã cho thấy người ta thường cảm thấy an toàn khi đặt niềm tin vào người lái một chiếc xe màu xanh dương đậm. 

Màu đen

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 6

Trong số những màu ô tô phổ biến nhất thế giới, không thể không kể đến màu đen. Đây là màu sắc đại diện cho sự tin tưởng, quyền kiểm soát, và sự tinh tế của một chủ xe  có tính cách rõ ràng, mạnh mẽ. Ô tô đen là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân, những người muốn có màu xe sang trọng. Do là màu trung tính và phổ biến, ô tô đen cũng ít bị mất giá.

Xám đậm

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 7

Xám đậm cũng là một màu trung tính, nên ô tô mang màu này dễ bán lại hơn và đỡ mất giá hơn. Màu này cũng phù hợp cho những cặp đôi dùng chung xe và cho những vùng có nhiều ánh nắng. Màu xám có nhược điểm là dễ bị trôi trong mưa, nhưng lại có khả năng giấu các vết bẩn.

Màu đỏ trung bình

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 8

Xe đỏ thường dành cho những người có tính cách mạnh mẽ, có khả năng thu hút và thích lôi kéo sự chú ý của người khác. Có những ý kiến cho rằng xe đỏ dễ  bị cảnh sát giao thông phạt quá  tốc độ hơn vì vẻ  ngoài bắt mắt, nhưng không có đủ bằng chứng để củng cố nhận định này. Màu đỏ cũng là một lựa chọn phù  hợp cho những cặp vợ chồng dùng chung xe.

Màu vàng kim

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 9

Vàng kim được xem là một màu sắc “đặc biệt”, theo báo cáo màu sắc ô tô DuPont Automotive’s 2005 Color Popularity Report. Trong khi đó, những màu càng đặc biệt thì càng ít phổ biến. Vàng là kim loại quý, nên một chiếc ô tô màu vàng kim mang lại ấn  tượng về sự ấm áp, thông thái và quyến rũ. Nhưng nhược điểm là xe màu có màu sơn này thường đắt hơn do chi phí  sơn cao hơn.

Màu xanh lá trung bình/đậm

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 10

Báo cáo DuPont Automotive’s 2005 Color Popularity Report đưa ra nhận định về màu xanh lá tương tự như màu vàng kim. Về cơ bản, đây là những màu đặc biệt và ít phổ biến. Ở Mỹ, ô tô màu xanh lá cây hỉ  chiếm từ 1-5%. Những chiếc xe màu xanh lá cũng được cho là phù hợp cho những vùng nhiều nắng. Người sở hữu xe màu này thường là những người có cuộc sống cân bằng tốt, bởi màu xanh là màu phổ biến và cân bằng nhất trong tự nhiên.

Nâu nhạt

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 11

Ô tô màu nâu nhạt được xem là phù hợp với những người có đầu óc thực tế, vừa muốn có một chiếc xe duyên dáng, mạnh mẽ và sang trọng như ô tô đen, nhưng lại muốn một thứ gì đó đặc biệt hơn màu đen.

Màu xám trung bình

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 12

Những người có ô tô màu xám được cho là có tính cách thoải mái, chín chắn, đàng hoàng, và có đầu óc thẩm mỹ. Màu xám tuy không phổ biến như màu bạc, nhưng do màu này không có ánh kim, việc pha sơn để khắc phục những vết xước sẽ dễ dàng hơn. Nhiều doanh nhân ưa chuộng xe màu xám, xem đây là một màu sang. Ngoài ra, ô tô màu này cũng ít bị mất giá khi bán lại.

Đỏ đậm

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 13

Những chiếc ô tô màu đỏ sẫm có khả năng thu hút sự chú ý, nhưng theo một cách kín đáo và tế nhị. Người sở hữu chiếc xe như vậy thường có tính cách có phần kín đáo, bởi họ chọn một sắc đỏ trầm, ít nổi bật hơn màu đỏ tươi. Ngoài ra, màu đỏ đậm cũng gần giống màu của rượu vang, mang ý nghĩa về sự tinh tế.

Đỏ tươi

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 14

Khác với màu đỏ đậm, màu đỏ tươi là biểu tượng cho nguồn năng lượng dồi dào, sức hấp dẫn mạnh mẽ và lôi cuốn. Người dùng ô tô đỏ được cho là muốn thu hút sự chú ý, nhưng theo một cách rõ ràng hơn.

Xanh dương

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 15

Một số tài liệu cho rằng xanh dương là màu ô tô phổ biến nhất thế giới. Chủ nhân của những chiếc xe xanh dương được đánhh giá là những người có tính cách bình tĩnh, ôn hòa, thân thiện và đáng  tin cậy. Xanh dương là phù hợp cho những cặp đôi dùng chung xe, và được dự báo sẽ sớm soán ngôi màu trắng về khả năng giữ giá xe.  Ô tô xanh dương cũng xuất hiện phổ biến tại các triển lãm ô tô gần đây.

Vàng

Ưu và nhược điểm của 15 màu ô tô - Ảnh 16

Vàng  là một màu đặc biệt  và ít phổ biến khi dùng cho ô tô, nhưng lại có sức hấp dẫn riêng của nó. Người sở hữu ô tô vàng thừa hiểu họ sẽ được/bị chú ý, nhưng họ là người có tâm hồn tươi trẻ, tính cách vui vẻ, và thường có khiếu hài hước. Vàng cũng là màu sắc an toàn và phù hợp nhất nếu bạn sống ở một vùng nhiều nắng. Tuy vậy, màu vàng cũng khiến người ta nghĩ đến những  chiếc xe taxi.

Theo The Things

Tags: màu ô tô

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.