Chuyện thú vị về vụ bắt cóc tay đua F1 huyền thoại Juan Manuel Fangio

Vào năm 1958, huyền thoại Juan Manuel Fangio đã bị bắt cóc ngay trước chặng đua Grand Prix ở Cuba. Trang WTF1 đã có bài viết hé lộ về cuộc bắt cóc này.

Vào tháng Hai năm sau, tức năm 1958, cuộc đua tiếp tục được tổ chức. Nhưng thời điểm này, tình hình ở Cuba rất khác. Ảnh: WTF1
Vào tháng Hai năm sau, tức năm 1958, cuộc đua tiếp tục được tổ chức. Nhưng thời điểm này, tình hình ở Cuba rất khác. Ảnh: WTF1

Vào năm 1958, huyền thoại Juan Manuel Fangio đã bị bắt cóc ngay trước chặng đua Grand Prix ở Cuba. Trang WTF1 đã có bài viết hé lộ về cuộc bắt cóc này.

Vào cuối những năm 1950, chính phủ Cuba rất muốn quảng bá quốc gia của họ là một điểm đến du lịch hấp dẫn. Vì vậy, Cuba đã sắp xếp tổ chức một cuộc đua xe thể thao trên đường phố Havana. Nhiều tay đua tên tuổi thời đó như Stirling Moss, Juan Manuel Fangio và Peter Collins đã đến đây, Fangio đã giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tiên vào năm 1957.

Vào tháng Hai năm sau, tức năm 1958, cuộc đua tiếp tục được tổ chức. Nhưng lần này, mọi thứ đã không như kế hoạch.

Vào năm 1958, tình hình ở Cuba rất khác. Ở đây, có sự liên quan của chính trị, tuy nhiên, chúng tôi chỉ muốn đề cập đến tình hình diễn biến cuộc đua và một sự cố bất ngờ xảy ra. Đó là Juan Manuel Fangio đã bị bắt cóc ngay trước chặng đua – bởi vì những người bắt cóc nghĩ cách tốt nhất để thu hút sự chú ý là gây ra sự gián đoạn cho giải đua Grand Prix Cuba, bằng cách bắt đi có lẽ là tay đua đua nổi tiếng nhất thế giới - nhà vô địch F1 năm lần Juan Manuel Fangio - và ngăn anh ấy tham gia cuộc đua.

Đêm trước cuộc đua, Fangio đang trên đường đi ăn tối tại khách sạn hào nhoáng mà anh đang ở thì một người đàn ông mặc áo khoác da và tám người nữa đã tiếp cận Fangio bằng một khẩu súng lục và nói: “Hãy đến theo tôi”. Fangio ban đầu nghĩ rằng đó là một trò đùa nào đó, nhưng rồi anh nhận ra người đàn ông nghiêm túc đến chết người, lúc đó anh đã được hộ tống đến một chiếc xe đang chờ sẵn và lái đến một địa điểm bí mật.

Điều bất thường trong câu chuyện bắt cóc này, đó là các thủ phạm đã thành thật xin lỗi vì phải đưa Fangio đi. Họ liên tục giải thích rằng họ không có ý xấu đối với Fangio và chỉ muốn gây sự chú ý đến sự nghiệp chính trị của họ. Họ có kế hoạch bắt cóc Stirling Moss, nhưng Fangio đã thuyết phục những người bắt cóc rằng Moss đang hưởng tuần trăng mật và bắt cóc Stirling Moss sẽ không hay chút nào vì anh ấy mới bắt đầu cuộc sống hôn nhân.

Những người bắt cóc nhanh chóng loan tin họ đã bắt Fangio và Fangio được phép gửi đi một lời nhắn nhủ cho báo chí, xác nhận rằng anh vẫn ổn. Ngay lập tức, chính phủ Cuba đã hành động để cố gắng tìm ra ngôi sao của họ. Các cuộc tìm kiếm và thẩm vấn được tiến hành suốt đêm và các sân bay bị theo dõi rất chặt chẽ, phòng trường hợp họ cố gắng đưa Fangio ra khỏi đất nước.

Đến khi mặt trời mọc, vẫn không có dấu hiệu nào về Fangio và quyết định được đưa ra, cuộc đua vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên đáng buồn là cuộc đua đã bị hủy hoại bởi một bi kịch. Một chiếc Ferrari do Armando Garcia Cifuentes điều khiển đã đâm vào đám đông chật cứng, khiến 7 người thiệt mạng. Cuộc đua được gắn cờ đỏ và Moss tuyên bố người chiến thắng.

Chặng đua Grand Prix Cuba năm 1958 vẫn diễn ra nhưng đã gặp một bi kịch khi một chiếc Ferrari do Armando Garcia Cifuentes điều khiển đã đâm vào đám đông chật cứng, khiến 7 người thiệt mạng.
Chặng đua Grand Prix Cuba năm 1958 vẫn diễn ra nhưng đã gặp một bi kịch khi một chiếc Ferrari do Armando Garcia Cifuentes điều khiển đã đâm vào đám đông chật cứng, khiến 7 người thiệt mạng.

Nhưng trong khi tất cả những điều này diễn ra, Fangio đang ở đâu?

Những kẻ bắt cóc đã chuyển anh đến một vài căn nhà an toàn khác nhau suốt đêm để tránh những kẻ truy đuổi. Nhưng Fangio không bị trói trong một tầng hầm tối tăm lạnh lẽo như chúng ta vẫn thường thấy và tưởng tượng với các cuộc bắt cóc.

Thay vào đó, Fangio có đủ tất cả các tiện nghi mà anh có thể mong đợi giống như trong khách sạn của mình: một căn phòng thoải mái, tất cả thức ăn và đồ uống, thậm chí cả một chiếc radio để có thể theo dõi cuộc đua - mặc dù anh đã từ chối. Chủ mưu cuộc bắt cóc thậm chí đã đến thăm anh và trấn an rằng họ sẽ để anh ra đi sau cuộc đua. Và đó chính xác là những gì họ đã làm.

Vào nửa đêm tối hôm đó, Fangio đã được thả xuống tại nhà của đại sứ Argentina với một lá thư xin lỗi vì đã bắt cóc anh, cũng như một lời mời Fangio quay trở lại với vai trò là một vị khách danh dự khi họ đạt mục đích chính trị.

Fangio khá bất ngờ trước toàn bộ thử thách và nói rằng anh không có cảm giác khổ sở, giận dữ đối với những kẻ bắt cóc, thậm chí đơn giản hóa nó như một cuộc phiêu lưu.

Nói về những người bắt cóc, vụ việc đã được đền đáp xứng đáng - vụ bắt cóc đã gây chú ý trên toàn thế giới. Fangio thậm chí còn được mời tham gia các chương trình trò chuyện ở Mỹ để nói về trải nghiệm của anh ấy, một điều kỳ lạ đã xảy ra ngoài những thành tích đáng kinh ngạc của anh trong F1.

Cuối cùng Fangio trở lại Cuba vào năm 1981 trong một chuyến công tác với Mercedes Benz và gặp gỡ lại những người đã bắt cóc mình năm nào. Năm 1991, khi người bắt cóc anh sinh nhật lần thứ 80, anh còn nhận được tin nhắn sinh nhật được ký tên là “your friends, the kidnappers” (bạn của anh, những kẻ bắt cóc).

Cuộc đua năm 1959 đã không được triển khai do tình hình chính trị, nhưng đến năm 1960, chặng đua Grand Prix Cuba đã quay trở lại
Cuộc đua năm 1959 đã không được triển khai do tình hình chính trị, nhưng đến năm 1960, chặng đua Grand Prix Cuba đã quay trở lại

Người ta còn tin rằng vụ bắt cóc đã góp một phần trong quyết định của Fangio, khi anh rút lui khỏi môn thể thao đua xe vào cuối năm đó. Lúc đó anh 46 tuổi!

Thế còn giải Grand Prix Cuba sau đó thì sao? Cuộc đua năm 1959 đã không được triển khai do tình hình chính trị, nhưng đến năm 1960, chặng đua Grand Prix Cuba đã quay trở lại - mặc dù trường đua được bố trí ở địa điểm khác, nằm trên một căn cứ không quân. Và đó cũng là lần cuối cùng Grand Prix Cuba được tổ chức.

Juan Manuel Fangio đã rút lui khỏi môn thể thao đua xe F1 năm ông 46 tuổi
Juan Manuel Fangio đã rút lui khỏi môn thể thao đua xe F1 năm ông 46 tuổi

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.