Chính quyền Mỹ “bơm” 1,7 tỷ USD chuyển đổi cơ sở vật chất cho xe điện

Nam Nguyễn

Nguồn tài trợ từ Chương trình nghị sự đầu tư cho nước Mỹ của Tổng thống Biden sẽ trang bị lại hoặc trang bị thêm 11 cơ sở sản xuất xe cơ giới hiện có để hỗ trợ sản xuất xe điện, duy trì và tạo ra hàng nghìn công việc được trả lương cao cho công đoàn nước này.

Chính quyền Mỹ “bơm” 1,7 tỷ USD chuyển đổi cơ sở vật chất cho xe điện - Ảnh 1

Nằm trong chương trình nghị sự Đầu tư vào Mỹ của Tổng thống Biden, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) vừa công bố gói kinh phí 1,7 tỷ USD để hỗ trợ chuyển đổi 11 cơ sở sản xuất và lắp ráp ô tô đã đóng cửa hoặc gặp rủi ro trên khắp 8 tiểu bang - Michigan, Ohio, Pennsylvania, Georgia, Illinois, Indiana, Maryland và Virginia - để sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng.

Thông báo này phản ánh cam kết sâu sắc của Tổng thống Biden trong việc tái đầu tư và hồi sinh các cộng đồng sản xuất và công nhân đã giúp xây dựng tầng lớp trung lưu của Mỹ. Những khoản đầu tư này sẽ tạo ra và duy trì hàng nghìn việc làm công đoàn được trả lương cao, đồng thời hỗ trợ các cộng đồng ô tô Mỹ đã thúc đẩy nền kinh tế Mỹ qua nhiều thế hệ. Họ thực hiện cam kết của Tổng thống nhằm đảm bảo tương lai của ngành công nghiệp ô tô được tạo ra ở Mỹ bởi các công nhân công đoàn Mỹ và nước Mỹ sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh trong thế kỷ 21.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer M. Granholm cho biết: “Không có gì khó khăn hơn đối với cộng đồng sản xuất hơn là mất việc làm do cạnh tranh nước ngoài và một ngành công nghiệp đang thay đổi. Ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đầu tư mạnh vào xe điện, những khoản tài trợ này vẫn đảm bảo rằng ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi vẫn có tính cạnh tranh và thực hiện điều đó trong cộng đồng cũng như với lực lượng lao động đã hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô qua nhiều thế hệ”.

John Podesta, Cố vấn cấp cao của Tổng thống về Chính sách Khí hậu Quốc tế, cho hay: “Tổng thống Biden đặt mục tiêu xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Quyết định mới nhất của Bộ Năng lượng giúp hiện thực hóa tầm nhìn đó bằng cách đầu tư vào tương lai của ngành ô tô, tạo ra hàng nghìn việc làm cho công đoàn được trả lương cao và giải quyết mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu bằng cách cắt giảm ô nhiễm từ ngành giao thông vận tải”.

Trong khi đó, cố vấn Ali Zaidi, trợ lý Tổng thống và Cơ quan Khí hậu Quốc gia nói: “Thông báo hôm nay của Bộ Năng lượng Mỹ là một thắng lợi lớn cho người dân Mỹ và thể hiện tầm nhìn táo bạo của Tổng thống Biden về cách chúng ta lựa chọn đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu: với sự dẫn đầu của người lao động Mỹ. Chương trình đột phá này đóng vai trò trung tâm trong việc xúc tác mở rộng năng lực công nghiệp nhằm giúp chúng ta đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của Tổng thống và cho phép hàng chục nghìn công nhân lành nghề của Mỹ tham gia vào câu chuyện trở lại vĩ đại của ngành sản xuất Mỹ”.

Chương trình Tài trợ chuyển đổi ô tô sản xuất trong nước giúp đảm bảo rằng Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về sản xuất ô tô, dẫn đầu bởi cộng đồng và những người lao động hiểu rõ nhất về doanh nghiệp này. Những người được chọn sẽ đàm phán để giành giải thưởng nhằm giúp họ sản xuất các sản phẩm trong nhiều chuỗi cung ứng ô tô, bao gồm các bộ phận cho xe máy điện và xe buýt trường học, hệ truyền động hybrid, ắc quy xe tải thương mại hạng nặng và xe SUV chạy điện, bổ sung cho khoản đầu tư trị giá 177 tỷ USD của khu vực tư nhân vào xe điện và sản xuất pin được thúc đẩy cho đến nay nhờ chương trình nghị sự Đầu tư vào Mỹ của Tổng thống. Chương trình này cũng hỗ trợ các nỗ lực của Chính quyền Biden-Harris nhằm củng cố chuỗi cung ứng trong nước, hỗ trợ người lao động Mỹ và củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất.

Việc lựa chọn giải thưởng phải được đàm phán để đảm bảo đáp ứng các cam kết với người lao động và cộng đồng. DOE cũng sẽ hoàn thành các đánh giá về môi trường để đảm bảo rằng các giải thưởng phù hợp với cam kết của Cơ quan quản lý về sản xuất sạch, có trách nhiệm với môi trường và bao gồm các biện pháp giảm thiểu thích hợp nếu cần. Nếu được trao giải, các dự án được chọn sẽ cùng nhau tạo ra hơn 2.900 việc làm mới chất lượng cao và giúp đảm bảo giữ lại hơn 15.000 công nhân công đoàn có tay nghề cao trên tất cả 11 cơ sở.

Chương trình Tài trợ chuyển đổi sản xuất ô tô trong nước của Mỹ được tài trợ bởi Đạo luật Giảm Lạm phát nhằm mục đích mở rộng sản xuất các loại xe và linh kiện điện hạng nhẹ, trung bình và hạng nặng, đồng thời hỗ trợ các cơ sở thương mại bao gồm các cơ sở lắp ráp xe, lắp ráp linh kiện và sản xuất các bộ phận xe liên quan.

Chương trình này cũng thúc đẩy Sáng kiến ​​Justice40 của Tổng thống Biden, đặt mục tiêu 40% lợi ích tổng thể của một số khoản đầu tư liên bang nhất định sẽ được thực hiện. khí hậu, năng lượng sạch, giao thông sạch và các lĩnh vực khác chảy đến các cộng đồng thiệt thòi, bị thiệt thòi do thiếu đầu tư và quá tải do ô nhiễm. Các dự án được lựa chọn cho nguồn tài trợ này sẽ tạo ra việc làm chất lượng cao cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn đang nhận được đầu tư. Tất cả những người được chọn đều có kế hoạch hỗ trợ những công nhân sản xuất ô tô lâu đời này bằng cách hợp tác với các công đoàn địa phương.

Các dự án được chọn sẽ cung cấp hỗ trợ cho người lao động bao gồm đào tạo nghề và kỹ thuật, chăm sóc trẻ em, trợ cấp hưu trí và trợ cấp đi lại. Chương trình hợp tác và khuyến khích những người được trao giải tham gia và cộng tác với các cộng đồng thiệt thòi lân cận về giáo dục, y tế, khí hậu và năng lượng sạch.

Lựa chọn để đàm phán phán quyết không phải là cam kết của DOE về việc ban hành phán quyết hoặc cung cấp kinh phí. Trước khi cấp vốn, DOE và người nộp đơn sẽ trải qua quá trình đàm phán và DOE có thể hủy đàm phán cũng như hủy bỏ lựa chọn vì bất kỳ lý do gì trong thời gian đó.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.