Chính phủ rót 20 tỷ euro, ngành công nghiệp ô tô Đức mới “lột xác”

Hiệp hội ô tô Đức (VDA) đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ hàng tỷ USD nhằm thay đổi hoàn toàn cấu trúc của ngành công nghiệp xe hơi, chuyển từ động cơ đốt sang sản xuất ô tô điện.

20 tỷ euro sẽ được đầu tư vào việc mở rộng mạng lưới sạc xe điện tử và năng lượng tái tạo để thúc đẩy nhu cầu về xe điện. Ảnh: Reuters
20 tỷ euro sẽ được đầu tư vào việc mở rộng mạng lưới sạc xe điện tử và năng lượng tái tạo để thúc đẩy nhu cầu về xe điện. Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ đó phải là một số tiền hai chữ số, trị giá hàng tỷ dành cho nhà cung cấp và ngành công nghiệp ô tô”, ông Stefan Stefan Wolf của VDA nói với đài phát thanh công cộng Đức, trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa những người đứng đầu ngành công nghiệp xe hơi và các chính trị gia ở Berlin.

Nhấn vào số tiền mà ông nghĩ ngành công nghiệp cần hỗ trợ, ông nói cụ thể, đó là khoảng từ 10-20 tỷ euro (khoảng 22 tỷ USD).

Số tiền này sẽ được đầu tư vào việc mở rộng mạng lưới sạc xe điện tử và năng lượng tái tạo để thúc đẩy nhu cầu về xe điện. Chính phủ cũng nên ủng hộ các công nghệ sạch khác trong lĩnh vực vận tải, như pin hydro, Wolff nói.

“Tôi nghĩ rằng chính phủ liên bang cần phải rõ ràng về việc liệu họ có cam kết với ngành công nghiệp quan trọng này hay không”, ông nói thêm.

Ông bác bỏ những phê bình nói rằng ngành công nghiệp ô tô Đức đã ngủ quên trên bánh xe và không chịu thức giấc nhằm chuẩn bị cho thời đại xe điện mới và bây giờ những người dân Đức phải trả tiền thuế để bắt kịp xu hướng này.

Wolf nói rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Đức khi nói đến việc sản xuất và phát triển xe điện và pin xe điện. Chính phủ Trung Quốc hiện đang đầu tư mạnh mẽ để đưa Trung Quốc trở thành số một trong ngành công nghiệp ô tô, và “chúng ta phải chống lại tham vọng này”, ông nói thêm.

Nhu cầu về một số tiền hỗ trợ đầu tư lớn cho một trong những ngành công nghiệp cốt lõi nhất của Đức xuất hiện vài ngày sau khi có một báo cáo tuyên bố khoảng 400.000 việc làm liên quan đến ngành ô tô có thể sẽ ra đi trong 10 năm tới khi động cơ đốt trong bị loại bỏ - bởi vì xe điện chứa ít bộ phận hơn và do đó cần ít nhân lực hơn.

VDA đang tranh cãi về con số 400.000 nhân lực bị mất việc này, vì Hiệp hội cho rằng Đức vẫn đang sản xuất một số lượng xe điện và pin tương đối thấp trong nước. Tình hình cũng không ảnh hưởng đến các công ăn việc làm mới được tạo ra trong ngành, hoặc tăng trưởng trong nước về phát triển xe hơi và pin. VDA ước tính rằng khoảng 80.000 đến 90.000 việc làm trong ngành công nghiệp xe hơi truyền thống có thể bị mất vào năm 2030.

Hồi tháng 11/2019, chính phủ Đức tuyên bố người dân Đức sẽ được giảm giá nhiều hơn cho xe điện, đó là một phần của gói trợ cấp được các công ty xe hơi và người nộp thuế cùng trả.

Thủ tướng Angela Merkel cũng cho biết bà muốn có 1 triệu điểm sạc trên toàn quốc vào năm 2030. Hiện tại có khoảng 21.000, đây là một trong những yếu tố cản trở chính với những người đang cân nhắc mua một chiếc xe điện.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.