Châu Âu có thể sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào pin EV của Trung Quốc năm 2030

Hoàng Lâm

Phân tích của tờ The Guardian cho biết EU đang trên đà sản xuất đủ pin lithium-ion vào năm 2027 để đáp ứng nhu cầu và loại bỏ Trung Quốc.

Châu Âu có thể sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào pin EV của Trung Quốc năm 2030 - Ảnh 1

The Guardian cho rằng châu Âu có thể chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin ô tô điện vào năm 2030 nhưng chỉ khi châu Âu bắt kịp với khoản trợ cấp xanh trị giá 369 tỷ USD (298 tỷ bảng Anh) của Joe Biden.

Nghiên cứu dự báo sự phụ thuộc của châu Âu vào Trung Quốc để tinh chế và xử lý kim loại pin cũng có thể giảm đáng kể, dự đoán hơn một nửa nhu cầu lithium tinh chế của châu Âu có thể đến từ các dự án châu Âu vào năm 2030.

Báo cáo cho biết hiện tại không có nhà máy tinh chế lithium nào ở châu Âu và khoảng 90% quy trình xử lý kim loại này của thế giới diễn ra ở Đông Á. Nhưng các dự án nhà máy lọc dầu đang được tiến hành ở Đức và Pháp dự kiến sẽ thúc đẩy triển vọng của châu Âu và luật pháp theo kế hoạch của EU về các nguyên liệu thô quan trọng được thiết kế để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn cao về môi trường.

The Guardian lưu ý rằng các nghị sĩ đã đưa ra quan ngại về chuỗi cung ứng xe điện của Anh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, một lỗ hổng chính trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và phương Tây.

Anh đã cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2030 trong khi EU cam kết loại bỏ dần động cơ đốt trong từ năm 2035.

Tuy nhiên, Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Biden đã thu hút đầu tư xanh vào Mỹ và gây áp lực buộc Anh và EU phải đáp trả vào thời điểm các nhà hoạch định chính sách đang đánh thuế đối với các công ty năng lượng tái tạo.

Theo The Guardian, báo cáo T&E cho thấy 2/3 nhu cầu về catốt của châu Âu có thể được sản xuất trên lục địa này vào năm 2027 với sự đóng góp của các dự án như Umicore ở Ba Lan và Northvolt ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu đã cảnh báo các công ty vẫn có thể chuyển các dự án đã lên kế hoạch từ châu Âu sang Mỹ, do bị cám dỗ bởi các lợi ích về thuế và các khoản trợ cấp khác do IRA cung cấp để nội địa hóa chuỗi cung ứng pin ở Mỹ.

Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về phương tiện và phương tiện di động điện tử tại T&E, cho biết: “Ngày nay, một nửa số pin lithium-ion được sử dụng ở EU đã được sản xuất ở đó. Nhưng Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ đã thay đổi luật chơi, và Châu Âu cần phải cân nhắc nhiều tiền hơn nếu không sẽ có nguy cơ mất các nhà máy sản xuất pin và việc làm đã được lên kế hoạch vào tay Mỹ”.

T&E đã kêu gọi thành lập một quỹ chuyên dụng của EU với số tiền huy động được thông qua phát hành nợ chung để hỗ trợ đầu tư vào xe điện, pin và năng lượng tái tạo.

Tuần trước, Britishvolt, công ty khởi nghiệp về pin từng hy vọng xây dựng một “nhà máy khổng lồ” gần Blyth, Northumberland, đã sụp đổ. Công ty đã phải vật lộn để tìm nguồn tài trợ và bị từ chối tiếp cận với các quỹ nhà nước đã hứa sau khi không đạt được các mục tiêu của chính phủ.

Châu Âu có thể sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào pin EV của Trung Quốc năm 2030 - Ảnh 2

Trước đó, tờ Financial Times trích dẫn một báo cáo của Goldman Sachs cho biết Mỹ và Châu Âu có thể cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin xe điện thông qua hơn 160 tỷ USD chi tiêu vốn mới vào năm 2030.

Sự thống trị của Trung Quốc có thể bị phá vỡ bởi các chính sách bảo hộ ở Mỹ và Châu Âu, cùng với các hóa chất thay thế pin cần ít khoáng chất quan trọng hơn từ Trung Quốc và sự gia tăng tái chế pin.

Báo cáo của Goldman Sachs tính toán rằng để đạt được chuỗi cung ứng tự cung tự cấp, các quốc gia cạnh tranh với Trung Quốc sẽ cần chi 78,2 tỷ USD cho pin, 60,4 tỷ USD cho các linh kiện và 13,5 tỷ USD cho việc khai thác lithium, niken và coban, cũng như 12,1 tỷ USD cho tinh chế của những vật liệu đó.

Tại Mỹ, Đạo luật Giảm lạm phát sẽ thúc đẩy sản xuất EV. Đạo luật được Tổng thống Joe Biden ký vào ngày 16 tháng 8, bao gồm các điều khoản nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện và pin của Mỹ, bao gồm các yêu cầu tìm nguồn cung ứng mới đối với các phương tiện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế EV.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs tin rằng nhu cầu về pin thành phẩm có thể được đáp ứng mà không cần đến Trung Quốc trong vòng 3 đến 5 năm tới, nhờ các khoản đầu tư vào Mỹ của các tập đoàn Hàn Quốc LG và SK Hynix.

Goldman dự báo thị phần tại Mỹ của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc sẽ tăng lên khoảng 55% trong ba năm, từ mức 11% vào năm 2021.

Hiện tại, Trung Quốc thống trị sản xuất pin, bao gồm cả việc khai thác và tinh chế nguyên liệu thô.

Vào năm 2018, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 64% so với năm 2017, theo cơ sở dữ liệu bán hàng EV-volumes.com.

Hiện tại, xe điện chỉ chiếm 0,5% tổng số phương tiện trên thế giới, Bloomberg ước tính trong một dự báo năm 2019. Nhưng, như Montgomery đã dự đoán, "hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch sử dụng điện hoàn toàn vào năm 2050”.

Bất chấp những dự đoán về sự khan hiếm nguồn cung đối với các loại như niken, lithium và coban, nguồn cung than chì và mangan toàn cầu, hai kim loại khác cần thiết cho pin xe điện, dự kiến sẽ đủ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.