CEO Honda tuyên bố nhiều thay đổi trong chiến lược xe điện mới

An Long

CEO Honda muốn mọi ô tô Honda sẽ chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2040, mặc dù hiện tại, Honda chỉ có một mẫu EV được cung cấp là Honda e và chỉ bán ở châu Âu.

Các mẫu concept ô tô điện của Honda.
Các mẫu concept ô tô điện của Honda.

Honda là một trong những công ty tiên phong trong công nghệ hệ thống truyền động hybrid, cùng với Toyota, nhưng cũng giống như đối thủ chính tại địa phương, Honda hiện đã bị tụt lại phía sau trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đã đầu tư ồ ạt vào các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện. Giờ đây, để bù đắp cho khoảng thời gian chậm chân, Giám đốc điều hành mới của Honda muốn nhà sản xuất ô tô hợp tác với một công ty khác có nhiều kinh nghiệm hơn, để đẩy nhanh tốc độ điện khí hóa.

Toshihiro Mibe, người được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Honda vào tháng 4 năm nay, là cựu giám đốc R&D của nhà sản xuất và ông đã giúp nhà sản xuất duy trì mối quan hệ với General Motors. Do đó, ông có kinh nghiệm duy trì mối quan hệ đối tác giữa các nhà sản xuất ô tô và muốn thiết lập một mối quan hệ mới với một nhà sản xuất ô tô có công nghệ EV tiên tiến hơn.

Mibe muốn mọi ô tô Honda chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2040, mặc dù phần lớn các mẫu xe mà hãng muốn tung ra sẽ thực sự có pin nhiên liệu hydro, chứ không phải pin lớn để lưu trữ điện. Hiện tại, Honda chỉ có một EV được cung cấp, Honda e, chỉ bán ở châu Âu và dù có thiết kế tuyệt vời và chất lượng, Honda e không được ưa chuộng vì nó có phạm vi hoạt động thấp. Honda đã công bố kế hoạch ra mắt 10 chiếc EV mới trong 5 năm tới.

Hiện câu hỏi về việc Honda có thể hợp tác với nhà sản xuất nào để tăng tốc phát triển xe điện vẫn chưa được giải đáp. Bước đi hợp lý sẽ là hợp tác với một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác - đại diện của tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đã bắt đầu các cuộc đàm phán hợp tác dưới sự bảo trợ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA).

Nhưng trước khi có bất kỳ liên kết bổ sung nào được thực hiện, Honda có kế hoạch mở rộng quan hệ đối tác với General Motors. Mục tiêu đã nêu của quan hệ đối tác Honda - GM là cùng phát triển các loại xe cho thị trường Bắc Mỹ dựa trên một nền tảng chung, cũng như chia sẻ hệ thống truyền động điện, điện hoặc ICE.

Honda cũng đã tăng cường quan hệ với các nhà sản xuất ô tô khác, đặc biệt là Mazda và Subaru, cũng như Ford và Volkswagen và điều này đặc biệt tập trung vào xe điện và công nghệ lái xe tự động.

Khi được hỏi về chiến lược của Honda cùng với GM ở Bắc Mỹ, Mibe nói: “Chúng tôi cảm thấy cần phải gấp rút điện khí hóa, đặc biệt là sau khi ông Biden nhậm chức. Nhưng vẫn sẽ phải mất một thời gian. Vì vậy, chúng tôi không muốn tập trung quá nhiều nỗ lực vào nó ngay bây giờ và khiến bản thân kiệt sức”.

CEO mới của Honda cho biết: “Tại thời điểm này, tôi không nghĩ rằng chúng ta nên làm điều đó một mình. Chúng tôi nên hợp tác với các đối tác như General Motors và sau đó xây dựng đến một khối lượng nhất định để đảm bảo tính khả thi trong kinh doanh. Đó là chiến lược mà chúng tôi có cho giai đoạn đầu ở Bắc Mỹ. Khi chúng tôi đạt được một số lượng nhất định, chúng tôi sẽ xem xét tung ra các sản phẩm nguyên bản của Honda. Và không chỉ các sản phẩm EV”.

Dưới đây là hình ảnh một số concept ô tô điện của Honda:

CEO Honda tuyên bố nhiều thay đổi trong chiến lược xe điện mới - Ảnh 1
CEO Honda tuyên bố nhiều thay đổi trong chiến lược xe điện mới - Ảnh 2
CEO Honda tuyên bố nhiều thay đổi trong chiến lược xe điện mới - Ảnh 3
CEO Honda tuyên bố nhiều thay đổi trong chiến lược xe điện mới - Ảnh 4

Theo Motor1

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.