Các nước xuất khẩu dầu mỏ "sợ" nhiều người sẽ mua xe điện do giá dầu tăng cao

Khôi Nguyên

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Ihsan Abdul Jabbar, đã chia sẻ những lo ngại với New York Times, đồng thời lưu ý rằng các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lo ngại về khả năng này sẽ xảy ra.

Các nước xuất khẩu dầu mỏ "sợ" nhiều người sẽ mua xe điện do giá dầu tăng cao - Ảnh 1

Jabbar cho biết, OPEC có kế hoạch tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng tới. Tuy nhiên, ông chia sẻ Iraq, một thành viên của OPEC và các nhà sản xuất Trung Đông khác lo lắng rằng giá cao có thể làm giảm nhu cầu hoặc tệ hơn sẽ vô tình đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và giảm sự phụ thuộc vào dầu.

Giá dầu và khí đốt đã tăng do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, giá dầu cũng đã giảm do sự bùng phát Covid-19 mới ở Trung Quốc. Trước đó, giá dầu đã giảm xuống dưới 100 USD/thùng.

Xe điện sẽ tiếp tục phát triển ở các thị trường khác nhau. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta đạt được điểm có nhiều xe điện trên đường hơn xe chạy động cơ đốt trong. Ngoài ra, có vẻ như giá xăng tăng đã khiến nhiều người quan tâm và mua xe điện hơn.

Khi giá nhiên liệu tăng vọt, Auto Trader – kênh thông tin về thị trường, mua bán lớn nhất Vương quốc Anh, với 64 triệu lượt truy cập hàng tháng - đang chứng kiến ​​sự hồi sinh về nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện (EV), với số lượng quan tâm đối với cả xe EV mới và đã qua sử dụng đạt mức kỷ lục. Nhưng khi cuộc cách mạng điện đang diễn ra, dữ liệu của Auto Trader cho thấy rằng chính Kia và Hyundai là những thương hiệu thành công nhất trong việc chuyển đổi sang điện, khiến các đối thủ cao cấp ở châu Âu bị tụt hậu.

Tỷ lệ ô tô điện được xem trên Auto Trader đã giảm từ mức cao 26% vào cuối tháng 9 năm 2021 khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu diễn ra, xuống chỉ còn 16% vào tháng Hai. Tuy nhiên, do giá xăng tăng bắt đầu tăng đột biến nên sự quan tâm của người tiêu dùng cũng vậy, với những chiếc xe điện mới hiện chiếm hơn 1/5 (22%) tổng số lượt xem quảng cáo mới, trong khi lượng yêu cầu được gửi đến các nhà bán lẻ thông qua Auto Trader tăng vào cuối tuần (12 - 13 tháng 3), lên mức cao nhất mọi thời đại là 30,7%. Chỉ trong một tuần, lượng xem quảng cáo cho xe điện mới đã tăng 30% (trung bình trong 7 ngày).

Ngoài ra, một điều khác cần xem xét là các công ty dầu mỏ đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng cách gia tăng sự biến động và gián đoạn nguồn cung trong khi tăng giá lên rất nhiều.

Theo Cleantechnica

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.