Các nhà sản xuất pin Trung Quốc tăng cường kiểm soát nguồn cung toàn cầu

Hoàng Lâm

Sự bùng nổ xe điện tại nền kinh tế lớn nhất châu Á giúp những hãng như CATL và BYD chiếm 50% thị phần toàn cầu.

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc tăng cường kiểm soát nguồn cung toàn cầu - Ảnh 1

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc đã mở rộng sự thống trị của mình đối với nguồn cung toàn cầu trong sản xuất pin, với hai nhà sản xuất hàng đầu đạt thị phần kết hợp là 50% và khiến các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản tụt lại phía sau.

CATL, nhà cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla và Volkswagen, đã tăng hơn gấp đôi doanh số bán pin lên 165,7 GWh trong 11 tháng tính đến cuối tháng 11, theo dữ liệu từ Nghiên cứu SNE của Hàn Quốc - đủ cho khoảng 3,3 triệu xe điện cỡ trung bình.

Điều đó mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty này với tư cách là nhà sản xuất lớn nhất thế giới và đưa thị phần của công ty lên 37,1%, tăng từ 32,2% vào năm 2021.

Báo cáo của SNE cũng cho thấy mức tăng trưởng “đáng sợ” tại BYD, nhà sản xuất pin và nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai của Trung Quốc, với doanh số bán pin tăng gần gấp ba lần lên 60GWh trong cùng kỳ, chiếm 13,6% thị phần.

Việc bùng nổ của các nhà sản xuất pin của Trung Quốc xuất phát từ sự tăng trưởng chóng mặt của thị trường xe điện nội địa của nước này bất chấp những thách thức đối với nền kinh tế từ sự suy giảm của lĩnh vực bất động sản và các chính sách Zero Covid có hiệu lực cho đến tháng trước.

Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc dự kiến mức tăng trưởng doanh số bán ô tô điện của nước này sẽ giảm xuống 30% trong năm 2023 do các khoản trợ cấp bị rút lại, sau khi tăng gấp đôi lên 6,4 triệu-6,5 triệu xe vào năm 2022.

Nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng thị phần của CATL và BYD sẽ giảm khi cạnh tranh ngày càng gay gắt cả trong và ngoài nước, nhưng thời điểm vẫn chưa đến.

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc tăng cường kiểm soát nguồn cung toàn cầu - Ảnh 2

Dữ liệu của SNE còn cho thấy LG Energy Solution của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng dưới 10% trong 11 tháng đầu năm 2022, với BYD thay thế LG trở thành nhà sản xuất số hai thế giới.

Kevin Shang, một nhà phân tích lưu trữ năng lượng tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, cho biết thế mạnh của CATL trong phát triển công nghệ, kiểm soát chuỗi cung ứng, quy mô kinh tế và mối quan hệ với các nhà sản xuất ô tô đã giúp họ chiếm ưu thế.

“Đổi mới là vũ khí quan trọng trên thị trường. Trong ngắn hạn, CATL sẽ giữ vị trí thống trị của mình với nhiều nỗ lực hơn nhưng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty Hàn Quốc và chính sách năng lượng sạch của Mỹ trong dài hạn”, Kevin Shang nói.

Số liệu SNE thể hiện dung lượng pin được lắp đặt trong ô tô điện đã được bán, có nghĩa là thứ hạng bị ảnh hưởng bởi việc ra mắt mẫu xe giữa các nhà sản xuất ô tô mà họ có mối quan hệ cung ứng.

SNE cho biết, một yếu tố nữa cho sự tăng trưởng của các tập đoàn Trung Quốc là tình trạng thiếu hụt và giá nguyên liệu thô cao như niken và lithium đã khuyến khích các công ty ô tô châu Âu như Volkswagen và Volvo sử dụng pin Trung Quốc rẻ hơn.

CATL đã giải quyết một số áp lực mà các nhà sản xuất pin đang phải đối mặt do giá nguyên liệu thô tăng cao, với lợi nhuận ròng tăng gần gấp ba trong quý hai và ba sau khi sụt giảm bất ngờ trong quý đầu tiên.

Mặc dù vậy, giá cổ phiếu của công ty này đã giảm 30% trong suốt cả năm, đưa vốn hóa thị trường của CATL lên khoảng 140 tỷ USD.

Sự thống trị ngày càng sâu sắc của CATL trong ngành diễn ra khi công ty này theo đuổi việc mở rộng quốc tế trên khắp Châu Âu và Bắc Mỹ.

Tháng trước, công ty này đã bắt đầu sản xuất tế bào từ cơ sở pin ở Đức, cơ sở đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, tiếp theo là một nhà máy khổng lồ 100GWh ở Hungary.

Trước đó, năm 2022 là lần đầu tiên các công ty Trung Quốc huy động được nhiều tiền hơn thông qua bán cổ phần ở châu Âu so với ở Mỹ. Trong số 22 công ty Trung Quốc đã công bố niêm yết ở châu Âu trong năm nay, một nửa trong số đó đang kinh doanh pin EV.

Các công ty Trung Quốc đã bắt đầu tìm cách niêm yết ở châu Âu khi việc niêm yết cổ phiếu ở Mỹ tiếp tục gặp nhiều vấn đề hơn và sau khi mở rộng chương trình kết nối chứng khoán Thượng Hải-London vào cuối năm ngoái. Kế hoạch kết nối ban đầu chỉ liên kết Thượng Hải và London nhưng hiện đã mở rộng sang các sàn giao dịch chứng khoán ở Thâm Quyến, Đức và Thụy Sĩ, cho phép các công ty niêm yết ở Trung Quốc đủ điều kiện phát hành Chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR), cho phép chúng được giao dịch ở châu Âu. Điều này cung cấp một con đường thay thế cho các công ty Trung Quốc ra nước ngoài.

Nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng các kênh tài chính ở châu Âu được cho rất phù hợp với các kế hoạch EV của EU, vì lục địa này đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu pin trong nước chỉ từ các nhà sản xuất EU vào năm 2025 và loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất pin từ Trung Quốc. Dữ liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu pin lithium của nước này đã tăng 53,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2022, với xuất khẩu sang EU tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.