Các nhà sản xuất pin của Châu Á lo ngại trước bầu cử Tổng thống Mỹ

Hoàng Lâm

Chiến lược của ngành ô tô tại Mỹ đang bị đe dọa bởi lời cam kết của cựu Tổng thống sẽ đảo ngược các chính sách năng lượng sạch của Biden nếu ông thắng cử. Tác động đó không chỉ dừng ở Mỹ mà còn khiến nhiều nhà sản xuất pin ở Châu Á lo lắng.

Các nhà sản xuất pin của Châu Á lo ngại trước bầu cử Tổng thống Mỹ - Ảnh 1

Quyết định không tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden đã tác động đến giá dầu và đồng USD vào đầu tuần qua rõ ràng. Đối với một số doanh nghiệp ở Châu Á, có thể có tác động lâu dài hơn.

Quyết định từ bỏ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Biden, ủng hộ phó tổng thống Kamala Harris thay thế ông, khiến nỗ lực ngăn chặn chiến thắng của ông Donald Trump của đảng Dân chủ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các nhà sản xuất pin ô tô điện của Châu Á đang phải chịu rủi ro trước chiến thắng của ông Trump.

Các nhà sản xuất pin của Châu Á đã xây dựng các nhà máy tại Mỹ trong những năm gần đây, đầu tư hàng tỷ USD để thiết lập chuỗi cung ứng tại địa phương. Họ cũng đã liên doanh với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ. Nhà sản xuất pin của Hàn Quốc LG Energy Solution đang xây dựng nhà máy thứ ba với General Motors tại Michigan. Peer Samsung SDI đã cam kết đầu tư hai nhà máy với Stellantis ở Indiana và một nhà máy khác với GM. Đối thủ Nhật Bản Panasonic cũng đã tuyên bố có kế hoạch đầu tư vào nhà máy thứ ba ở Bắc Mỹ, sau một nhà máy ở Kansas đang được xây dựng.

Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi các biện pháp năng lượng sạch của chính quyền Tổng thống Biden trong Đạo luật Giảm lạm phát mang tính bước ngoặt năm 2022, bao gồm việc giảm phát thải carbon là một trong những mục tiêu của đạo luật. Điều đó đã thu hút các nhà sản xuất pin châu Á đến Mỹ với các khoản tín dụng thuế không giới hạn.

Các khoản tín dụng thuế của Mỹ cung cấp khoản trợ cấp 35 USD cho mỗi kilowatt giờ (kWh) cho các cell pin được sản xuất tại địa phương, 10 USD cho mỗi kWh cho các mô-đun pin và khoản tín dụng chi phí sản xuất 10% cho việc khai thác và sản xuất một số khoáng sản pin nhất định.

Một chiến thắng trong cuộc bầu cử cho cựu Tổng thống Donald Trump, người đã tuyên bố sẽ đảo ngược các chính sách năng lượng sạch của Biden nếu ông thắng cử, sẽ buộc phải thay đổi đáng kể chiến lược của Mỹ đối với các nhà sản xuất pin EV của Châu Á.

Các nhà sản xuất pin đã phải vật lộn với nhu cầu yếu hơn đối với ô tô điện trên toàn cầu và sự cạnh tranh khốc liệt về giá từ các đối thủ Trung Quốc như CATL. Giá bán trung bình của các cell pin Trung Quốc đã giảm hơn 50% từ đầu năm 2023 đến tháng 12. Việc siết chặt biên lợi nhuận sẽ hạn chế khả năng của các nhà sản xuất pin trong việc vượt qua năm năm chính sách bất lợi của Mỹ.

Cổ phiếu của LG Energy Solution, Samsung SDI và SK Innovation, công ty mẹ của SK On, đều giảm khoảng một phần tư trong năm nay và giảm thêm vào thứ Hai tuần qua.

Trong khi đó, chiến thắng của bà Harris, có nghĩa là khả năng thấp hơn về việc đại tu mạnh mẽ các chính sách hiện tại, có thể khiến đợt bán tháo đó trở nên quá mức. Nhưng vào thời điểm các nhà sản xuất pin cũng đang vật lộn với tình trạng dư thừa công suất tiềm ẩn, thì sự không chắc chắn gia tăng về lợi nhuận từ các khoản đầu tư của Mỹ đồng nghĩa với một chặng đường gập ghềnh phía trước cho các nhà sản xuất pin.

Nhà cung cấp Tesla Panasonic đã định vị thành công mình là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất cho xe điện tại Hoa Kỳ. Thị trường Hoa Kỳ đã giúp thúc đẩy lợi nhuận của tập đoàn và tập đoàn điện tử Nhật Bản đã tăng đầu tư vào đó.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất pin.

Nếu ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, điều này sẽ gây ra rắc rối, không chỉ cho Panasonic mà còn cho tất cả các đối thủ cạnh tranh của hãng này ở Châu Á.

Với nhu cầu từ Tesla ổn định, Panasonic đã đầu tư vào việc mở rộng năng lực tại Mỹ. Ngành công nghiệp xe điện của Mỹ đã phát triển nhanh chóng nhờ các khoản tín dụng thuế và nguồn tài trợ từ chính quyền của chính quyền ông Joe Biden, những người muốn thúc đẩy sản xuất xe điện và pin trong nước.

Các nhà sản xuất pin của Châu Á lo ngại trước bầu cử Tổng thống Mỹ - Ảnh 2

Nhìn chung, khoảng 128 tỷ USD đã được đầu tư kể từ khi Đạo luật Giảm lạm phát, hay IRA, được thông qua vào năm 2022. Dự báo doanh số bán xe điện dựa trên tác động của IRA có thể vượt quá 4,6 triệu vào năm 2030, gấp đôi so với kỳ vọng trước đó là 2 triệu, theo ước tính của S&P Global.

Các đối thủ như LG Energy Solution của Hàn Quốc và SK Innovation cũng đã bổ sung thêm năng lực mới dựa trên luật đó, đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng các nhà máy pin tại Mỹ vào năm ngoái.

Điều này có thể trở thành một vấn đề, với các cuộc thăm dò cho thấy một cuộc bầu cử sít sao trong năm nay. Những ứng cử viên cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024 không mấy hào hứng với xe điện và thường ủng hộ các ngành đốt nhiên liệu hóa thạch. Ông Donald Trump đã nhắc đến cái gọi là "trò lừa bịp xe điện hoàn toàn vô lý". Bỏ qua những lời nói của ông Trump, vẫn có lo ngại rằng ngành công nghiệp xe điện thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc bằng cách làm mất việc làm ở Mỹ.

Những thay đổi về quy mô tài trợ của chính phủ cho các nhà sản xuất pin sẽ là đòn giáng nghiêm trọng vào các nhà sản xuất châu Á. Lợi nhuận kỷ lục của Panasonic trong sáu tháng một phần là nhờ khoản trợ cấp 27,6 tỷ yên từ chính phủ liên bang Mỹ. Dự báo của công ty về lợi nhuận ròng hàng năm kỷ lục bao gồm khoản tăng 110 tỷ yên dưới hình thức trợ cấp của Hoa Kỳ, chiếm khoảng một phần tư tổng doanh thu.

Cổ phiếu của Panasonic, tăng 28% trong năm qua, phản ánh hy vọng rằng điều này sẽ tiếp tục. Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, nhu cầu về đồ điện tử tiêu dùng chậm lại ở châu Á và thiết bị tự động hóa nhà máy ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến thu nhập của Panasonic.

Công suất dư thừa trong lĩnh vực pin xe điện hiện đang là mối lo ngại. Sản lượng của khoảng 50 nhà sản xuất pin đang trên đà vượt cầu gấp bốn lần vào năm 2025. Việc đầu tư mạnh mẽ vào năng lực mới tại Mỹ trong những năm gần đây có nghĩa là, cuối cùng, tình hình có thể tồi tệ hơn. Những trong những tháng tới, tình hình vẫn chưa có gì để khẳng định.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.