Việc Tổng thống Joe Biden tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã củng cố điều mà nhiều thương hiệu đã chấp nhận - ô tô do Trung Quốc sản xuất không được chào đón ở Mỹ, ít nhất là trong tương lai gần. Nếu Liên minh châu Âu làm theo khi công bố kết quả cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Trung Quốc dự kiến sắp diễn ra thì đó có thể là một đòn giáng mạnh hơn nữa vào kế hoạch tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của quốc gia châu Á này. Ảnh: Bloomberg.
Nhưng ngay cả trong bối cảnh lo lắng ngày càng tăng về xuất khẩu ô tô của Trung Quốc và sự hỗ trợ to lớn của nhà nước đằng sau chúng, các nhà sản xuất ô tô biết rằng thuế quan tốt nhất chỉ là một biện pháp hỗ trợ ngắn hạn. Hàng loạt thỏa thuận giữa các công ty mới nổi của Trung Quốc và các đối thủ cạnh tranh nước ngoài của họ nhấn mạnh lợi thế công nghệ và sản xuất của Trung Quốc đã trở nên có giá trị như thế nào trong thời đại xe điện được kết nối. Sức mạnh công nghệ, kỹ thuật và thiết kế được trưng bày tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh gần đây đã củng cố điều đó với phần còn lại của thế giới.
Thực tế là nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - các công ty khởi nghiệp và công ty thuộc khu vực tư nhân nhiều hơn các công ty khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước - có cùng loại lợi thế sạch sẽ như Tesla khi nói đến điện. Ô tô và phần mềm, cũng như các doanh nghiệp đương nhiệm cần học hỏi từ chúng để bắt kịp. Đổi lại, những gì các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có thể mang lại là tiền mặt và khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài.
Leapmotor đã bán được khoảng 144.000 ô tô - BEV và plug-in hybrid - ở Trung Quốc vào năm ngoái, một con số rất nhỏ so với những gã khổng lồ như BYD Co. và Chiết Giang Geely Holding Group Co., đồng thời lỗ 4,2 tỷ nhân dân tệ (580 triệu USD). Nhưng họ tự hào về điều mà nhiều giám đốc điều hành ô tô Trung Quốc cho là chìa khóa giúp họ có chi phí cực thấp và hội nhập theo chiều dọc.
Leap được bắt đầu vào năm 2015 bởi Zhu Jiangming, người sáng lập Chiết Giang Dahua Technology Co., một nhà sản xuất camera an ninh, một trong những công ty video giám sát lớn nhất thế giới - một thành tích đã đưa công ty này vào danh sách thực thể của chính phủ Mỹ quan tâm đặc biệt.
Giống như nhiều doanh nhân Trung Quốc, Zhu đã đáp lại lời kêu gọi của chính phủ về xây dựng ngành công nghiệp xe điện trong nước, khai thác vốn mạo hiểm để tài trợ cho sứ mệnh của mình và đưa Leap lên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2022.
Chuyên môn cần thiết để tạo ra công nghệ nhận dạng khuôn mặt cũng hữu ích cho ô tô được kết nối. Leap tự sản xuất phần mềm hỗ trợ người lái, bộ pin, động cơ và bộ điều khiển. Chiếc SUV nhỏ gọn C10 của hãng này có giá khởi điểm khoảng 17.800 USD tại Trung Quốc, có thể tự động giảm tốc độ, tăng tốc hoặc chuyển làn khi tham gia giao thông trong thành phố. Để có được trải nghiệm “điện thoại thông minh trên bánh xe” đầy đủ, bạn thậm chí có thể khởi động xe bằng mật khẩu.
Leap sẽ tận dụng mạng lưới đại lý của Stellantis để nhắm đến thị trường đại chúng Châu Âu với ít nhất sáu mẫu xe mới vào năm 2027, bao gồm cả xe điện C10 và xe thành phố T03, trông giống như người anh em họ thực dụng của Fiat 500e nhưng có giá chỉ bằng một nửa.
Một chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện Leapmotor C16 trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024. Ảnh: Bloomberg.
Công ty khởi nghiệp mới nổi của Trung Quốc kỳ vọng sẽ sử dụng các nhà máy toàn cầu của Stellantis để sản xuất lâu dài, vượt qua mọi rào cản thương mại tiềm ẩn liên quan đến nội địa hóa, mặc dù hiện tại thị trường Mỹ không còn phù hợp nữa.
Trong khi đó, CEO của Stellantis Tavares và nhóm của ông nhận được điểm nhờ tính sáng tạo và tính thực dụng khi nghĩ ra một cách mới để chống lại sự cạnh tranh giá rẻ của Trung Quốc. Nhưng có hay không bổ sung công nghệ giá hời này cho Stellantis để đảm bảo sự ổn định của các thương hiệu chống lại sự ổn định của các thương hiệu có thể giúp củng cố thị phần đang suy giảm vẫn chưa được nhìn thấy.
Felipe Munoz, một nhà phân tích ngành ô tô toàn cầu cho biết: “Khi bạn có 40 thương hiệu trở lên cố gắng đến châu Âu, thật khó để tất cả trong số họ tìm được vị trí của mình vì tất cả đều mới đối với người tiêu dùng và người tiêu dùng không nhớ hết về họ”.
Đối với Stellantis, việc ban lãnh đạo tập trung vào việc cắt giảm chi phí và lợi nhuận đã khiến sản phẩm của họ trở nên lỗi thời và kém cạnh tranh, Munoz nhận định, vì vậy việc tiếp cận công nghệ phần mềm và xe điện của Leap là một bước tiến. Hiện tại, liên doanh chỉ giới hạn ở việc phân chia lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu của Leap, nhưng vẫn còn cơ hội cho sự hợp tác sâu sắc hơn trong tương lai.
Tavares nói: “Trước tiên, chúng tôi phải thực thi và kiếm tiền. Tôi chắc chắn họ sẽ muốn bán cho chúng tôi công nghệ của họ”.
Liên doanh của Stellantis với Leapmotor không phải là chuyện chỉ xảy ra một lần. Tavares chuyển hướng sang một thỏa thuận xuất khẩu sau nhiều năm chật vật để đạt được tiến bộ ở Trung Quốc. Volkswagen AG, công ty đang mất thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang tìm kiếm công ty khởi nghiệp Xpeng Inc. để được trợ giúp về phần mềm nhằm gây ấn tượng với những tài xế tiên tiến về công nghệ của Trung Quốc. Toyota Motor Corp., công ty bị sụt giảm doanh số bán hàng mạnh ở Trung Quốc vào mùa xuân này, đã công bố liên doanh R&D với BYD vào năm 2019 và gần đây hơn là hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Tencent Holdings Ltd. Thực tế, họ không chắc là người cuối cùng. Với việc các công ty đang nỗ lực sống sót trong cuộc cách mạng xe điện, sự leo thang căng thẳng liên tục giữa phương Tây và Trung Quốc cũng khó có thể ngăn cản dòng người, tiền bạc và công nghệ xuyên biên giới nhích lại với nhau.