Các nhà sản xuất ô tô OEM "nước ngoài" tại Trung Quốc gặp khó

Khôi Nguyên

Khi một số OEM (Original Equipment Manufacturer- nhà sản xuất thiết bị gốc) toàn cầu đang trong quá trình đánh giá lại các kế hoạch đầu tư vào Trung Quốc, dường như cơ hội với họ sẽ trở nên khó khăn hơn rõ rệt trước sự cạnh tranh của các công ty nội địa.

Phần lớn thế kỷ này, thị trường mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc, kết hợp với chính sách thương mại của nước này, đã trở thành một lực hấp dẫn nhất quán đối với các OEM toàn cầu nội địa hóa hoạt động sản xuất ô tô của họ tại quốc gia tỷ dân. Hơn nữa, nội địa hóa ở Trung Quốc có tầm quan trọng chiến lược khi thị trường truyền thống của họ ngày càng trở nên bão hòa.
Phần lớn thế kỷ này, thị trường mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc, kết hợp với chính sách thương mại của nước này, đã trở thành một lực hấp dẫn nhất quán đối với các OEM toàn cầu nội địa hóa hoạt động sản xuất ô tô của họ tại quốc gia tỷ dân. Hơn nữa, nội địa hóa ở Trung Quốc có tầm quan trọng chiến lược khi thị trường truyền thống của họ ngày càng trở nên bão hòa.  

Trong hai mươi năm qua, sản lượng Xe hạng nhẹ (LV) của các OEM “nước ngoài” ở Trung Quốc đã tăng hơn mười lần và vào năm 2021, chiếm gần 12 triệu chiếc - 15% tổng sản lượng LV của thế giới.

Thực tế, Trung Quốc vẫn duy trì được sức hấp dẫn lớn của thị trường và bất chấp những thách thức từ phía nguồn cung, sản lượng LV của ngành ô tô quốc gia này đã thoải mái vượt lên trên mức trước đại dịch. Điều này tương phản với các nơi khác trên thế giới (biểu đồ so sánh với năm 2019 (%) phía dưới).

Các nhà sản xuất ô tô OEM "nước ngoài" tại Trung Quốc gặp khó - Ảnh 1

Tuy nhiên, sức mạnh của hiệu suất sản xuất LV của Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi tất cả các OEM, đặc biệt là những nhà sản xuất ô tô “nước ngoài” truyền thống. Thật vậy, kể từ năm 2019, tỷ lệ sản xuất của các thương hiệu nước ngoài ở Trung Quốc đã giảm từ 54% xuống còn 47%, và như thương hiệu xe điện Tesla, sự suy giảm thậm chí còn tồi tệ hơn.

Mặc dù cách tiếp cận “linh hoạt” hơn đối với việc mua sắm nguyên vật liệu, cũng như lợi ích từ việc tích hợp chuỗi cung ứng sâu hơn, đã góp phần vào sự tiến bộ của các công ty nội địa Trung Quốc, nhưng có thể thành công của họ trong việc cung cấp các phương tiện chạy bằng pin (BEV), phân khúc nổi ở Trung Quốc đã củng cố những lợi ích này.

Đến năm 2022, tỷ lệ sản xuất ô tô BEV trung bình của các thương hiệu chủ chốt của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 30%. Con số này chỉ là 5% đối với những hãng xe toàn cầu truyền thống đang có mặt tại Trung Quốc được bản địa hóa (không bao gồm Tesla).
Đến năm 2022, tỷ lệ sản xuất ô tô BEV trung bình của các thương hiệu chủ chốt của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 30%. Con số này chỉ là 5% đối với những hãng xe toàn cầu truyền thống đang có mặt tại Trung Quốc được bản địa hóa (không bao gồm Tesla).  

Trong tương lai, đối với nhiều nhà sản xuất ô tô khối lượng lớn có tính “nước ngoài” truyền thống ở Trung Quốc, khoản đầu tư trung hạn mới vào nhà máy và các sản phẩm BEV dự kiến sẽ mang lại sự thúc đẩy cạnh tranh đáng hoan nghênh khi thị trường địa phương tiếp tục hướng tới điện khí hóa. Tuy nhiên, đối với một số OEM, quy mô đầu tư cần thiết, địa chính trị hoặc đơn giản là thách thức hoạt động đang diễn ra có thể tỏ ra quá sức và một cách tiếp cận “ít tài chính” hơn để phục vụ thị trường LV lớn nhất thế giới sẽ được theo đuổi.

Sự khởi đầu với khả năng cạnh tranh của BEV mà các công ty nội địa Trung Quốc dường như đã đạt được trên sân nhà, và khó có thể dừng lại ở đó. Thực tế đã được chứng minh tại triển lãm ô tô Paris gần đây, nơi có nhiều mẫu xe BEV của Trung Quốc chiếm vị trí trung tâm, phạm vi cung cấp sản phẩm BEV của Trung Quốc có thể sẽ sớm tác động đến thị trường toàn cầu của LV. Thuế quan và các rào cản thương mại có thể thúc đẩy người Trung Quốc nhanh chóng áp dụng chiến lược nội địa hóa của riêng mình.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.