Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào EV bất chấp tình trạng phát triển chậm chạp

Hoàng Lâm

Tăng trưởng doanh số bán xe điện đang chậm lại, các giám đốc điều hành ngành ô tô Nhật Bản đã nói mới đây. Nhưng điều này không gây sốc đối với các nhà sản xuất vốn bằng lòng để phần còn lại của thế giới chạy đua điện khí hóa trước khi pin rẻ và cơ sở hạ tầng sạc đầy đủ được xây dựng.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào EV bất chấp tình trạng phát triển chậm chạp - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản biết rằng người mua ô tô vẫn chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng điện nhanh chóng như một số người hy vọng.

Do đó, thay vì lao thẳng vào phát triển xe điện, những gã khổng lồ như Toyota, Honda và Mazda đã tập trung vào xe hybrid như một bước chuyển đổi thực tế hơn để đạt được thành công lớn. Họ từng tận hưởng doanh số bán xe hybrid tăng vọt, điều này đã giúp các nhà sẩn xuất đạt được lợi nhuận kỷ lục hoặc gần kỷ lục. Điều đó đã giúp họ có được vị thế tốt về mặt tài chính để đầu tư vào xe điện ngày nay, với mục tiêu bước vào cuộc cạnh tranh một cách nghiêm túc trong nửa sau của thập kỷ này.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện dù vẫn còn mạnh nhưng gần đây đã chậm lại, khiến Ford và GM phải cắt giảm kế hoạch sản xuất. Điều này một phần là do làn sóng ban đầu của những người đam mê xe điện đã mua xe của họ và những người mua xe hàng ngày có nhiều khả năng bị từ chối bởi giá cao hơn, lo lắng về phạm vi hoạt động và giá trị bán lại kém, cùng những mối lo ngại khác.

Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan Motor Co., cho biết trong tháng này: “Khách hàng quyết định tốc độ điện khí hóa. Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, một đường thẳng. Nó sẽ đi lên và đi xuống. Nhưng về lâu dài, nó sẽ phát triển”.

Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla Inc. đã đặt lại kỳ vọng khi tốc độ mở rộng xe điện chậm lại. Nhiều người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lãi suất cao vẫn thấy ô tô điện nằm ngoài tầm với và một số nhà sản xuất ô tô vẫn chưa tung ra các sản phẩm thu hút những người mua hạng sang hoặc những người chấp nhận sớm.

Những yếu tố này đã giúp thúc đẩy doanh số bán xe hybrid kỷ lục cho Toyota Motor Corp. Đồng Yên yếu hơn cũng đang thúc đẩy lợi nhuận trên toàn ngành ô tô của Nhật Bản, giúp các công ty có cơ hội dành thời gian để xây dựng năng lực và phát triển xe điện với tốc độ thận trọng hơn.

Nathan Furr, giáo sư chiến lược tại doanh nghiệp Insead, Pháp, cho biết: “Luôn có nguy cơ xe hybrid trở nên quá hấp dẫn đối với một công ty lâu đời như Toyota, khiến họ cũng bị mắc kẹt trong đó và do đó phản ứng quá chậm trước sự gián đoạn. Đã có lúc tôi lo lắng điều này sẽ xảy ra với Toyota. Nhưng hiện tại, chúng tôi đang chứng kiến ​​sự đón nhận và nhiệt tình dành cho xe điện của người tiêu dùng đang chậm lại, vì vậy có lẽ đó là một chiến lược khôn ngoan”.

Giám đốc tài chính của Honda Motor Co. Eiji Fujimura cho rằng công ty biết sự suy giảm về xe điện có thể xảy ra. Mặc dù vậy, ông cho biết “điện khí hóa phải tiếp tục” để đạt được mức độ trung hòa carbon và nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược xe điện của mình.

Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Subaru Tomoaki Emori nói công ty đã tính đến khả năng thị trường xe điện sẽ đạt đến mức tăng trưởng ổn định khi xây dựng kế hoạch đầu tư 1,5 nghìn tỷ Yên (10 tỷ USD) cho điện khí hóa.

Về phần mình, Nissan đã cam kết chi 2 nghìn tỷ Yên vào năm 2021 để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa trong khoảng thời gian 5 năm. Ma tiết lộ công ty sẽ thực hiện những khoản đầu tư cần thiết để cung cấp những sản phẩm phù hợp cho khách hàng của mình.

Không có nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào nhận được nhiều lời chỉ trích từ các nhóm môi trường và một số nhà đầu tư vì cách tiếp cận có chủ ý của mình như Toyota, hãng đã nói rằng xe hybrid, nhiên liệu thay thế bao gồm hydro và các công nghệ khác là cần thiết ngoài pin EV.

Giám đốc tài chính Toyota Yoichi Miyazaki thông tin, xe hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng sạc đang thu hút sự ủng hộ của người tiêu dùng như “một giải pháp thực tế” hơn rất nhiều.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào EV bất chấp tình trạng phát triển chậm chạp - Ảnh 2

Nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới hiện đang chuẩn bị bán 5 triệu xe chạy xăng mỗi năm ngay sau năm 2025, sớm hơn một năm so với dự kiến trước đó.

Toyota, Honda và Panasonic Holdings Corp. - nhà cung cấp pin ô tô cho Tesla và Toyota - là những doanh nghiệp Nhật Bản duy nhất trong 20 công ty hàng đầu cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các hoạt động liên quan đến xe điện từ năm 2016 đến năm 2022.

Bên ngoài Nhật Bản, dấu hiệu thu hẹp quy mô xuất hiện ở khắp mọi nơi, ngoại trừ Trung Quốc. Ford Motor Co. đang giảm số lượng công nhân sản xuất xe tải F-150 Lightning, trong khi General Motors Co. đã trì hoãn kế hoạch mở rộng sản xuất xe bán tải điện của mình. Renault SA đã hủy bỏ kế hoạch niêm yết hoạt động kinh doanh xe điện của mình và Volkswagen AG đã ngừng nỗ lực tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài cho bộ phận pin của công ty.

Tesla thì đưa ra cảnh báo rằng tốc độ mở rộng của hãng sẽ “thấp hơn đáng kể” trong năm nay và nhân viên đang chuẩn bị cho khả năng cắt giảm việc làm, Bloomberg News đưa tin vào đầu tháng này. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này đã giảm khoảng 20% trong năm nay.

Bất chấp sự thành công liên tục của xe hybrid, Miyazaki của Toyota nói công ty không tin rằng xe hybrid là tất cả những gì cần thiết. Ông cho biết Toyota sẽ tiếp tục theo đuổi dòng sản phẩm đầy đủ bao gồm hệ truyền động pin-điện, plug-in hybrid và hydro để “sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.