Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “chứng minh” tham vọng về xe điện

Nam Nguyễn

Áp lực đặt lên các nhà sản xuất ô tô trong nước tại Triển lãm Nhật Bản Mobility Show là phải chứng minh rằng họ nghiêm túc không chỉ về việc trung hòa carbon mà còn cách mạng hóa cách con người và hàng hóa di chuyển khắp nơi.

Điều hướng theo sự thay đổi toàn cầu

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “chứng minh” tham vọng về xe điện - Ảnh 1

Toyota Motor Corp., Honda Motor Co., Nissan Motor Co. và các nhà sản xuất Nhật Bản khác từ lâu đã bị chỉ trích vì ngần ngại loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng, đã thể hiện rằng họ sẵn sàng và có thể tận dụng kinh nghiệm xây dựng và thiết kế hàng thập kỷ của mình trong ngành ô tô để điều hướng sự thay đổi toàn cầu theo hướng điện khí hóa và tự động hóa.

Theo BloombergNEF, xe chạy bằng pin chỉ chiếm 1,5% doanh số bán ô tô mới ở Nhật Bản vào năm 2022, so với 6% ở Mỹ và gần 20% và đang tăng lên ở Trung Quốc.

Masami Tanaka, Tổng giám đốc Bộ phận di động thế hệ tiếp theo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cho biết: “Có mối lo ngại mạnh mẽ rằng chi phí năng lượng và lao động ngày càng tăng sẽ gây khó khăn cho việc sản xuất ở Nhật Bản chứ đừng nói đến việc bán ô tô. Các ngành công nghiệp trọng điểm cần được hỗ trợ vì mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước”.

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ hybrid nhưng họ cũng khẳng định rằng quá trình chuyển đổi xe điện toàn cầu sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến và thay đổi tùy theo khu vực. Kết quả là, họ đã ủng hộ việc sử dụng nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau để giảm lượng khí thải, điều này đã khiến các nhóm vận động môi trường phản đối.

Đối với triển lãm Triển lãm Nhật Bản Mobility Show, gần 500 công ty đã đăng ký, nhưng chỉ có ba nhà sản xuất ô tô nước ngoài được trưng bày: BYD Co., công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc, Mercedes-Benz Group AG và BMW AG của Đức.

Ở một mức độ nào đó, việc thiếu sự sử dụng xe điện ở Nhật Bản cũng đồng nghĩa với việc các công ty không phải người Nhật sẽ gặp khó khăn trong việc giành thị phần. Mercedes-Benz, BYD và Hyundai Motor Co. đã bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện tại Nhật Bản, mặc dù với số lượng hạn chế. Theo nhà phân tích ô tô cấp cao của Bloomberg Intelligence, Tatsuo Yoshida, tiềm năng để các thương hiệu Trung Quốc như BYD phát triển ở nước này là rất hạn chế.

Yoshida nói: “Triển lãm Nhật Bản Mobility Show là cơ hội tốt để hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh của họ”.

Thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota sẽ tiết lộ một dòng xe ý tưởng chạy pin-điện, đóng vai trò là trung tâm trong chiến lược điện khí hóa của hãng được công bố vào đầu năm nay. Toyota cũng sẽ trình làng một mẫu xe điện dự kiến tung ra thị trường vào năm 2026, năm mà Giám đốc điều hành Koji Sato cho biết công ty sẽ tung ra 10 mẫu xe điện mới và bắt đầu bán 1,5 triệu xe điện chạy pin mỗi năm.

Honda thì sẽ giới thiệu một mẫu ô tô concept và một mẫu xe máy, cả hai đều được làm từ nhựa acrylic tái chế, cũng như hệ thống lái tự động được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Nissan, Suzuki Motor Corp. và Subaru Corp. cũng sẽ ra mắt xe điện ý tưởng.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đưa ra cam kết tăng sản lượng xe điện và cắt giảm lượng khí thải, nhưng chưa có hãng nào sản xuất xe điện sẵn sàng đưa ra thị trường có thể cạnh tranh với BYD hoặc Tesla Inc của Elon Musk. Xe điện Nhật Bản có thể sẽ không được tung ra thị trường một cách nghiêm túc cho đến năm 2025, vào lúc sớm nhất.

Nhật Bản đang dần phát triển xe điện

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “chứng minh” tham vọng về xe điện - Ảnh 2

Các công ty Nhật Bản như Nissan đã bắt đầu đưa ra các mục tiêu đầy tham vọng hơn về xe điện (EV). Ảnh: NST.

Khi các thị trường từ Trung Quốc đến Mỹ đang chạy đua để đưa nhiều xe điện hơn vào đường của họ, ở Nhật Bản xe hybrid vẫn thống trị.

Năm ngoái, 59.000 xe điện mới đã được bán ở Nhật Bản, một kỷ lục và tăng gấp ba lần hàng năm, nhưng vẫn chưa bằng 2% doanh số bán tất cả ô tô tại nước này.

Đó là một tình huống có vẻ sẽ khiến nhiều người thấy kì lạ vì ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản - nơi sử dụng 8% lực lượng lao động của đất nước và chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này - đi tiên phong trong lĩnh vực ô tô hybrid và xe điện.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự phổ biến của xe hybrid thực sự đã cản trở sự phát triển của xe điện, khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không vội từ bỏ các dòng sản phẩm hiện có.

Sự hoài nghi không có gì bí mật, và cựu giám đốc của Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, thường xuyên đặt câu hỏi về sự tập trung ngày càng tăng vào xe điện.

Kenichiro Wada, chủ tịch Viện Nghiên cứu Điện khí hóa Nhật Bản, người đã giúp phát triển xe điện thời kỳ đầu tại cho biết: “Tôi nghĩ Toyota không muốn xu hướng nghiêng về xe hybrid và xe điện vì họ tập trung vào xe hybrid cũng như khoản đầu tư đáng kể của họ”.

Ông so sánh công ty với một đô vật sumo hàng đầu, mong muốn "duy trì hiện trạng càng lâu càng tốt".

Mục tiêu không phát thải

Tình hình ở Nhật Bản ngày càng không nhất quán với các ưu tiên ở quốc gia khác. Theo một nghiên cứu của PwC, xe điện chiếm 20% số ô tô mới được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái, khoảng 15% ở Tây Âu và 5,3% ở Mỹ.

Trớ trêu thay, xe điện lại có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản, với việc Mitsubishi Motors trình làng i-MiEV vào năm 2009 và Nissan ra mắt mẫu Leaf một năm sau đó.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, những mẫu xe này đắt tiền vì pin và được coi là không thực tế do thiếu mạng lưới sạc trên toàn quốc.

Xe hybrid có vẻ là lựa chọn tốt hơn và đã chứng tỏ được sự ưa chuộng lâu dài, chiếm hơn 40% doanh số bán hàng tại Nhật Bản vào năm ngoái.

Những nỗ lực của chính phủ và ngành công nghiệp cũng đã bị chệch hướng bởi nỗ lực phát triển phương tiện chạy bằng hydro - một lĩnh vực tăng trưởng chậm hơn nhiều so với điện.

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu, Anh và một số bang của Mỹ mong muốn tất cả ô tô mới bán ra đều không phát thải vào năm 2035.

Tuy nhiên, mục tiêu của Nhật Bản là bao gồm cả xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro trong cùng năm.

Bất chấp những trở ngại, vẫn có một số dấu hiệu thay đổi, một phần được thúc đẩy bởi các mục tiêu đòi hỏi khắt khe hơn về xe điện ở thị trường nước ngoài.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “chứng minh” tham vọng về xe điện - Ảnh 3

Mẫu xe điện nhỏ gọn BYD Dolphin. Ảnh: Bloomberg.

Nhà phân tích ô tô Koji Endo của SBI Securities cho biết nếu họ không thể "phản ứng nhanh" trước những nhu cầu mới này, "một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể biến mất".

Các công ty Nhật Bản đã bắt đầu đưa ra các mục tiêu xe điện đầy tham vọng hơn, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cố gắng tạo chỗ đứng cho xe điện của họ tại quốc gia này.

Năm ngoái, Nissan đã cho ra mắt mẫu xe "Sakura" - mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện thuộc danh mục "kei" cỡ nhỏ đang được ưa chuộng tại Nhật Bản. Nó chiếm 1/3 doanh số bán xe điện của cả nước.

Nobuhide Yanagi, giám đốc tiếp thị xe điện của Nissan tại Nhật Bản, cho biết: “Phạm vi di chuyển hàng ngày của người lái xe Nhật Bản ngắn hơn” so với người tiêu dùng châu Âu hoặc Mỹ.

Vì vậy, những chiếc xe nhỏ "có khả năng giành được nhiều thị phần hơn trên thị trường xe điện, không chỉ cho Nissan".

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng số lượng trạm sạc từ 30.000 lên 150.000 vào năm 2030.

Tuy nhiên, việc chấp nhận nó vẫn đủ điều kiện, với một quan chức của Bộ thương mại Nhật Bản cảnh báo xe điện “rất đắt và nguồn lực có hạn”.

Kuniharu Tanabe, giám đốc bộ phận công nghiệp ô tô của Bộ này cho biết: “Công nghệ hybrid có giá cả phải chăng và tiết kiệm (khí thải) đáng kể”.

Ông mô tả chiến lược xe điện của châu Âu là "cực đoan" và lưu ý rằng khắc phục từng phút đối với xe sử dụng nhiên liệu tổng hợp.

Christopher Richter, nhà phân tích ô tô tại CLSA nói rằng, sự thận trọng của Nhật Bản không phải là không có cơ sở, đặc biệt là trong bối cảnh tiềm ẩn tình trạng thiếu nguyên liệu thô như lithium.

“Nếu tất cả các bạn đều là xe điện, bạn có thể đặt nhượng quyền thương mại của mình gặp rủi ro lớn. Điều đó nói lên rằng, trước tiên vẫn phải là xe điện. Biến đổi khí hậu là có thật, những tác động sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, vì vậy đến một lúc nào đó, nhu cầu về lượng khí thải bằng không sẽ xuất hiện”, Christopher Richter nói.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.