Các nhà sản xuất ô tô không thể chế tạo xe điện đủ nhanh để thay đổi thị trường

Khôi Nguyên

Có rất nhiều nguyên nhân khiến giá ô tô hiện nay cao ngất ngưởng nhưng trong quý đầu tiên của năm 2022, doanh số bán hàng đang sụt giảm nghiêm trọng. So với năm ngoái, thị trường Mỹ chỉ giảm 16,6% trong quý.

Các nhà sản xuất ô tô không thể chế tạo xe điện đủ nhanh để thay đổi thị trường - Ảnh 1

Trọng tâm của vấn đề là sự thiếu hụt các bộ phận của xe điện rất lớn, bao gồm cả việc thiếu vi mạch cho các phương tiện mới. Do sự thiếu hụt đó và các yếu tố khác, nguồn cung ô tô, xe tải và SUV hiện có ít hơn nhiều so với nhu cầu hiện tại.

Tuy nhiên, thông tin có thể khiến nhiều người bất ngờ khi biết rằng GM bán được ít xe hơn 20,4% trong quý 1. Điều đó bao gồm sự sụt giảm 58,2% trong tổng doanh số bán hàng dưới thương hiệu Buick. Dodge giảm 36%, Chrysler 27% và RAM 15%. Ngay cả mẫu xe Jeep với Grand Wagoneer mới lạ cũng bị giảm một vài điểm.

Các thương hiệu nhập khẩu cũng không bị bỏ sót. Honda giảm 23%, Toyota giảm 14,9% và Nissan giảm 28%. Porsche giảm 24,9% và toàn bộ nhóm VW giảm 23,2%.

Không phải mọi thương hiệu đều bị như nhau. BMW đã báo cáo một sự cải thiện qua từng năm đối với thương hiệu cùng tên của mình cũng như đối với MINI và Rolls Royce. Với cả ba kết hợp, BMW tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Genesis tăng 42,6%. Vì vậy, một số thương hiệu vẫn đang tiến bộ bất chấp môi trường thị trường.

Trong khi đó, nhu cầu về xe điện thậm chí còn tăng hơn dự đoán. Trong quý đầu tiên, 16% doanh số bán hàng của Hyundai tại Mỹ là xe điện.

Randy Parker, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng của Hyundai tại Mỹ cho biết: “Nếu giá xăng vẫn ở mức cao, điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới công nghệ xanh”.

Rõ ràng, nhu cầu về xe điện trước bối cảnh hiện tại của người tiêu dùng tại Mỹ và các thị trường khác đang tăng rất nhanh. Tuy nhiên, để các nhà sản xuất bật lên đẩy nhanh phát triển xe điện đáp ứng nhu cầu của thị trường là không thể khi còn đó nhiều vấn đề về đứt gãy nguồn cung ứng, cơ sở hạ tầng của nhiều thị trường chưa đáp ứng được sự phát triển cùng lúc với sự ra mắt của các loai xe điện mới.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.