Trọng tâm của vấn đề là sự thiếu hụt các bộ phận của xe điện rất lớn, bao gồm cả việc thiếu vi mạch cho các phương tiện mới. Do sự thiếu hụt đó và các yếu tố khác, nguồn cung ô tô, xe tải và SUV hiện có ít hơn nhiều so với nhu cầu hiện tại.
Tuy nhiên, thông tin có thể khiến nhiều người bất ngờ khi biết rằng GM bán được ít xe hơn 20,4% trong quý 1. Điều đó bao gồm sự sụt giảm 58,2% trong tổng doanh số bán hàng dưới thương hiệu Buick. Dodge giảm 36%, Chrysler 27% và RAM 15%. Ngay cả mẫu xe Jeep với Grand Wagoneer mới lạ cũng bị giảm một vài điểm.
Các thương hiệu nhập khẩu cũng không bị bỏ sót. Honda giảm 23%, Toyota giảm 14,9% và Nissan giảm 28%. Porsche giảm 24,9% và toàn bộ nhóm VW giảm 23,2%.
Không phải mọi thương hiệu đều bị như nhau. BMW đã báo cáo một sự cải thiện qua từng năm đối với thương hiệu cùng tên của mình cũng như đối với MINI và Rolls Royce. Với cả ba kết hợp, BMW tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Genesis tăng 42,6%. Vì vậy, một số thương hiệu vẫn đang tiến bộ bất chấp môi trường thị trường.
Trong khi đó, nhu cầu về xe điện thậm chí còn tăng hơn dự đoán. Trong quý đầu tiên, 16% doanh số bán hàng của Hyundai tại Mỹ là xe điện.
Randy Parker, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng của Hyundai tại Mỹ cho biết: “Nếu giá xăng vẫn ở mức cao, điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới công nghệ xanh”.
Rõ ràng, nhu cầu về xe điện trước bối cảnh hiện tại của người tiêu dùng tại Mỹ và các thị trường khác đang tăng rất nhanh. Tuy nhiên, để các nhà sản xuất bật lên đẩy nhanh phát triển xe điện đáp ứng nhu cầu của thị trường là không thể khi còn đó nhiều vấn đề về đứt gãy nguồn cung ứng, cơ sở hạ tầng của nhiều thị trường chưa đáp ứng được sự phát triển cùng lúc với sự ra mắt của các loai xe điện mới.