Các nhà sản xuất ô tô đau đầu tìm nguồn cung ứng đất hiếm mới

Khôi Nguyên

Những nhà sản xuất ô tô châu Âu đang làm việc với công ty khai thác đất hiếm Arafura Resources Ltd. của Úc về việc tìm nguồn cung ứng mới ngoài Trung Quốc, quốc gia đang thống trị nguồn cung toàn cầu.

Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang đi tìm nguồn cung ứng đất hiếm mới để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.
Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang đi tìm nguồn cung ứng đất hiếm mới để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Công ty khai thác đất hiếm của Úc hiện đang phát triển dự án Nolans trị giá 728 triệu USD ở lãnh thổ phía Bắc của đất nước, đáp ứng tới 10% nhu cầu toàn cầu về loại đất hiếm được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu cho động cơ điện.

Quan trọng hơn cả, Arafura có kế hoạch xử lý quặng gần, đảm bảo giám sát trực tiếp việc xử lý các chất thải độc hại tại dự án mà công ty đã mua vào năm 2001.

Giám đốc tài chính Peter Sherrington cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác với các nhà sản xuất châu Âu để trực tiếp cung cấp nguyên liệu cho họ”.

Đồng thời Peter Sherrington cho biết thêm rằng ông dự kiến ​​sẽ thực hiện các giao dịch trước cuối năm nay vì các cuộc đàm phán đang tiến triển về khối lượng và giá cả.

Đất hiếm đang nổi lên như một nguồn quan tâm quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như BMW AG, Volkswagen AG và Tesla Inc. đã có yêu cầu chuyển trực tiếp đến các công ty khai thác.

Theo BloombergNEF, Trung Quốc, quốc gia kiểm soát 2/3 khai thác và 85% tinh chế đất hiếm, dự kiến ​​sẽ đưa phần lớn sản lượng của mình vào sử dụng trong nước trong tương lai.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cam kết tài trợ cho nhà sản xuất Lynas Corp. để thiết lập một nhà máy chế biến ở Texas với chi phí ban đầu ước tính khoảng 30 triệu USD.

Các công ty khác đang tiến hành các dự án bao gồm Hastings Technology Metals Ltd. và Peak Resources Ltd.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô bao gồm BMW và General Motors Co. đã tìm cách giảm lượng đất hiếm sử dụng - một chiếc xe sử dụng trung bình 3 kg - việc chuyển sang các lựa chọn thay thế có xu hướng làm cho động cơ kém hiệu quả hơn.

Tesla ban đầu cũng sử dụng động cơ cảm ứng không cần nam châm để cung cấp năng lượng cho ô tô điện của mình, nhưng đã thay đổi với Model 3.

Joanne Jia, phó chủ tịch Hangzhou Permanent Magnet Group Ltd., cho biết: “Để có được nguồn cung an toàn trong tương lai, bạn cần phải tạo ra loại đất hiếm của riêng mình. Vật liệu rất quan trọng nhưng số lượng rất nhỏ”.

Các nỗ lực thiết lập nguồn cung cũng đang được tiến hành ở châu Âu, nơi hiện là khu vực hàng đầu về xe điện và tất nhiên sẽ trở thành nước tiêu thụ đất hiếm lớn nhất.

Năm 2020, Liên minh Châu Âu đã thành lập Liên minh Nguyên liệu thô Châu Âu để giúp đảm bảo có đủ nguồn cung cấp nguyên liệu thô quan trọng thúc đẩy kế hoạch chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng nhất của thế giới. Trong lĩnh vực đất hiếm, liên minh đã xác định 14 dự án ở châu Âu với vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.