Các nhà sản xuất ô tô đã đánh giá thấp sự khó khăn của phát triển xe tự hành?

Nam Nguyễn

Các chuyên gia trong ngành đưa ra những nhận định quan trọng về về việc xe tự hành có thể khó đạt được hơn mong đợi ban đầu.

An toàn của hệ thống

Các nhà sản xuất ô tô đã đánh giá thấp sự khó khăn của phát triển xe tự hành? - Ảnh 1

Nghiên cứu mới nhất của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã phát hiện ra rằng các nhà sản xuất ô tô có “việc phải làm” trên các hệ thống tự động lái xe một phần, chưa nói đến việc lái xe tự động hoàn toàn, đặt ra câu hỏi về việc hệ thống này thực tế đến mức nào trong thời gian ngắn.

Là một phần của chương trình xếp hạng mới mà IIHS giới thiệu với mục đích khuyến khích các nhà sản xuất ô tô kết hợp các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn vào hệ thống tự động hóa của họ, 14 hệ thống ban đầu đã được thử nghiệm. Trong số đó, chỉ có một được đánh giá ở mức chấp nhận được, trong khi hai được đánh giá ở mức cận biên và 11 được đánh giá là kém.

Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết về các hệ thống đã được thử nghiệm: “Hầu hết chúng không bao gồm các biện pháp thích hợp để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích và giúp người lái xe không mất tập trung vào những gì đang xảy ra trên đường”.

Kết quả đưa ra thông tin đáng ngờ về một thị trường mà báo cáo Thị trường xe tự hành và ADAS của GlobalData ước tính có 516,3 triệu chiếc vào năm 2023 và dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ gộp hơn 6% từ năm 2023 đến năm 2028.

Chúng cũng khác xa so với tương lai hoàn toàn tự động được các nhà sản xuất ô tô đã quảng bá cho người tiêu dùng trong những năm gần đây và đặc biệt là bởi Tesla trong một thập kỷ. Thật vậy, Tesla Model 3, một trong những chiếc xe được thử nghiệm, đã nhận được ít nhất một đánh giá kém về hệ thống tự động hóa một phần của nó.

Tuy nhiên, nghiên cứu của IIHS không phải là dấu hiệu duy nhất gần đây cho thấy việc lái xe tự động hoàn toàn có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được điều đó so với suy nghĩ ban đầu. Công ty con về xe tự lái Cruise của General Motors đã sa thải 900 nhân viên vào tháng 12 sau khi ô tô của hãng này bị dừng lưu thông trên đường do lo ngại về an toàn, và cuối tháng 2 vừa qua Apple đã hủy bỏ dự án ô tô rất được mong đợi của mình.

Theo Tiến sĩ Ilja Radusch, người đứng đầu Trung tâm Đổi mới CNTT Ô tô của Daimler tại TU Berlin, vấn đề là thách thức của việc lái xe tự động hoàn toàn đã bị đánh giá thấp. Ông nói: “Thật nản lòng khi nhận ra rằng chúng ta vẫn phải tính đến những điều được cho là xa vời hoặc hầu như không thể thực hiện được, và điều đó đòi hỏi nhiều công việc hơn”.

Các nhà sản xuất ô tô đã đánh giá thấp sự khó khăn của phát triển xe tự hành? - Ảnh 2

Một số nhà sản xuất ô tô và các liên doanh khác đã giảm bớt hoặc thu hẹp quy mô đầu tư vào xe tự lái trong những năm gần đây, có thể là do ban đầu đánh giá thấp độ khó và khoảng thời gian cần thiết để đạt được khả năng tự lái hoàn toàn.

Ford và Volkswagen đã đầu tư vào Argo.AI để nhắm tới các khả năng tự hành cấp 4, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã rút lui khỏi liên doanh này vào năm 2022 để tập trung vào các dịch vụ cấp 2 và 3. Các công ty nhận thấy rằng chi phí phát triển tăng vọt và lợi nhuận thương mại vẫn còn quá xa vời để có thể theo đuổi cấp độ 4 vào thời điểm đó.

Những khó khăn khác bao gồm môi trường pháp lý và niềm tin của công chúng mà các công ty phải hướng tới. Việc tích lũy dữ liệu về số dặm không người lái để lấy dữ liệu là điều quan trọng đối với các công ty đang nỗ lực tìm kiếm phương tiện lái xe tự động hoàn toàn. Tuy nhiên, ngay cả những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này cũng gặp phải những thất bại nghiêm trọng. Cruise đang trên một chặng đường dài để lấy lại giấy phép lái xe không người lái ở California sau một sự cố vào tháng 10 năm 2023 liên quan đến việc xe Cruise tông vào một người đi bộ.

Nghiên cứu mới nhất đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các OEM ô tô đang phải vật lộn để đối phó với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn cho người lái xe. Các OEM đã tập trung chủ yếu vào việc cải thiện trải nghiệm của người lái xe ô tô thông qua các cải tiến về kết nối cơ bản, nội dung cục bộ và giao diện người dùng được sắp xếp hợp lý.

Những tính năng này sẽ xuất hiện cùng với sự phát triển ngày càng tăng của xe tự hành, nhưng động lực chính của thị trường xe tự lái là lời hứa về một hành trình an toàn hơn cho người lái xe, hành khách và người đi bộ. Các cơ quan quản lý đang đấu tranh để coi hai điều này là “những người bạn cùng giường” hạnh phúc và đang đưa ra các quy định mới để ngăn chặn người lái xe ô tô bị phân tâm một cách nguy hiểm.

Ví dụ, từ tháng 7 năm 2024 sắp tới, EU sẽ yêu cầu tất cả các phương tiện mới phải lắp đặt hệ thống cảnh báo buồn ngủ và chú ý cho người lái xe. Các hệ thống này sẽ xác định kiểu lái xe hoặc kiểu lái cho thấy người lái xe đang bị giảm sự tỉnh táo hoặc chú ý đến đường đi. Nhiệm vụ này sẽ giúp đảm bảo người lái xe sử dụng hệ thống tự động hóa lái xe một phần luôn tập trung vào đường đi.

Vấn đề chính sách

Các nhà sản xuất ô tô đã đánh giá thấp sự khó khăn của phát triển xe tự hành? - Ảnh 3

Đối với các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách cung cấp các dịch vụ kết nối được xác định bằng phần mềm để đạt được quyền tự chủ phương tiện cấp 4 và 5, điều quan trọng là họ phải kết hợp việc triển khai công nghệ ô tô tự lái với những phát triển quy định này từ các nhà hoạch định chính sách, điều này đang chứng tỏ là một trở ngại phức tạp trong quá trình theo đuổi làm cho các phương tiện tự lái trở nên phổ biến và khả thi về mặt thương mại.

Việc có được một cách an toàn, có thể lặp lại và tiết kiệm chi phí để nắm bắt và phân tích hành vi của con người đang khiến nhiều OEM hơn áp dụng hoàn toàn mô phỏng trình điều khiển trong vòng lặp để xác thực và thử nghiệm hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) tiên tiến.

Thoạt nhìn, các hệ thống tự hành có vẻ khiến người lái xe trở nên thừa thãi trong việc phát triển một phương tiện mới. Trên thực tế, không có phương tiện nào trong số này có thể tự vận hành và hành vi của chúng phải an toàn, thoải mái và tạo cảm hứng tự tin cho người ngồi trên xe. Yếu tố làm tăng khả năng kết nối, điện khí hóa và danh sách các tình huống mà bạn cũng cần sự can thiệp của con người và người ta ước tính có thể mất… hàng nghìn năm để xác thực gần như mọi tình huống tiềm năng.

Để xác định xem chúng sẽ làm hỏng hoặc nâng cao cảm giác lái xe như thế nào, các OEM và nhà cung cấp cấp một (nhà cung cấp trực tiếp cho OEM) cần hiểu cách con người sẽ tương tác với sự can thiệp của ADAS. Hành vi của chiếc xe có tạo ra sự tự tin không? Có thoải mái không? Nó có truyền tải được bản chất của thương hiệu không? Các chuyên gia cho rằng có thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này nhanh hơn bằng cách sử dụng người thật trong trình điều khiển cấp kỹ thuật trong trình mô phỏng vòng lặp.

Một trong những vấn đề từ việc giới thiệu một số ADAS không thành công trên thị trường trên các phương tiện giao thông hiện tại là các hệ thống này không được người lái xe chấp nhận. Được phát triển và thử nghiệm bởi các kỹ sư, không phải người thật, không sử dụng trình mô phỏng lái xe.

Nhưng hiện nay một số nhà sản xuất đã phát triển các trung tâm thử nghiệm mô phỏng, chẳng hạn như trung tâm do BMW khai trương ở Munich và được Porsche lên kế hoạch, theo đó hàng trăm thành viên của công chúng được mời tham gia quá trình phát triển để thử nghiệm các hệ thống ô tô khác nhau.

Loại trung tâm thử nghiệm mô phỏng này chắc chắn sẽ tạo ra những chiếc xe tốt hơn. OEM cần biết mọi người thích gì. Sẽ có ít sai sót hơn xảy ra trong quá trình phát triển hệ thống, đặc biệt là các chiến lược giao diện người-máy, nhưng khách hàng không thể chấp nhận được khi không được kiểm tra đầy đủ. Ví dụ: Các chuyên gia đã ghi nhận sự chuyển đổi gần đây từ màn hình cảm ứng sang nút bấm trên ô tô. Việc sử dụng rộng rãi hơn các mô phỏng, sử dụng người thật, sẽ tiết lộ sở thích của con người.

Dựa trên những phát hiện mới nhất của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) tiết lộ rằng hệ thống tự động lái xe một phần đầu tiên không đạt được các biện pháp bảo vệ an toàn, các nhà sản xuất ô tô có thể đã đánh giá thấp sự phức tạp và thách thức liên quan đến việc lái xe tự động.

Đánh giá cho thấy ngành này cần cải thiện đáng kể để đảm bảo các hệ thống này có thể hoạt động an toàn. Có sự cân bằng thực sự giữa tiến bộ công nghệ và đảm bảo an toàn công cộng trên đường, đồng thời cần tiếp tục đổi mới và thử nghiệm nghiêm ngặt trước khi các phương tiện tự lái hoàn toàn có thể trở thành phổ biến.

Công nghệ và sức mạnh tính toán của những chiếc ô tô điện mới nhất chỉ có thể được mơ ước từ 5 năm trước. Không còn nghi ngờ gì nữa khi các nhà sản xuất ô tô vẫn còn những trở ngại cần vượt qua nhưng với sự xuất hiện của các nền tảng AI tiên tiến hơn bao giờ hết đang được triển khai để hỗ trợ phát triển các mô hình lái xe tự động, những chiếc xe tự động hoàn toàn đầu tiên có thể sẽ không còn xa nữa.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.