Các nhà máy sản xuất ô tô ở Thượng Hải vật lộn với việc khởi động lại dây chuyền

Minh Long

Các nhà sản xuất bao gồm Tesla đã bắt đầu chuẩn bị mở cửa trở lại các nhà máy ở Thượng Hải khi thành phố đông dân nhất Trung Quốc đang đẩy nhanh nỗ lực để hoạt động trở lại bình thường sau gần ba tuần đóng cửa do COVID.

Các nhà máy sản xuất ô tô ở Thượng Hải vật lộn với việc khởi động lại dây chuyền - Ảnh 1

Việc đóng cửa và các biện pháp kiểm soát đại dịch ở những nơi khác tại Trung Quốc đã gây tổn hại cho nền kinh tế và làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu. 25 triệu người của Thượng Hải đã phải vật lộn với mất mát thu nhập, thiếu nguồn cung cấp lương thực ổn định, gia đình ly tán và điều kiện tồi tệ trong các trung tâm cách ly.

Tesla đã triệu tập công nhân đến nhà máy ở Thượng Hải của mình để chuẩn bị cho việc khởi động lại.

SAIC Motor, đối tác Trung Quốc của Volkswagen và General Motors cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm các kế hoạch nối lại sản xuất của chính mình vào tuần này.

Trong khi đó, Thượng Hải đặt mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 bên ngoài các khu vực cách ly vào thứ Tư. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng cho phép nới lỏng hơn nữa việcđóng cửa thành phố này.

Việc đóng cửa Thượng Hải và các biện pháp kiềm chế rộng hơn của Trung Quốc đang gây tổn hại cho nền kinh tế số 2 thế giới trong một năm quan trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho là sẽ đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba.

Dữ liệu cho tháng 3 được công bố vào thứ Hai đầu tuần cho thấy vấn đề tiêu dùng và việc làm bị ảnh hưởng do COVID nặng nề.

Thượng Hải đang chịu áp lực phải đưa ra chiến lược loại bỏ COVID-19 của Trung Quốc, chiến lược ngày càng bị thách thức bởi biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Các nhà chức trách cho biết, việc chấm dứt lan truyền cộng đồng là điều cần thiết để chấm dứt tình trạng đóng cửa thành phố, với việc thành phố Thâm Quyến vào tháng trước đã cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại ngay sau khi đạt được tình trạng tương tự.

Nhưng Jin Dongyan, một nhà virus học tại Đại học Hồng Kông, cho biết sẽ rất khó để Thượng Hải đảm bảo vào thứ Tư rằng không ai bên ngoài các cơ sở cách ly tập trung trong thành phố là không nhiễm COVID, vì virus này có thể lây lan nhanh hơn mức Thượng Hải có thể xác định.

Thượng Hải hôm thứ Hai đã công bố một đợt xét nghiệm PCR và kháng nguyên hàng ngày mới cho cư dân ở các khu vực "bị niêm phong" và "được kiểm soát" từ thứ Hai đến thứ Năm.

Một số cư dân đã nói rằng họ và hàng xóm của mình đã từ chối xếp hàng để kiểm tra PCR, một số mệt mỏi sau nhiều vòng và những người khác vì sợ bị nhiễm COVID trong khi tập trung để kiểm tra.

Trong số 21.395 ca nhiễm mới tại địa phương mà Thượng Hải báo cáo vào Chủ nhật, 561 ca được tìm thấy bên ngoài khu vực cách ly, giảm so với 722 ca vào thứ Bảy, lần giảm thứ ba liên tiếp.

Thượng Hải cũng báo cáo rằng ba người bị nhiễm COVID-19 đã tử vong vào Chủ nhật, lần đầu tiên trong đợt bùng phát hiện tại được báo cáo tử vong ở các bệnh nhân do coronavirus, tất cả đều cao tuổi và có tình trạng sức khỏe không tốt.

Tuy nhiên, nhiều người dân Thượng Hải đã nói rằng một thành viên trong gia đình đã chết sau khi nhiễm COVID-19 trong đợt bùng phát hiện tại, nhưng các trường hợp này chưa được đưa vào thống kê chính thức, làm dấy lên nghi ngờ về tính chính xác của dữ liệu.

Hôm thứ Bảy, các quan chức Thượng Hải tiết lộ rằng tính đến ngày 15 tháng 4, chỉ 62% cư dân trên 60 tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ và chỉ 38% đã tiêm nhắc lại.

Thượng Hải đã thực hiện hơn 200 triệu xét nghiệm PCR kể từ ngày 10/3. Trong khi cơ quan quản lý ngành của Trung Quốc hôm thứ Sáu đã công bố "danh sách trắng" gồm 666 công ty được ưu tiên mở lại hoặc tiếp tục hoạt động ở Thượng Hải, tắc nghẽn hậu cần vẫn tiếp diễn do chính quyền ở các thành phố khác phải đóng cửa và gián đoạn cảng cùng vận tải đường bộ.

Tesla đã hy vọng bắt đầu một ca sản xuất vào thứ Hai nhưng không thể nên đành đang tìm cách bắt đầu ngay vào thứ Ba.

Hiện Tesla chưa ra bất kì bình luận nào liên quan đến vấn đề này.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.