Các nhà cung cấp linh kiện làm gì để thích nghi với bùng nổ xe điện?

Hoàng Lâm

Được thúc đẩy bởi một chương trình khử carbon khẩn cấp toàn cầu, nghành ô tô đang được xác định bởi hệ thống truyền động điện và số hóa. Để thích ứng, các nhà cung cấp phải điều hướng một quá trình chuyển đổi tinh tế.

Tiềm năng phát triển trong thị trường linh kiện

Khi điện khí hóa ra đời, nhiều bộ phận của xe hạng nhẹ (như pin và động cơ điện) sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, phần lớn các bộ phận sẽ vẫn giống như trên xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE). Khi các nhà cung cấp tìm cách mở ra các cơ hội mới, họ có thể tạo ra giá trị bằng cách tiếp tục tập trung vào cốt lõi.
Khi điện khí hóa ra đời, nhiều bộ phận của xe hạng nhẹ (như pin và động cơ điện) sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, phần lớn các bộ phận sẽ vẫn giống như trên xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE). Khi các nhà cung cấp tìm cách mở ra các cơ hội mới, họ có thể tạo ra giá trị bằng cách tiếp tục tập trung vào cốt lõi.  

Trong những năm tới, thị trường linh kiện xe hạng nhẹ sẽ phát triển theo hai hướng. Khi điện khí hóa trở nên phổ biến hơn, trong bối cảnh tự động hóa và kết nối ngày càng tăng, một số động lực nhu cầu sẽ thay đổi.

Theo McKinsey, xe điện (EV) và các linh kiện điện tử tiên tiến, chẳng hạn như hệ thống truyền động điện, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) và thiết bị điện tử thông tin giải trí sẽ chiếm 36% thị trường vào năm 2030, so với 11% hiện nay. Tuy nhiên, các thành phần cốt lõi của xe, bao gồm hệ thống trục, hệ thống treo, thân xe, cấu trúc phía trước và phía sau, sẽ vẫn là một phần quan trọng của phương trình. Ước tính những thứ này sẽ chiếm 55% tổng doanh thu thị trường vào năm 2030, so với 69% hiện tại và sẽ tạo ra doanh thu 886 tỷ USD, so với 748 tỷ USD vào năm 2022.

Nhu cầu đối với các thành phần cốt lõi riêng lẻ và khối lượng điều chỉnh thiết kế cần thiết sẽ phụ thuộc vào tốc độ thay đổi của nhu cầu tiêu dùng đối với điện khí hóa, bên cạnh những yếu tố khác.

Bất chấp sự tập trung ngày càng tăng vào điện khí hóa, các thành phần cốt lõi và dựa trên ICE vẫn chiếm ưu thế về doanh thu trong ngành cung cấp xe hạng nhẹ. Thật vậy, 89% nhà cung cấp cấp 1 toàn cầu tạo ra hơn 90% doanh thu của họ từ các danh mục này.

Trong toàn bộ nhóm nhà cung cấp, các nhà nghiên cứu của McKinsy chỉ ra có bốn nguyên mẫu chính là: Tập trung vào quy trình, tập đoàn danh mục đầu tư, người chơi công nghệ mới và chuyên gia ICE.

Phần lớn nhất được kiểm soát bởi những người chơi tập trung vào quy trình, chiếm 57%. Các công ty này dựa vào các thành phần cốt lõi cho 89% doanh thu. Trong khi đó, các tập đoàn danh mục đầu tư chiếm khoảng 20% tổng doanh thu, với khoảng 30% doanh thu liên quan đến hoạt động kinh doanh liên quan đến ICE. Hầu hết các công ty trong danh mục đầu tư đều tập trung vào việc xây dựng vị thế thị trường trong EV và các thành phần xu hướng điện và điện tử.

Những người chơi công nghệ mới tự nhiên kiếm được phần lớn tiền của họ từ các lượt chơi theo xu hướng E/E và chỉ chiếm 8% tổng doanh thu thành phần cốt lõi.

Cuối cùng, các chuyên gia về hệ thống truyền động của ICE chiếm khoảng 14% doanh thu. Nhiều công ty trong nhóm này đang định vị cho quá trình chuyển đổi không thể tránh khỏi, trong bối cảnh các chiến lược từ hợp nhất đến đứng cuối cùng và danh mục đầu tư chuyển sang các thành phần EV và E/E.

Khung gầm và cấu trúc thân xe ô tô trong thời đại điện khí hóa

Hai danh mục phụ quan trọng trong thị trường linh kiện cốt lõi là khung gầm chiếm 24% doanh thu vào năm 2022 và cấu trúc thân xe chiếm 21% trong cùng năm.
Hai danh mục phụ quan trọng trong thị trường linh kiện cốt lõi là khung gầm chiếm 24% doanh thu vào năm 2022 và cấu trúc thân xe chiếm 21% trong cùng năm. 

Thị trường khung gầm bao gồm trục, hệ thống treo, phanh, lái và bánh xe. Tăng trưởng nhu cầu được dự đoán sẽ phù hợp với tăng trưởng sản xuất xe. Con số đó sẽ là khoảng 3,5% từ năm 2022 đến năm 2025, nhưng chỉ là 1,6% từ năm 2022 đến năm 2030. Các bộ phận cấu trúc thân bao gồm phần thân màu trắng, các tấm đóng, chốt và cấu trúc phía trước và phía sau. Các chuyên gia của McKinsey kỳ vọng mức tăng trưởng trong phân khúc đó là 3,3% từ năm 2022 đến năm 2025 và 1,5% từ năm 2022 đến năm 2030.

Có hai nguyên mẫu người chơi chiếm ưu thế. Những người chơi tập trung vào quy trình chiếm 84% thị trường kết cấu thân xe và 67% thị trường khung gầm, trong khi các tập đoàn danh mục đầu tư lần lượt chiếm 11% và 23%. Tuy nhiên, khi điện khí hóa diễn ra, sẽ có những thay đổi về nhu cầu trên cả hai loại. Điều này sẽ liên quan đến bản thân các bộ phận, cũng như các tiêu chuẩn an toàn và công nghệ sản xuất.

Với các động cơ điện thường được đặt ở phía sau thay vì phía trước, như trong động cơ đốt trong, thiết kế của trục sau phải phát triển để mang thêm trọng lượng, trong khi khung phụ phía trước có thể trở nên đơn giản hơn. Sẽ có yêu cầu bổ sung cho khung gầm và các thành phần cấu trúc để bảo vệ pin điện áp cao. Ngoài ra, cấu hình mới sẽ tạo ra nhiều không gian hơn ở phía trước, tạo cơ hội để xây dựng thêm kho chứa, cũng như tác động đến thiết kế của hệ thống quản lý nhiệt và hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC).

Về tổng thể, một chiếc EV nặng hơn sẽ yêu cầu thiết kế lại các bộ phận kết cấu và hệ thống treo. Trong khi đó, những chiếc xe có giá cả phải chăng hơn đang chứng kiến ​​sự hồi sinh cho các phân khúc xe điện chạy bằng pin (BEV) rẻ tiền hơn với hệ dẫn động cầu trước.

Với những thay đổi cấu trúc cần thiết trong xe điện, các nhà cung cấp nên mong đợi các cơ quan quản lý thắt chặt các yêu cầu an toàn đối với các bộ phận kết cấu. Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với thép cường độ cao, chẳng hạn như để bảo vệ người dùng trong trường hợp lật xe, và các biện pháp đối phó tích cực để tránh xâm nhập cabin do va chạm chồng chéo nhỏ với thanh chắn cứng.

Ngành công nghiệp đang trong quá trình thay thế các thiết kế vỏ sò bằng thép bằng khung phụ đúc nhôm. Hầu hết phù hợp với các phân khúc hiệu suất cao hơn do chi phí. Điều này sẽ làm giảm độ phức tạp của thiết kế và sản xuất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp liên kết với các bộ phận khác trong quá trình đúc. Sẽ có phần đúc kết cấu lớn (phôi mega và giga) của phần đầu phía sau và phía trước.

Từ góc độ khu vực, tốc độ tăng trưởng thị trường khung gầm nhanh nhất từ năm 2022 đến năm 2025 có thể là Bắc Mỹ, được dự đoán sẽ tăng ở mức 4,6% (so với 3,9% của Châu Âu và 3,0% của Châu Á – Thái Bình Dương) do tốc độ tăng trưởng nhanh, phục hồi sản xuất sau sự suy giảm trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến năm 2030, Bắc Mỹ có thể sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 0,6% khi khối lượng ổn định, so với 2,76% ở Châu Âu.

Các nhà cung cấp cốt lõi nên phản ứng như thế nào?

Khi quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra, nhiệm vụ của những người ra quyết định bên cung ứng sẽ là nắm vững các khía cạnh hứa hẹn nhất của doanh nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, điều này có thể có nghĩa là tập trung vào các bộ phận cốt lõi của xe đồng thời bắt kịp các xu hướng mới nhất và theo dõi chặt chẽ các cơ hội liên quan đến việc triển khai xe điện.
Khi quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra, nhiệm vụ của những người ra quyết định bên cung ứng sẽ là nắm vững các khía cạnh hứa hẹn nhất của doanh nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, điều này có thể có nghĩa là tập trung vào các bộ phận cốt lõi của xe đồng thời bắt kịp các xu hướng mới nhất và theo dõi chặt chẽ các cơ hội liên quan đến việc triển khai xe điện.  

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, chìa khóa cho khả năng cạnh tranh dài hạn sẽ là ưu tiên hiệu quả sản xuất cho các thành phần cốt lõi, đồng thời xây dựng các năng lực hỗ trợ chương trình đổi mới. Những người chơi có chuyên môn về kính thân có thể muốn tập trung vào cửa sổ trời hoặc cửa sổ trời (dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 11% và có khả năng đạt 5,8 tỷ USD doanh thu hàng năm vào năm 2030). Trong khi đó, kinh nghiệm với phanh và lái thông thường có thể tạo cơ hội để triển khai các hệ thống lái bằng dây hoặc phanh bằng dây, trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các bộ phận cho phép lái xe tự động.

Trong số các nhà cung cấp linh kiện kết cấu và khung gầm hàng đầu, chỉ có khoảng 30% cung cấp các linh kiện hướng tới EV hoặc E/E và các linh kiện này thường chiếm từ 5 đến 10% doanh thu của họ. Thông thường nhất, chúng tập trung vào các thành phần hệ thống truyền động (vỏ pin, động cơ điện tử, bộ biến tần) và cảm biến.

Tuy nhiên, khi quá trình chuyển đổi xanh tăng tốc, các công ty có thể xem xét các cơ hội bổ sung. McKinsey kỳ vọng thị trường vỏ hộp pin (bao gồm quản lý nhiệt của pin) sẽ tăng trưởng CAGR 23% và thị trường trị giá 30 tỷ USD vào năm 2030. Vỏ hộp ngày càng được tích hợp trong cấu trúc phương tiện và đòi hỏi kiến thức của thiết kế tấm làm mát.

Ngoài ra, việc thiết kế lại các hệ thống quản lý cấu trúc và nhiệt có thể dẫn đến các cơ hội trong các bộ phận như máy bơm nhiệt (dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 30%, với quy mô thị trường tiềm năng là 6,1 tỷ USD vào năm 2030).

Các chuyên gia của McKinsey cũng khuyến cáo các nhà cung cấp linh kiện cũng nên suy nghĩ về các chiến lược khu vực của mình.
Các chuyên gia của McKinsey cũng khuyến cáo các nhà cung cấp linh kiện cũng nên suy nghĩ về các chiến lược khu vực của mình.

Hiện tại, doanh thu của mười nhà cung cấp khung gầm hàng đầu trên thị trường đến từ APAC (khoảng 4%), Châu Âu (khoảng 22%) và Bắc Mỹ (khoảng 20%), với tỷ lệ tương tự giữa các nhà cung cấp kết cấu thân xe: APAC (khoảng 46%), Châu Âu (khoảng 17%) và Bắc Mỹ (khoảng 19%). Cả hai thị trường đều rất phân mảnh. Năm công ty hàng đầu trong các thành phần cấu trúc chỉ chiếm 27% thị trường, trong đó 50 công ty hàng đầu tạo ra một cái đuôi dài chiếm 73%. Trong khung gầm, top 5 chiếm 23% và top 50 chiếm 72%. Với ý nghĩ đó, các nhà cung cấp có thể xem xét các chiến lược như M&A.

Cuối cùng, rủi ro lớn nhất trong thời điểm thay đổi là quán tính. Khi thị trường linh kiện cốt lõi tiếp tục phát triển, các quyết định mà các nhà lãnh đạo đưa ra bây giờ sẽ rất quan trọng đối với triển vọng kinh doanh trong dài hạn. Khi các nhà cung cấp đưa ra quyết định chiến lược, họ sẽ trả tiền để áp dụng tư duy quản lý thay đổi trong toàn tổ chức và hành động quyết đoán trong việc xác định các nhóm cơ hội mới và liên tục.

Khi ngành công nghiệp ô tô hạng nhẹ chuyển sang sử dụng điện, một số thay đổi sẽ không thể tránh khỏi trong thị trường sản xuất linh kiện cốt lõi. Bằng cách luôn nhận thức được những thay đổi và tối đa hóa các cơ hội, những người chơi trên thị trường có thể đảm bảo rằng họ vẫn phù hợp trong thế giới đang thay đổi.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.