Các nhà cung cấp chịu áp lực lớn khi xoay trục theo sự bùng nổ của xe điện

Hoàng Lâm

Theo một nghiên cứu của các nhà tư vấn Deloitte, các nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với những trở ngại lớn khi cố gắng giải quyết các chuỗi giá trị hướng tới xe điện.

Giảm bớt sự phức tạp trong bối cảnh lo ngại về vốn

Nghiên cứu về các nhà cung cấp ô tô của Deloitte cho thấy các phân khúc linh kiện ô tô gắn liền với xe điện (EV) tiếp tục quỹ đạo đi lên mạnh mẽ, với tổng doanh thu cho hệ thống truyền động điện cũng như phân khúc pin nhiên liệu dự kiến có khả năng tăng 245% từ năm 2022 đến năm 2027.
Nghiên cứu về các nhà cung cấp ô tô của Deloitte cho thấy các phân khúc linh kiện ô tô gắn liền với xe điện (EV) tiếp tục quỹ đạo đi lên mạnh mẽ, với tổng doanh thu cho hệ thống truyền động điện cũng như phân khúc pin nhiên liệu dự kiến có khả năng tăng 245% từ năm 2022 đến năm 2027.  

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nói rằng trong bối cảnh tác động của nhiều trở ngại trong ba năm qua và tác động kép của môi trường lạm phát, một số nhà cung cấp ô tô sẽ không thể tiếp tục đầu tư và phát triển. Điều đó có thể dẫn đến sự hợp nhất lớn hơn của ngành.

Deloitte cho rằng các ưu đãi mạnh mẽ của chính phủ (chẳng hạn như Đạo luật IRA ở Mỹ) nhằm giảm sự phụ thuộc vào cấu trúc chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu và có thể buộc phải suy nghĩ lại về các mối quan hệ nhà cung cấp hiện có và chiến lược tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu.

Báo cáo chỉ ra các nhà sản xuất và nhà cung cấp ô tô nói chung tiếp tục sắp xếp lại các chiến lược của họ để đáp ứng những cơn gió ngược về kinh tế, địa chính trị và công nghiệp đang thay đổi xung quanh việc áp dụng xe điện, tăng chi phí vốn, nguồn nguyên liệu thô không ổn định và dự báo doanh thu giảm gắn liền với các thành phần cụm kế thừa.

“Nghiên cứu về nhà cung cấp ô tô” lần thứ sáu của Deloitte xem xét những tác động này đối với bối cảnh nhà cung cấp chuẩn bị cho khả năng tiếp tục gián đoạn và thay đổi cơ bản trong tương lai.

Nghiên cứu dựa trên phân tích định lượng về hiệu quả tài chính từ gần 300 nhà cung cấp ô tô toàn cầu để nghiên cứu xem việc áp dụng điện khí hóa có thể tác động như thế nào đến các bộ phận của nhà cung cấp.

Khi một số nhà sản xuất ô tô tập trung vào các mô hình sản xuất chạy bằng điện, sự chuyển hướng này sang kiến trúc xe tiêu chuẩn hơn, ít phức tạp hơn có thể dẫn đến ít cơ hội cạnh tranh hơn cho các nhà cung cấp để thu hút khách hàng OEM.

Điều này cũng có thể tạo ra mâu thuẫn đáng kể giữa các nhà cung cấp hiện tại đang cố gắng theo kịp những thay đổi cơ bản này khi các nhà sản xuất ô tô thấy mình hoặc là “tất tay” về điện khí hóa, so với những nhà cung cấp đang tìm cách duy trì chỗ đứng trong thế giới động cơ đốt trong (ICE) kế thừa.

Do sự thiếu hụt chất bán dẫn, một số nhà sản xuất ô tô đã sử dụng hàng tồn kho để tạo lợi thế cho họ thông qua việc tăng giá và lợi nhuận. Điều này đã và hiện tại vẫn là một sự tương phản hoàn toàn với bối cảnh nhà cung cấp, nơi môi trường có khối lượng thấp trở nên trầm trọng hơn do sự không ổn định trong kế hoạch sản xuất và vận chuyển hàng hóa nhanh.

Khoản nợ phát sinh, cùng với lãi suất tăng nhanh, có nghĩa là các nhà cung cấp có thể phải đối mặt với nhiều thách thức về vốn có thể làm tăng nguy cơ phá sản thêm nhà cung cấp theo thời gian. Tuy nhiên, trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách đáng kể về năng lực khai thác và tinh chế khoáng sản làm pin cho xe điện, các chính phủ đã đưa ra các biện pháp khuyến khích tài chính mới cho các nhà sản xuất pin thiết lập dây chuyền sản xuất tại Mỹ, tạo cơ hội mới cho các nhà cung cấp trong chuỗi giá trị.

Tăng trưởng thành phần EV tiếp tục trong khi các cấu trúc truyền thống suy yếu

Khi ngành công nghiệp tiếp tục đầu tư vào các phương tiện không phát thải, nhu cầu đối với các bộ phận của nhà cung cấp có thể sẽ phân chia thành một loạt các con đường khác nhau.
Khi ngành công nghiệp tiếp tục đầu tư vào các phương tiện không phát thải, nhu cầu đối với các bộ phận của nhà cung cấp có thể sẽ phân chia thành một loạt các con đường khác nhau.

Bất chấp sự quan tâm đến tính di động mới và các trải nghiệm do phần mềm xác định đang gia tăng, các cụm kế thừa gắn liền với các phương tiện ICE “truyền thống” có thể sẽ vẫn là thị trường khả thi trong tương lai gần bất kể tăng trưởng trì trệ hay suy giảm.

Cả hai phân khúc hệ thống truyền động điện và pin nhiên liệu đều sẵn sàng cho khả năng tăng trưởng theo cấp số nhân: mỗi phân khúc được dự đoán có khả năng tăng 245% từ năm 2022 đến năm 2027, với quy mô thị trường kết hợp là 200 tỷ USD vào cuối thời hạn dự báo. Các phân khúc bổ sung có tiềm năng tăng trưởng bao gồm hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS)(tăng 75%), tiếp theo là nội thất (tăng 39%) và thiết bị điện tử (tăng 37%).

Các phân khúc thị trường nhìn chung dự kiến sẽ tiếp tục trì trệ hoặc tăng trưởng với tốc độ tương đương với lượng xe bán ra trong 5 năm tới bao gồm khung gầm/khung (147 tỷ USD) và ghế ngồi (76 tỷ USD).

Mặc dù các bộ phận ICE cho thấy mức giảm 44% từ năm 2022 đến năm 2027, nhưng thị trường trị giá 70 tỷ USD dự kiến vẫn phù hợp do nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục phù hợp với truyền thống Xe ICE ở mức 62%, theo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu gần đây của Deloitte.

Raj Iyer, giám đốc điều hành, Deloitte Consulting LLP, nhận định: “Bản thân việc thích ứng với cấu trúc di động mới và xe điện có thể là một thách thức to lớn đối với lĩnh vực ô tô. Khi kết hợp với sự biến động vật chất kéo dài, nhu cầu tiêu dùng thay đổi, môi trường kinh tế siêu lạm phát và những cân nhắc về địa chính trị gia tăng, v.v… bạn bắt đầu nhận ra ngành công nghiệp ô tô toàn cầu dường như đã kiên cường như thế nào trong vài năm qua. Khi nhiều nhà sản xuất ô tô tìm cách sử dụng quá trình chuyển đổi sang xe điện như một chất xúc tác để hình dung lại quy mô sản xuất của họ, các nhà cung cấp có thể phải đối mặt với những quyết định khó khăn để xác định nơi nào trong chuỗi giá trị tương lai mà họ có khả năng phát triển nhất hoặc trong một số trường hợp là tồn tại”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.