Các lệnh trừng phạt đưa ô tô Nga trở lại thế kỷ XX

Minh Long

Các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga sau khi nước này tấn công Ukraine, đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô. Cả khách hàng và chủ sở hữu đều đang bị ảnh hưởng bởi việc Nga gặp khó khăn trong việc nhập khẩu các bộ phận.

Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô tại Nga.
Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô tại Nga.

Sự thiếu hụt đã buộc Lada, công ty gần đây được nhà nước Nga mua lại từ Renault, phải giới thiệu một biến thể mới của Lada Granta, “Classic”. Biến thể này được thiết kế để chỉ sử dụng các bộ phận được sản xuất tại địa phương hoặc bởi các đồng minh, chiếc xe khung xương chỉ có giá 761.000 rúp (tương đương 13.008 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại).

Những chiếc xe được bán ra mà không có một số tính năng an toàn phổ biến toàn cầu hiện này như ABS, túi khí bên hành khách hoặc thậm chí điều hòa không khí, nó được trang bị động cơ bốn xi-lanh 1,6 lít 90 mã lực không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải hiện hành của châu Âu.

Trên thực tế, nó chỉ đáp ứng các quy định về khí thải từ năm… 1996, đây là điều đáng chú ý đối với một chiếc xe được giới thiệu vào năm 2011.

David Ward, chủ tịch điều hành của Chương trình Đánh giá xe mới toàn cầu nói rằng đây là một “bước đi ngược đời”.

Trong khi đó, các chuyên gia chính sách ví động thái này giống như chiến thuật Chiến tranh Lạnh của U.S.S.R trước đây.

Các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy Lada có kế hoạch cung cấp các phiên bản rút gọn tương tự cho các loại xe khác của hãng, chẳng hạn như Niva.

Tình hình đối với những người đã sở hữu phương tiện giao thông cũng không khả quan hơn. Với việc các bộ phận ngày càng trở nên khó sử dụng, việc sửa chữa ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Eldar Gadzhiev, người sở hữu bốn chiếc taxi Skoda ở Moscow, nói với The Guardian rằng các đại lý sẽ vô dụng nếu xe của bạn bị hỏng và thời gian chờ đợi kéo dài hàng tháng với các thợ máy độc lập.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.