Các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh hiện thực hoá "giấc mơ" ô tô tự lái

An Long

Các công ty Trung Quốc đang đặt cược rất nhiều vào công nghệ hỗ trợ lái xe. Hàng loạt startup xe điện, các hãng công nghệ và cả Tesla đang cạnh tranh khốc liệt.

Jidu, liên doanh ô tô điện của Baidu cùng với Geely, đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng đầu tiên của mình vào ngày 8 tháng 6 năm 2022.
Jidu, liên doanh ô tô điện của Baidu cùng với Geely, đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng đầu tiên của mình vào ngày 8 tháng 6 năm 2022.

Sự phát triển của ô tô thông minh

Năm ngoái, Trung Quốc đã bán được gần 21,5 triệu xe du lịch. Con số đó gần tương đương với doanh số bán hàng ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản cộng lại. Ô tô điện chiếm thị phần ngày càng lớn tại thị trường Trung Quốc. Tesla, các công ty khởi nghiệp như Nio và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã tham gia vào thị trường này.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely cũng nằm trong số những người đổ xô đặt cược vào việc biến hỗ trợ lái xe thành hiện thực.

“Không chỉ là một chiếc ô tô, đó còn là một con robot”, Giám đốc điều hành Jidu, Joe Xia, cho biết. "Chúng tôi sử dụng một chiếc xe ý tưởng để chứng minh cho thiết kế và ý tưởng giai đoạn đầu của chúng tôi".

Xia cho biết, chiếc xe bốn chỗ có tên Robo-01 của Jidu đã thay thế bảng điều khiển bằng một màn hình dài kéo dài và loại bỏ các nút bấm trong buồng lái - vì người lái có thể sử dụng điều khiển bằng giọng nói. Trong khi đó, vô lăng cũng có thể gập lại, giúp tạo ra nhiều không gian hơn trong xe. 

Xia khẳng định Jidu “có thể trở thành tiêu chuẩn cho ô tô tự lái”. Nhưng công ty từ chối chia sẻ về mức độ phần mềm hỗ trợ lái xe của công ty.

Nhiều xe điện, bao gồm xe Tesla, Nio và Xpeng, cũng cung cấp một số hình thức công nghệ hỗ trợ lái xe. Vào cuối tháng 5, công ty khởi nghiệp công nghệ tự lái của Trung Quốc WeRide cho biết họ đã nhận được khoản đầu tư chiến lược từ công ty kỹ thuật Bosch của Đức để sản xuất một hệ thống phần mềm hỗ trợ lái xe sản xuất hàng loạt và giao hàng vào năm tới.

Xuan Liu, phó chủ tịch công ty khởi nghiệp phần mềm lái xe tự động DeepRoute.ai, cho biết định nghĩa về ô tô thông minh đã thay đổi rất nhiều.

Jidu dự định tung ra phiên bản giới hạn của mẫu ô tô thông minh đầu tiên vào mùa thu. Giám đốc điều hành Baidu Robin Li cho biết dự kiến ô tô thông minh sẽ bắt đầu giao hàng vào năm tới.

Baidu có cổ phần lớn trong Jidu và gã khổng lồ tìm kiếm đã triển khai robot thương mại bằng cách sử dụng hệ thống lái xe tự hành Apollo. Hệ thống này cùng với các công nghệ khác của Baidu, sẽ được sử dụng trong mẫu xe ý tưởng của Jidu.

Nhà đồng đầu tư Geely chưa có thông báo chính thức về mẫu xe ý tưởng của Jidu. Hồi đầu năm nay, Geely đã tăng vốn hỗ trợ vào startup ô tô thông minh này.

Geely đã tham gia mạnh mẽ vào ngành công nghiệp ô tô điện. Vừa qua, hãng đã công bố kế hoạch kéo dài nhiều năm xây dựng phần mềm của ô tô. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ nhắm tới mục đích thương mại hóa tính năng tự lái hoàn toàn trong các điều kiện cụ thể, được gọi là lái xe tự hành “Cấp độ Bốn” trong hệ thống phân loại, vào năm 2025.

Đầu tháng này, Geely thông báo công ty con của họ đã phóng chín vệ tinh đầu tiên trong số 72 vệ tinh để hỗ trợ lập bản đồ và lái xe tự hành.

Cơ quan quản lý vẫn chưa cho phép ô tô tự lái hoàn toàn

Mặc dù vậy, sự quan tâm dành cho mẫu xe ý tưởng đầu tiên của Jidu có vẻ khiêm tốn. Theo thông tin, khoảng 50.000 người đã xem một trong những nội dung giới thiệu xe concept trên ứng dụng nhắn tin WeChat.

Ngược lại, sự kiện phát hành xe hơi hàng năm của Nio vào tháng 12 đã thu hút khoảng 200.000 lượt xem, bao gồm cả một buổi biểu diễn âm nhạc. Trong sự kiện đó, Nio đã giới thiệu một chiếc sedan mới và kính thực tế tăng cường tùy chỉnh.

Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, sức hút chính của ô tô tự lái là họ sẽ được nghỉ ngơi, hỗ trợ trong quá trình đi làm về nhà sau một ngày dài làm việc. Về phía doanh nghiệp, có khả năng phần mềm với chi phí thấp hơn sẽ giúp ô tô tự lái được sử dụng rộng rãi.

DeepRoute.ai vào tháng 4 thông báo họ đã giảm giá phần mềm lái xe tự động từ 10.000 USD / xe ô tô xuống còn 3.000 USD. Liu cho biết công ty có thể giảm giá bằng cách sử dụng cảm biến rẻ hơn nhưng phần mềm tốt hơn, và ông dự kiến giá có thể giảm hơn nữa khi công ty khởi nghiệp có thể làm việc với các nhà sản xuất ô tô để sản xuất hàng loạt và triển khai từ năm 2024 trở đi.

Trong khi các cơ quan quản lý vẫn chưa cho phép ô tô tự lái hoàn toàn trên hầu hết các con đường, các công ty như DeepRoute.ai, Baidu và những công ty khác đang xây dựng hồ sơ dữ liệu thông qua hoạt động robotaxi của họ.

Liu cho biết những dữ liệu như vậy có thể giúp cải thiện các thuật toán cho công nghệ tự lái và xây dựng hồ sơ theo dõi để hỗ trợ những thay đổi tiềm năng trong khuôn khổ của các quy định.

Theo VnEconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.