Theo một tuyên bố của chính quyền thành phố Ôn Châu, giai đoạn đầu của nhà máy, với vốn đầu tư theo kế hoạch là 6,5 tỷ nhân dân tệ (936 triệu USD), sẽ sử dụng 6.000 lao động và tạo ra doanh thu hàng năm là 16 tỷ nhân dân tệ khi đi vào hoạt động vào đầu năm 2024,
Thông báo này được đưa ra hai tuần sau khi một báo cáo đánh giá môi trường tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà máy pin trị giá 1,2 tỷ USD của BYD tại Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam.
“Những công ty hàng đầu như BYD dường như không lo lắng về tình trạng dư thừa công suất khi họ tiếp tục mở rộng sản xuất”, Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, cho biết. “Dự kiến sẽ có thêm nhiều nhà lắp ráp ô tô sử dụng BYD làm nhà cung cấp pin cho họ”.
Được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu vào năm 1995, BYD khởi đầu là nhà sản xuất pin trước khi bắt đầu chế tạo xe vào năm 2003.
Nhà sản xuất ô tô niêm yết tại Hồng Kông và Thâm Quyến đã tăng gấp ba lần doanh số bán hàng năm lên 1,86 triệu chiếc vào năm 2022, chủ yếu ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, Tesla đã giao khoảng 1,31 triệu xe điện vào năm ngoái. Mặc dù tổng số đó đã tăng khoảng 40% so với năm 2021, nhưng nhà sản xuất ô tô Mỹ đã không đạt được mục tiêu năm 2022 là cung cấp hơn 1,4 triệu đơn hàng.
Không giống như Tesla, ô tô chạy bằng pin của BYD nhắm đến khách hàng có thu nhập trung bình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, với mức giá từ 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ.
Bộ pin lithium iron phosphate dạng phiến của công ty này đã trở nên phổ biến đối với người lái xe và nhà lắp ráp ô tô. Theo công ty, các tế bào pin được sắp xếp theo cách tăng mật độ năng lượng đồng thời tăng cường khả năng chống quá nhiệt. Pin lưỡi dao cũng đã được cung cấp cho nhà máy của Tesla ở Berlin.
Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện, những lo ngại về dung lượng pin dư thừa đã xuất hiện vào năm ngoái khi các nhà phân tích cảnh báo rằng một số nhà sản xuất đã quá lạc quan về triển vọng thị trường.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đại lục sẽ sản xuất ước tính 3.000 GWh pin EV vào năm 2025, theo một báo cáo vào tháng 11 của Nhật báo Kinh tế, một tờ báo do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc điều hành.
Tờ Economic Daily cho biết ước tính đó, dựa trên các kế hoạch mở rộng do các nhà sản xuất pin lớn công bố, bằng ba lần nhu cầu dự kiến vào năm 2025 từ các nhà sản xuất ô tô điện trong nước.
CATL, có trụ sở tại Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến phía đông Trung Quốc, là nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới vào năm 2022, với 37% thị phần.
BYD đã sản xuất 70,4 GWh pin vào năm 2022, tăng 167% so với năm trước và nắm giữ 13,6% thị trường toàn cầu.
Hiện các nhà sản xuất pin EV của Trung Quốc đã thống trị thị trường toàn cầu vào năm 2022, với sáu công ty nằm trong số 10 công ty hàng đầu thế giới. Bốn công ty trong danh sách ngoài CATL và BYD là CALB, Gotion High-tech, Sunwoda và Svolt.
Khi toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang sử dụng điện, nhu cầu về pin EV đã tăng vọt. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã được hưởng lợi từ nhu cầu tăng đột ngột này và BYD đã dẫn đầu trong lĩnh vực này với công nghệ pin “lưỡi dao” (Blade) với sự khác biệt so những loại pin khác trên thị trường. Và thậm chí ngay cả Tesla cũng có thể sẽ sớm sử dụng nó.
Giống như tên gọi của nó, pin “lưỡi dao” có thiết kế giống như một lưỡi dao, với các cực dương và cực âm ở mỗi đầu. Mỗi “lưỡi dao” dài 37,8 inch, cao 3,5 inch và chỉ rộng 0,53 inch. Các ô riêng lẻ này khớp với nhau thành một mảng và sau đó một bộ pin bao quanh chúng. Loại công nghệ cell-to-pack này tối đa hóa việc sử dụng không gian hơn 50% so với pin lithium-ion phosphate hình trụ thông thường.
Vì có nhiều tế bào phù hợp với bộ pin hơn nên pin ”lưỡi dao” cũng cung cấp mật độ năng lượng cao hơn. Mỗi tế bào cũng cung cấp tính toàn vẹn về cấu trúc cho bộ pin, do đó mạnh hơn và an toàn hơn. Đông thời điều này dẫn đến xe điện cũng nhẹ hơn và ít cồng kềnh hơn.
Một điều đặc biệt là cũng sẽ sớm có những chiếc xe điện Tesla được trang bị pin BYD Blade an toàn hơn. Và dấu hiệu đầu tiên cho thấy điều này là việc Tesla đã bắt đầu sử dụng pin phiến BYD cho ô tô Tesla Y được sản xuất tại nhà máy Gigafactory ở Berlin. Trong khi vì nhiều lý do, Tesla đã chỉ giới hạn việc sử dụng pin Blade cho nhà máy ở Berlin.