Bước đi cần thiết của VinFast vươn tầm thế giới tại Triển lãm ô tô quan trọng bậc nhất thế giới 2023

Hoàng Lâm

Từ một Triển lãm Điện tử Tiêu dùng thuần tuý, khoảng 10 năm trở lại đây, CES (Consumer Electronics Show) đã có những thay đổi mạnh mẽ, dần trở thành triển lãm ô tô quan trọng hàng đầu thế giới, thậm chí vượt qua những tên tuổi “sừng sỏ” với tuổi đời trăm năm. Triển lãm này cũng được coi là “bệ phóng” quan trọng với những tên tuổi mới, trong đó có VinFast của Việt Nam với nhiều quyết tâm.

Vì sao CES quan trọng?

Bước đi cần thiết của VinFast vươn tầm thế giới tại Triển lãm ô tô quan trọng bậc nhất thế giới 2023 - Ảnh 1

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1967, CES - Consumer Electronics Show (Triển lãm điện tử tiêu dùng) là một trong 3 triển lãm về công nghệ lớn nhất thế giới, bên cạnh Mobile World Congress (tháng 2 tại Barcelona, Tây Ban Nha) và IFA (tháng 9, tại Berlin, Đức). CES là triển lãm nổi tiếng từ nhiều thập kỷ trước, nhưng trước đây triển lãm này chủ yếu tập trung vào công nghệ.

Tới năm 2007, với sự tham gia lần đầu tiên của Ford, lịch sử CES đã thực sự sang trang. Từ đó tới nay, mỗi năm, số lượng nhà sản xuất ô tô ghi danh triển lãm tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas ngày càng dài.

Mặc dù nếu xét về số lượng nhà sản xuất tham dự và số mẫu xe mới ra mắt, CES chưa phải là cái tên đầu bảng trên thế giới. Tuy nhiên, CES đang dần vượt mặt các triển lãm đình đám ở Mỹ cũng như phần còn lại của thế giới.

Bước đi cần thiết của VinFast vươn tầm thế giới tại Triển lãm ô tô quan trọng bậc nhất thế giới 2023 - Ảnh 2

Tại CES, những năm gần đây, các nhà sản xuất luôn đưa đến những ý tưởng mới và công nghệ đột phá phục vụ nhu cầu di chuyển của con người. Tâm điểm của những công nghệ mới đó đang là xe điện.

Tại CES 2020, có đến 160 hãng công nghệ ô tô tham dự, trong đó có 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. CES 2022, diễn ra từ ngày 5-8/1/2022, với khoảng 185 nhà sản xuất hoặc nằm trong hệ sinh thái ô tô tập trung tại Vegas. Trong 185 cái tên đó có những cái tên hết sức quen thuộc như BMW, GM, Hyundai, VinFast hay Microsoft. Đáng chú ý là công nghệ ô tô đã trở thành trung tâm CES 2022, chứ không phải smartphone hay smartTV như nhiều năm trước đó.

Với tầm quan trọng có tính “dẫn hướng”, CES dần trở thành nơi “phải đến” của các hãng xe hàng năm. Đó không chỉ những tên tuổi thành danh mà cả những start-up mới nổi hay những cái tên mới trong làng xe thế giới như VinFast sẽ cần phải xuất hiện.

Đến tham dự CES, chính các hãng xe cũng có thể với tay tới tệp khách hàng rộng lớn là những tín đồ trong lĩnh vực công nghệ. CES là một trong những triển lãm lớn bậc nhất thế giới với trung bình 180.000-200.000 lượt khách mỗi năm cùng khoảng 7.500 đơn vị báo chí, truyền thông.

“Bệ phóng” cho những tên tuổi mới và cơ hội hợp tác

Theo đánh giá của giới chuyên gia quốc tế, sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô tại CES đã mang đến hiệu ứng mới mẻ cho triển lãm công nghệ này bởi một lượng lớn người yêu thích công nghệ cũng đều có mối quan tâm lớn đến ô tô.

Một điểm quan trọng khác khiến các thương hiệu ô tô ngày càng chú trọng đến triển lãm công nghệ CES là bởi những chiếc ô tô ngày nay đã khác xưa rất nhiều và yếu tố công nghệ xuất hiện trên ô tô ngày một nhiều.

Mỗi chiếc ô tô ra mắt hiện nay sử dụng hàng trăm con chip với nhiều công nghệ khác nhau. Sự phổ biến của ô tô điện cũng như xu hướng ô tô tự hành càng khiến yếu tố công nghệ được coi trọng hơn trên ô tô.

Bước đi cần thiết của VinFast vươn tầm thế giới tại Triển lãm ô tô quan trọng bậc nhất thế giới 2023 - Ảnh 3

Do đó, việc tham dự các triển lãm công nghệ như CES giúp các nhà sản xuất ô tô tiếp cận được với nhóm khách hàng mới - những người yêu công nghệ, đồng thời còn là cơ hội tốt để các hãng kết nối được với hàng nghìn đối tác mới trong lĩnh vực tạo ra những chiếc ô tô của tương lai.

VinFast của Việt Nam theo đánh giá của giới chuyên môn đã rất khôn ngoan khi lựa chọn tham dự CES và nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông quốc tế tại sự kiện CES 2022 với cương vị là một “gương mặt mới” đầy tham vọng trên thị trường. Đây là cái tên đã khiến giới truyền thông thế giới dậy sóng thời gian qua với bộ đôi SUV điện lần đầu ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021. Có thể thấy VinFast tham dự Triển lãm CES trong những năm qua là một bước đi cần thiết để thế giới biết đến.

Tại CES 2022, hãng xe Việt tiếp tục trang bị thêm “vũ khí” là 3 mẫu xe hoàn toàn mới thuộc các phân khúc A, B, C chưa từng xuất hiện trước đây. Thông điệp của VinFast là “Destination: Future” (tạm dịch là “Điểm đến: tương lai”). Hãng đã trình làng 3 mẫu ô tô điện thông minh mới thuộc các phân khúc A, B, C để tạo ra dải sản phẩm hoàn chỉnh, trải đều ở tất cả phân khúc.

Cũng tại CES, VinFast chính thức nhận đặt hàng trước cho 2 mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 trên phạm vi toàn cầu. Giá bán chính thức và các chính sách hậu mãi tại Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan và Đức sẽ được công bố chi tiết tại từng thị trường.

Đến với CES, VinFast cũng ý thức được đây là một sân chơi công nghệ nên cũng trình diễn một số tính năng thông minh được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư VinFast cùng các đối tác đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ ô tô. Đây là cơ hội để các công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup như VinAI, VinBigdata, Vantix, VinBrain trình diễn các công nghệ tiên tiến, ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning).

Một năm sau khi tạo ra dấu mốc đặc biệt ở triển lãm CES 2022, hãng xe Việt - VinFast quay trở lại triển lãm này vào năm 2023 và giới thiệu hệ sinh thái điện hoàn chỉnh bao gồm 4 mẫu ô tô điện, concept xe đạp điện, chương trình lái thử xe điện VF 8 và những trải nghiệm khác trong gian hàng mà VinFast sẽ đem tới triển lãm.

VinFast cũng trưng bày 4 mẫu SUV điện bao gồm VF6, VF7, VF8 và VF9, đại diện cho các phân khúc phổ biến nhất trên thị trường ô tô.

Trong số 4 mẫu xe được VinFast đem tới CES 2023, VF8 đã được ra mắt gần đây và chuyến hàng đầu tiên đã đến Mỹ vào giữa tháng 12. Những người tham dự CES có thể lái thử xe điện VF8 ở hai khu vực đặc biệt xung quanh trung tâm hội nghị.

Ngoài những dòng ô tô điện, VinFast cũng lần đầu tiên trưng bày những concept về xe đạp điện. Những concept này sẽ đi cùng với ô tô điện, xe máy điện, xe buýt điện và các giải pháp năng lượng sạch đã ra mắt trước đó để hoàn thiện hệ sinh thái đầy đủ các sản phẩm điện của VinFast.

Bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast toàn cầu tại CES 2023.
Bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast toàn cầu tại CES 2023.

Bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast toàn cầu cho biết: "Chúng tôi trở lại CES 2023 với một cảm xúc rất đặc biệt. Tại CES 2022, VinFast đã công bố chiến lược tập trung vào xe điện và kế hoạch cung cấp xe điện cho khách hàng vào cuối năm nay. Chỉ vài ngày trước, lời hứa này đã được thực hiện khi 999 chiếc xe điện VF 8 đầu tiên đã cập cảng Benicia, bang California và sẽ sớm được giao đến tay khách hàng. Chúng tôi cũng đang nhanh chóng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ và mạng lưới trung tâm dịch vụ tại California và sẽ mở rộng ra các tiểu bang khác tại Mỹ nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt hơn”.

Trong khuôn khổ triển lãm CES 2023, VinFast và NXP Semiconductors còn công bố hợp tác phát triển xe điện thông minh thế hệ tiếp theo. Hợp tác này sẽ hỗ trợ mục tiêu của VinFast trong việc phát triển các dòng xe điện thông minh, thân thiện với môi trường và an toàn hơn.

Theo thỏa thuận, NXP sẽ cung cấp cho VinFast chipset, linh kiện điện tử bán dẫn và cảm biến. NXP cũng sẽ tham gia vào các dự án phát triển xe mới của VinFast từ giai đoạn khởi điểm, mang đến các giải pháp đột phá cho các thế hệ xe điện thông minh tiếp theo của VinFast.

Ngoài ra, NXP sẽ kết nối và chia sẻ với VinFast hệ sinh thái đối tác để mang đến các giải pháp hợp lý, nhằm đẩy nhanh quy trình phát triển sản phẩm. Quan hệ hợp tác đồng thời bao gồm việc thành lập một nhóm nghiên cứu và phát triển (R&D), tập trung phát triển các giải pháp dựa trên nền tảng đánh giá tham chiếu và các tầng phần mềm của NXP để thiết kế và phát triển những mẫu xe điện hàng đầu.

Phát biểu về công bố hợp tác, ông Lars Reger, Giám đốc Công nghệ của NXP Semiconductors cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với VinFast, một công ty đang ở vị thế thuận lợi để xác định và thúc đẩy sự phát triển giao thoa của nền công nghiệp ô tô và Thành phố Thông minh. Chúng tôi rất mong các sản phẩm, trình độ công nghệ và hệ sinh thái đối tác sâu rộng của NXP sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn chung đầy cảm hứng của hai công ty.”

NXP Semiconductors là nhà sản xuất và cung cấp bán dẫn hàng đầu toàn cầu. Công ty cũng cung cấp các giải pháp công nghệ cho các ngành ô tô, hạ tầng công nghiệp, di động và Internet vạn vật. Với mục tiêu nhanh chóng phát triển thị trường toàn cầu và tầm nhìn về các thế hệ xe điện và thành phố thông minh trong tương lai, hợp tác chiến lược của VinFast và NXP đặt dấu mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo một thế giới thông minh hơn, sạch hơn và kết nối hơn cho mọi người.

Ngoài ra, trong khuôn khổ triển lãm CES 2023, VinFast và Vayyar Imaging còn công bố thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn và trải nghiệm lái xe thông qua việc tích hợp công nghệ radar trong cabin, giúp phát hiện và cảnh báo trẻ em bị để quên trên xe cho hai mẫu xe VF 6 và VF 7.

Theo thỏa thuận, VinFast sẽ tích hợp công nghệ radar hình ảnh 4D của Vayyar vào hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7, thực hiện định dạng và phân loại dữ liệu hình ảnh, giúp nhận dạng người ngồi trên mỗi ghế, phát hiện và kích hoạt báo động nếu một hoặc nhiều trẻ bị bỏ quên trên xe.

Hoạt động mạnh mẽ trong mọi điều kiện ánh sáng, với tầm quan sát rộng và chất lượng hình ảnh độ phân giải cao, công nghệ của Vayyar là một trong những giải pháp tối ưu có khả năng giám sát toàn bộ nội thất của xe cũng như tất cả các chỗ để chân và cốp xe, hạn chế tối đa việc những hành khách nhỏ tuổi bị bỏ quên trên xe.

Công nghệ radar trong cabin của Vayyar cũng được thiết kế nhằm tối ưu tính riêng tư, đồng thời ngăn chặn các cảnh báo giả gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, công nghệ này cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh cho các mẫu xe VF 6 và VF 7.

VinFast sẽ tiếp tục nghiên cứu hàng loạt tính năng an toàn khác dựa trên nền tảng đám mây điểm của Vayyar - bao gồm các tính năng như nhắc nhở cài dây an toàn, cảnh báo xâm nhập, cũng như phân loại hành khách để mở túi khí, nhằm nâng cao hơn nữa các tiêu chuẩn an toàn cho xe điện thông minh.

Hai công ty cũng đang khám phá thêm các cơ hội để mở rộng hợp tác trên các mẫu xe khác cùng các tính năng bổ sung cho cảm biến trong cabin, cũng như hàng loạt các ứng dụng an toàn trong Hệ thống Trợ lái Nâng cao.

Việc tham dự CES 2023 và những năm trước đó của VinFast cho thấy sự nghiêm túc, bài bản với lộ trình rõ ràng cùng tham vọng rất lớn của VinFast ở sân chơi ô tô điện tầm cỡ thế giới. Giới chuyên gia nhận định các bước đi của VinFast để vươn tầm thế giới ở thời điểm hiện tại là rất hợp lý cho một thương hiệu hoàn toàn mới đến từ Việt Nam. Đặc biệt, việc lựa chọn CES là một nơi để giới thiệu các sản phẩm mới cũng như chiến lược của hãng là rất cần thiết bởi đây là Triển lãm từng là “bệ phóng” của rất nhiều tên tuổi mới.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.