Brexit khiến các nhà sản xuất ô tô điện “đau đầu” khi các cuộc đàm phán thất bại

Hoàng Lâm

Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đang tăng áp lực lên EU để cứu các nhà sản xuất xe điện ở cả hai bên khỏi bị ảnh hưởng bởi các quy tắc thương mại mới của Brexit vào năm 2024.

Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh, bà Kemi Badenoch.
Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh, bà Kemi Badenoch.

Nhưng nhà ngoại giao hàng đầu của Brussels ở London, Pedro Serrano, đang cho rằng có thể khó tránh khỏi bờ vực hậu Brexit sắp tới trong năm nay.

Đã quá muộn đối với các nhà sản xuất như Nissan, Ford và Stellantis. Họ đang lên kế hoạch sản xuất bao nhiêu ô tô và xe tải điện trong nửa cuối năm để bán chéo kênh.

Các quy tắc mới, được nêu trong hiệp định thương mại Anh-EU, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2024 và sẽ đánh thuế 10% đối với các loại xe điện mới nếu phần lớn các bộ phận quan trọng, chẳng hạn như pin, không được sản xuất tại cả hai nước này.

Anh và EU đang tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề này, sau khi các nhà sản xuất ô tô của cả hai bên gần đây cảnh báo rằng các quy định mới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và bán hàng giữa các kênh.

Nhưng Brussels, cho đến nay, đã thực hiện một đường lối cứng rắn đối với các quy tắc, và người ta sợ rằng một bước đột phá sẽ không xuất hiện sớm nhất cho đến mùa thu.

Mike Hawes, giám đốc điều hành của hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại ô tô Anh, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) cho biết: “Chúng tôi không đủ khả năng để có một thỏa thuận vào phút cuối vào ngày 31 tháng 12, bởi vì doanh nghiệp cần lên kế hoạch cho khối lượng của nó”.

Vào tháng 3, Hawes nói rằng việc lập kế hoạch sản phẩm diễn ra “trước hơn 6 tháng”, nghĩa là trước ngày 1 tháng 7 và vấn đề cần được “giải quyết khẩn cấp chắc chắn trước khi bạn bước vào bất kỳ kỳ nghỉ hè nào”.

Lời cầu xin của ngành công nghiệp

Brexit khiến các nhà sản xuất ô tô điện “đau đầu” khi các cuộc đàm phán thất bại - Ảnh 1

Ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh đang kêu gọi gia hạn các quy tắc xuất xứ hiện tại theo thỏa thuận Brexit đến năm 2027, cụ thể là đối với pin, khi các yêu cầu đối với các bộ phận của chúng sẽ tăng trở lại trước năm 2030.

Theo miễn trừ tạm thời trong Thỏa thuận Hợp tác và Thương mại giữa Anh và EU, có tới 70% linh kiện của pin xe điện có thể đến từ bên ngoài Vương quốc Anh hoặc EU trước khi thuế quan có hiệu lực. Ngưỡng đó sẽ giảm mạnh xuống còn khoảng 40% vào năm 2024.

Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Badenoch đã ăn trưa với Serrano, đại sứ EU tại London, mới đây trong một nỗ lực tìm kiếm một giải pháp.

Trong bữa trưa, Serrano đã đưa ra một thông điệp rằng các quy tắc “là một công cụ quan trọng để hỗ trợ mục tiêu của EU nhằm khuyến khích đầu tư vào công nghệ pin hiện đại” trên khắp châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh.

Serrano cho biết EU cũng “biết rõ” các nhà sản xuất ô tô ở cả hai bên của kênh sẽ bị ảnh hưởng bởi việc thắt chặt các quy tắc. Ông dự định “đánh giá đầy đủ vấn đề và tìm ra các giải pháp thích hợp nhất”.

“Giải pháp ưa thích của Ủy ban Châu Âu”, một quan chức EU giấu tên cho biết, “không phải là thay đổi Hiệp định Thương mại và Hợp tác (TCA). Nếu chúng tôi có thể tìm ra một giải pháp tốt hơn, đơn giản hơn, đó là những gì chúng tôi sẽ làm, nhưng EU chưa đưa ra quan điểm và chưa đặt ra một mốc thời gian hoặc định dạng cụ thể để giải quyết vấn đề này”.

Vị khách gần đây đến văn phòng của Serrano, người được phép giấu tên để nói về các cuộc thảo luận nhạy cảm, cho biết điều họ rút ra là EU không có ý định kéo dài thời hạn.

Serrano đã nói rõ ràng rằng “EU muốn giữ các quy tắc để tiếp tục thúc đẩy đầu tư trong EU”, nguồn tin cho hay. Họ nói rằng thông điệp của Serrano là “nếu Vương quốc Anh phải gánh chịu hậu quả, thì đó là vấn đề của Vương quốc Anh, không phải của họ”.

Văn phòng của Serrano cho biết họ “phản đối gay gắt tính xác thực của câu nói này” và rằng đại sứ chưa bao giờ nói riêng với mọi người rằng “đừng mong đợi một thỏa thuận để tránh một bờ vực thẳm hậu Brexit sắp tới”.

Đột phá mùa thu 2023?

Brexit khiến các nhà sản xuất ô tô điện “đau đầu” khi các cuộc đàm phán thất bại - Ảnh 2

Sam Lowe, chuyên gia về chính sách thương mại của Vương quốc Anh và EU tại công ty tư vấn Flint Global, cho biết EU đang “nói không vào lúc này. Quan điểm của tôi là điều này sẽ thay đổi, nhưng phải đến cuối năm nay”.

Quan chức EU giấu tên ở trên đã chỉ ra các cuộc họp này mùa thu để thảo luận về các vấn đề thương mại trong thỏa thuận Brexit như một diễn đàn tiềm năng “nếu Vương quốc Anh muốn nêu vấn đề này” và yêu cầu điều chỉnh thỏa thuận.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu nói: “Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến TCA và hoạt động của nó đều có thể được đưa ra bởi một trong hai bên trong các cơ quan do TCA thành lập. Như chúng tôi đã nói trước đây, Brexit đã thay đổi mối quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh và EU, trong số những thứ khác”.

Peter Holmes, thành viên của Trung tâm quan sát chính sách thương mại Vương quốc Anh tại Đại học Sussex, cho hay thỏa thuận thương mại Brexit “cho phép sửa đổi quy tắc xuất xứ. Tuy nhiên, để tạo ra sự thay đổi, Vương quốc Anh “sẽ phải cung cấp một cái gì đó” cho EU””.

Một thay đổi “có thể được thực hiện tương đối nhanh chóng”, một nhân vật trong ngành công nghiệp ô tô, nguồn tin giấu tên cho biết, lưu ý rằng sẽ “chỉ đưa ra một giải pháp” cho Hội đồng chung Anh-EU của thỏa thuận Brexit. Nhưng vẫn còn công việc kỹ thuật được Brussels thực hiện “trước khi một giải pháp được thống nhất”.

Nhu cầu tăng vọt có nguy cơ

Theo một phân tích gần đây của công ty tư vấn EY, số lượng người mua ô tô ở Vương quốc Anh có kế hoạch mua xe điện đã tăng lên 54% trong năm nay, tăng từ 49% vào năm 2022.

Những người trong ngành công nghiệp ô tô cho biết, cả sự sụp đổ sắp tới và việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện ở Vương quốc Anh có thể có khả năng làm giảm nhu cầu, đồng thời kìm hãm hoạt động sản xuất và xuất khẩu tăng vọt, vốn đã tăng hai con số vào năm 2022.

Thực tế là các nhà sản xuất EU "nói rằng họ muốn gia hạn vì năng lực sản xuất pin của chính họ sẽ không hoạt động hết công suất" có nghĩa là EU "sẽ cởi mở hơn trong việc xem xét các thay đổi", Karl Falkenberg, cựu quan chức thương mại cấp cao của Ủy ban châu Âu cho biết.

Tuy nhiên, các quốc gia trên thế giới do Mỹ dẫn đầu đang thắt chặt các quy tắc xuất xứ để ngăn chặn một bên thứ ba như Trung Quốc “vô tình trở thành người hưởng lợi chính”. Sản xuất pin cần phải tăng mạnh, nhưng Trung Quốc tiếp tục là nhà cung cấp nguyên liệu thô lớn nhất thế giới như lithium - thành phần chính của pin.

Badenoch đã gặp người đồng cấp EU Valdis Dombrovskis vào tuần trước để nhấn mạnh về vấn đề này, người phát ngôn của Bộ Kinh doanh và Thương mại cho biết, đồng thời lưu ý rằng bà đang tăng cường hợp tác với người đồng cấp của mình để tìm ra giải pháp.

Nhưng hiện tại, các nhà sản xuất ô tô ở cả hai phía của kênh sẽ đưa ra quyết định mà không có sự rõ ràng mà họ cần. “Có một chút khó khăn hơn để tập trung nhiều vào điều này ở Brussels cũng như ở London”, nguồn tin nhấn mạnh.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.