Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ

Phương Vy

Manny Khoshbin - một nhà đầu tư bất động sản rất thành công ở California, Mỹ - sở hữu một bộ sưu tập ô tô rất ấn tượng. Số xe trong bộ sưu tập của ông không quá nhiều, nhưng đều là xe hiếm, có mức giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu USD mỗi chiếc.

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 1

Không sắm xe ồ ạt, Khoshbin, 49 tuổi, rất chọn lọc và đi vào chi tiết ở từng chiếc xe mà ông bổ sung vào bộ sưu tập. Là khách siêu VIP, Khoshbin có mối quan hệ thân thiết với các nhà sản xuất siêu xe, nên đã không ít lần ông cùng nhà sản xuất thiết kế mẫu xe mà họ làm riêng cho ông. Chẳng hạn, sự hợp tác tay ba giữa Khoshbin với hãng thời trang xa xỉ Hermes và hãng Bugatti đã mang lại cho bộ sưu tập của ông chiếc Bugatti Chiron Hermes Edition - một kiệt tác xứng đáng được đưa vào viện bảo tàng Louvre.

Nổi tiếng trong giới địa ốc California, nhưng Khoshbin không phải là một người sinh ra đã “ngậm thì vàng”. Ông là con trai của một gia đình trung lưu ở Iran, nhập cư vào Mỹ khi 14 tuổi. Cha mẹ Khoshbin đã hy sinh mọi thứ để cậu con trai theo đuổi “giấc mơ Mỹ”, và ông đã cố gắng hết mình để đạt được giấc mơ đó. Từ một người phải lấy ô tô làm nhà, ông đã trở thành chủ nhân của hàng loạt bất động sản đắt giá ở California, và sở hữu một trong những bộ sưu tập ô tô ấn tượng nhất thế giới.

Trang Hot Cars cho biết bộ sưu tập xe của Khoshbin hiện có trị giá khoảng 30 triệu USD và sẽ sớm được bộ sung thêm khoảng 17 triệu USD nữa. Trong bộ sưu tập này có hai chiếc Bugatti Veyron, 5 chiếc Mercedes-Benz SLR McLarens, một chiếc Tesla Model X, hai chiếc Pagani Huayra và Bugattin Chiron phiên bản đặc biệt do Hermes thiết kế.

Những chiếc xe đầu tiên

Khởi đầu của Khoshbin về xe hơi  khá khiêm tốn. Chiếc xe đầu tiên của ông là một chiếc Honda Accord đời 1983 được mua vào năm ông 17 tuổi. Ông đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm 5.000 USD để mua chiếc xe này tại một cuộc đấu giá.

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 2

Năm 21 tuổi, Khoshbin mới biết thế nào là xe sang, khi ông mua một chiếc Mercedes-Benz 300 E, tiếp đó là một chiếc Nissan 30 ZX đời 1990. Cùng với việc ăn nên làm ra, nhà đầu tư bất động sản này bắt đầu chơi siêu xe. Từ đầu những năm 2000 trở đi, ông đã tậu một loạt siêu xe từ Porsche Boxster đời 2000 cho tới một chiếc Koenigsegg Agera RS mà về sau ông bán lại với giá 4,1 triệu USD.

Giờ đây, có thể nói rằng Manny Khoshbin đã tiến rất xa từ những đêm lạnh lấy chiếc Honda Accord đời 1983 làm nhà.

Loạt xe McLaren

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 3

Khoshbin đặc biệt thích xe Mercedes-Benz SLR McLaren, đến nỗi sở hữu cùng lúc 5 chiếc xe như vậy. Siêu xe kinh điển này có 3 thiết kế thân khác nhau - gồm bản coupe, roadster, và speedster - và Khoshbin có cả 3. Mercedes-Benz đã dừng sản xuất SLR McLarn vào năm 2010.

McLaren Senna

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 4

McLaren chỉ sản xuất 500 chiếc Senna, nên có thể xem Khoshbin là một nhà sưu tập may mắn khi có một chiếc trong số này. McLaren Senna có giá khoảng 1 triệu USD. Chiếc xe mà Khoshbin đặt hàng đi kèm một chiếc bình đựng nước làm bằng chất liệu sợi carbon giá 7.000 USD, mui xe bằng sợi carbon giá khoảng 60.000 USD, cùng con số “12” in ở chắn bùn phía sau giá 30.000 USD. Tất cả những chi tiết này nâng giá trị của chiếc Senna mà McLaren làm cho Khoshbin lên gần 1,1 triệu USD.

McLaren P1

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 5

Theo tiết lộ của chính Khoshbin thì McLaren P1 mang lại cảm giác lái tốt hơn McLaren Senna. P1 là mẫu xe kế nhiệm của chiếc xe kinh điển McLaren F1 và được trang bị động cơ turbo kép V8 dung tích 3,8 lít cùng động cơ điện. Tổng công suất động cơ của chiếc xe là 903 mã lực, mô-men xoắn là 723 pound-feet. Tốc độ của P1 được giới hạn điện tử ở mức 217 dặm (gần 350 km/giờ). Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 2,8 giây, và có thể đi hết quãng đường 1 dặm (hơn 1,6 km) trong 9 giây.

Những kiệt tác

Ngoài những chiếc xe kể trên, garage của Manny Khoshbin còn có những siêu xe độc đáo, có một không hai trên thế giới và có thể xem như kiệt tác.

Trước hết phải kể tới chiếc Bugatti Veyron phiên bản Rembrandt với toàn bộ ngoại thất được làm bằng sợi carbon và phủ một lớp đồng. Chiếc xe được làm để tưởng nhớ nhà điêu khắc tài ba Rembrandt Bugatti, anh trai của Ettore Bugatti - nhà sáng lập hãng Bugatti. Hãng siêu xe Pháp này chỉ làm 3 chiếc Veyron Rembrandt, trong đó chỉ có một chiếc hiện đang ở Mỹ và đó là chiếc xe của Khoshbin.

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 6

Có thể xem Veyron như một máy bay phản lực tư nhân gắn bánh. Nó được trang bị động cơ 4 tăng áp (quad-turbo) có công suất 1.200 mã lực và mô-men xoắn 1.106 pound-feet. Bản Rembrandt có vận tốc tối đa là 245 dặm (gần 395 km)/giờ, mang lại cảm giác không khác gì bạn đang bay.

Hai kiệt tác tiếp theo trong bộ sưu tập xe đắt đỏ của Khoshbin là hai chiếc xe mà ông cùng với hãng Hermes thiết kế.

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 7

Đầu tiên là chiếc Pagani Huayra Hermes Edition độc bản trị giá khoảng 7 triệu USD. Chiếc xe này có bánh lớn hơn, hệ thống giảm xóc nâng cấp, và lực ép mặt đường lớn hơn so với những chiếc Huayra bình thường. Chiếc xe được trang bị động cơ V12 dung tích 6 lít, công suất 750 mã lực và mô men xoắn 738 pound-feet. Tốc độ tối đa của siêu xe này là 236 dặm (gần 380 km)/giờ.

Tuy nhiên, chiếc Bugatti Chiron Hermes Edition trắng muốt và độc bản mới đích thực là trung tâm trong bộ sưu tập của Khoshbin. Chiếc xe mất 4 năm để làm và tiêu tốn của vị đại gia số tiền hơn 3 triệu USD. Nó có lưới tản nhiệt và nội thất được cá nhân hóa, cùng một mui xe làm riêng giá 50.000 USD.

Bộ sưu tập ô tô “chất lừ” của một đại gia địa ốc Mỹ - Ảnh 8

Động cơ của Bugatti Chiron Hermes Edition là động cơ 4 tăng áp (quad-turbo) W16 dung tích 8 lít, công suất 1.500 mã lực. Chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 261 dặm (hơn 420 km)/giờ, tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 2,3 giây.

Thậm chí Khoshbin còn nói rằng ông bỏ qua cơ hội để mua Bugatti Chiron Super Sport 300+, siêu xe nhanh nhất thế giới hiện nay, vì chiếc xe đó không đủ độc đáo đối với ông. Ông nói muốn có một chiếc xe mà chỉ mình ông có, và với Chiron Hermes Edition, Khoshbin đã đạt mục đích đó.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.