Bentley trình làng bánh xe sợi carbon 22 inch cho Bentayga

Minh Long

Bạn đang sở hữu một chiếc Bentley Bentayga và yêu thích sợi carbon? Mong muốn này đã có giải pháp khi hãng xe sang của Anh đã tiết lộ bánh xe 22 inch bằng sợi carbon - bánh xe lớn nhất được làm bằng vật liệu này cho chiếc SUV của mình, giúp giảm trọng lượng mỗi bánh 6 kg ở khối lượng không bung so với nhôm.

Bentley trình làng bánh xe sợi carbon 22 inch cho Bentayga - Ảnh 1

Được phát triển bởi nhà sản xuất vật liệu tổng hợp Bucci Composites, bánh xe sợi carbon 22 inch cho Bentayga là bánh xe sợi carbon đầu tiên vượt qua tất cả các bài kiểm tra trong tiêu chuẩn TÜV (Technischer Überwachungsverei - Hiệp hội kiểm tra kỹ thuật), bao gồm cả kiểm tra ứng suất hai trục, thử nghiệm tác động xuyên tâm và tác động ngang để mô phỏng ổ gà và đá cuội, thử nghiệm quá áp suất lốp cũng như thử nghiệm mô-men xoắn vượt quá giới hạn cho phép.

Những lo ngại về bánh xe bằng sợi carbon bị vỡ khi va chạm mạnh dường như không phải là vấn đề với các đơn vị sản xuất Bentayga, vì Bentley cho biết bánh xe đã được chứng minh là “cực kỳ an toàn” trong bài kiểm tra va chạm TUV.

Trong trường hợp va chạm mạnh có thể làm nứt hoặc vỡ bánh xe nhôm và gây nổ, vật liệu làm từ sợi carbon cho phép lốp xì hơi chậm lại nhờ sự phân lớp của các sợi dệt, do đó cho phép xe dừng lại an toàn và có kiểm soát.

Ngoài các lợi ích về việc lái xe và vận hành là giảm khối lượng không bị rung, Bentley cho biết những bánh xe làm bằng sợi carbon này cũng cung cấp nền tảng lái ổn định và nhất quán hơn.

Độ uốn cong giảm cũng cho phép lốp ổn định hơn và miếng vá tiếp xúc nhất quán hơn, do đó cũng cải thiện khả năng bám đường. Để hoàn thành quá trình phát triển và đăng ký cuối cùng, bánh xe bằng sợi carbon đã được chạy dọc theo bãi thử hiệu suất nổi tiếng của châu Âu là Nurburgring Nordschleife.

Một cải tiến quan trọng trong quy trình sản xuất bánh xe làm từ sợi carbon của Bentayga là sử dụng các khái niệm đã được cấp bằng sáng chế cùng với việc áp dụng phương pháp đúc chuyển nhựa áp suất cao (RTM).

Bentley trình làng bánh xe sợi carbon 22 inch cho Bentayga - Ảnh 2

Ở đây, quy trình đầu tiên liên quan đến việc cắt sợi carbon thành các hình dạng mong muốn, sau đó các phân đoạn dệt được xếp chồng lên nhau, nung nóng và đóng vào khuôn để tạo ra các hình dạng ba chiều.

Chúng được đối chiếu và sắp xếp vào một khuôn lớn hơn, nhựa và chất làm cứng được bơm vào. Sau đó, mảnh được lấy ra khỏi khuôn sau khi đóng rắn ở nhiệt độ cao và các bề mặt của nó được gia công hoàn thiện chính xác trước khi đánh bóng, cuối cùng tạo ra bánh xe hoàn chỉnh.

Bánh xe bằng sợi carbon 22 inch kết hợp với một nhóm các thành phần sợi carbon đã có sẵn cho Bentayga, bao gồm cả những phần của Thông số kỹ thuật tạo kiểu bao gồm bộ tách sợi carbon phía trước, phần mở rộng ngưỡng cửa và bộ khuếch tán phía sau, cùng với các chi tiết veneer bằng sợi carbon bóng cao cấp cho nội thất.

Bentley cho biết bánh xe làm bằng sợi carbon mới cho Bentayga sẽ có sẵn để đặt hàng từ cuối năm 2021.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.