Bất chấp đại dịch Covid-19, doanh số bán “xe xanh” ở Châu Âu tăng vọt

Khôi Nguyên

Cơ quan Môi trường Châu Âu cho biết cứ 9 chiếc ô tô mới được bán ở Châu Âu năm ngoái thì có một chiếc là xe điện hoặc plug-in hybrid.

Doanh số bán xe điện tăng cao đã khiến lượng khí thải CO2 trung bình của xe ô tô mới được bán ở Châu Âu giảm 12% vào năm ngoái, so với năm 2019 đã đảo ngược xu hướng đã chứng kiến ​​lượng khí thải tăng lên trong ba năm liên tiếp.
Doanh số bán xe điện tăng cao đã khiến lượng khí thải CO2 trung bình của xe ô tô mới được bán ở Châu Âu giảm 12% vào năm ngoái, so với năm 2019 đã đảo ngược xu hướng đã chứng kiến ​​lượng khí thải tăng lên trong ba năm liên tiếp.  

Đây là mức giảm khí thải hàng năm lớn nhất kể từ khi EU đưa ra tiêu chuẩn CO2 cho ô tô vào năm 2010.

Trong số 11,6 triệu ô tô mới được đăng ký tại EU, Iceland, Na Uy và Anh năm ngoái, 11% là xe chạy điện hoàn toàn hoặc plug-in hybrid. Những chiếc xe này đã tăng gấp ba lần tỷ trọng doanh số bán xe mới, từ 3,5% vào năm 2019.

Mục tiêu CO2 cao hơn đối với các nhà sản xuất ô tô đã có hiệu lực vào năm ngoái, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô hạn chế lượng khí thải trên toàn đội xe của họ bằng cách bán nhiều xe phát thải thấp hơn.

Các quốc gia bao gồm Pháp và Đức cũng đã đưa xe điện vào gói khôi phục kinh tế do ảnh hưởng của Covid-19 vào năm ngoái.

Trong khi doanh số bán ô tô mới nói chung giảm, doanh số bán ô tô hybrid và plug-in hybrid của châu Âu đã tăng lên hơn 1 triệu chiếc vào năm 2020.

Các quan chức EU cho biết các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa xác nhận mức CO2 dành cho ô tô cụ thể mà Ủy ban sẽ đề xuất.

Trung bình một chiếc ô tô lưu lại trên đường từ 10 đến 15 năm và các nhà vận động cho rằng việc bán các loại xe gây ô nhiễm sau năm 2035 sẽ cản trở mục tiêu của EU là không có lượng khí thải ròng nào vào năm 2050.

Lượng khí thải trung bình đối với ô tô mới đăng ký ở châu Âu là 107,8 gam CO2 mỗi km vào năm 2020, giảm 14,5 gam so với năm 2019.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.