“Bà đầm thép” General Motors Mary Barra: “Kinh doanh xe điện sẽ có lãi vào năm 2025”

Khôi Nguyên

General Motors cho biết họ hy vọng danh mục xe điện của mình sẽ mang lại lợi nhuận ở Bắc Mỹ vào năm 2025 khi tăng công suất nhà máy lắp ráp và pin để sản xuất hơn 1 triệu xe điện mỗi năm.

Kỳ vọng

CEO Mary Barra.
CEO Mary Barra.

General Motors kỳ vọng lợi nhuận từ xe điện mới của họ sẽ ngang bằng với ô tô con và xe tải sử dụng động cơ truyền thống vào năm 2025 – trước thời hạn nhiều năm và điều mà nhiều người từng nghĩ là có thể.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra vừa cho biết các yếu tố dự báo được cập nhật trong các ưu đãi của liên bang theo Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Biden, bao gồm tiền hoàn lại cho các công ty sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ cũng như cho người tiêu dùng và khách hàng của đội xe mua xe.

“Rõ ràng những khoản tín dụng này sẽ giúp mở ra một kỷ nguyên mới về đổi mới công nghệ và tạo việc làm để đạt được những gì đã định”, Barra nói trong một ngày hội đầu tư. “Điều đó sẽ tốt cho nền kinh tế Mỹ. Nó sẽ tốt cho các gia đình Mỹ. Nó cũng sẽ tốt cho môi trường, và thẳng thắn mà nói, General Motors đã sẵn sàng”.

Giám đốc tài chính Paul Jacobson nhận định, các ưu đãi dự kiến ​​sẽ tăng tỷ suất lợi nhuận trên danh mục xe điện của GM thêm từ 5 đến 7 điểm cơ bản từ tỷ suất lợi nhuận “thấp đến trung bình một chữ số” vào thời điểm đó mà không cần kích thích liên bang. Ông nói GM hy vọng sẽ là một trong những công ty đầu tiên đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế tiêu dùng trị giá 7.500 USD, điều này sẽ tính đến việc tìm nguồn cung ứng vật liệu pin EV chặt chẽ hơn.

Những khoản lợi nhuận như vậy dự kiến ​​sẽ hỗ trợ tăng doanh thu của GM với tỷ lệ gộp hàng năm là 12% lên hơn 225 tỷ USD, bao gồm 50 tỷ USD từ xe điện vào năm 2025.

Trước sự kiện ở New York, các nhà đầu tư và nhà phân tích đã kỳ vọng GM sẽ làm sáng tỏ kế hoạch lợi nhuận ngắn hạn cho xe điện cũng như triển vọng kinh doanh trong thời kỳ lãi suất tăng, lạm phát gia tăng và lo ngại suy thoái kinh tế.

Thay đổi

Đối với năm 2022, công ty này cũng tăng cường hướng dẫn dòng tiền và thắt chặt phạm vi dự báo lợi nhuận. GM đã tăng hướng dẫn dòng tiền của mình lên từ 10 tỷ USD đến 11 tỷ USD, tăng từ 7 tỷ USD lên 9 tỷ USD. Bên cạnh đó, GM cũng thắt chặt phạm vi thu nhập được điều chỉnh xuống còn từ 13,5 tỷ USD đến 14,5 tỷ USD, so với hướng dẫn trước đó là 13 tỷ USD và 15 tỷ USD.

GM cho biết tổng chi tiêu vốn dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng từ 11 tỷ đến 13 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2025, được tài trợ bởi dòng tiền liên tục. Jacobson nói sự gia tăng này là kết quả của việc kéo đầu tư từ cuối thập kỷ này.

Công ty đã không đưa ra hướng dẫn chính thức cho năm tới, nhưng Jacobson và Barra, trong số những người khác, đã phác thảo mức tăng trưởng chung liên tục của công ty trong những năm tới – nhắm mục tiêu tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh từ 8% đến 10% ở Bắc Mỹ trong suốt giai đoạn đầu tư tăng trưởng.

Những tỷ suất lợi nhuận đó đang trên đà đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động từ 12% đến 14% và doanh thu hàng năm là 280 tỷ USD vào năm 2030 – một mục tiêu mà GM đã công bố vào năm ngoái.

“Chúng tôi đang trên đà đạt được những mục tiêu đó”, Jacobson nói với các nhà đầu tư tuần qua. “Chúng tôi hoàn toàn cam kết thực hiện các mục tiêu năm 2030 đó… Đừng nhầm lẫn, chúng tôi dự định sẽ dẫn đầu ngành trong quá trình chuyển đổi xe điện này”.

Hơn 80 tỷ USD doanh thu đó dự kiến ​​sẽ đến từ các doanh nghiệp tăng trưởng mới hơn liên quan đến xe tự hành Cruise, kết nối OnStar và đơn vị xe thương mại điện BrightDrop, cùng những doanh nghiệp khác.

GM đã nhắc tới BrightDrop, công ty sẽ bắt đầu sản xuất toàn bộ xe tải giao hàng chạy bằng điện vào năm tới. Nhà sản xuất ô tô cho biết hoạt động kinh doanh đang trên đà đạt được doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2023. Công ty dự kiến ​​có khả năng sản xuất 50.000 xe tải hàng năm vào năm 2025.

Một yếu tố thúc đẩy lợi nhuận khác mà GM kỳ vọng trong những năm tới là một nền tảng bán lẻ kỹ thuật số mới với các đại lý tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô hy vọng hệ thống mới sẽ giảm chi phí cho GM ước tính khoảng 2.000 USD cho mỗi chiếc xe.

Lợi nhuận

“Bà đầm thép” General Motors Mary Barra: “Kinh doanh xe điện sẽ có lãi vào năm 2025” - Ảnh 1

GM đang tăng lợi nhuận và các kế hoạch liên quan đến xe điện phần lớn nhờ vào các khoản đầu tư trong những năm gần đây vào nền tảng phương tiện mới có tên Ultium cũng như việc xây dựng các nhà máy trong nước đang diễn ra thông qua liên doanh có tên Ultium Cells LLC với LG Energy Solution.

Tuy nhiên, nhà phân tích Colin M. Langan của Wells Fargo đã tỏ ra nghi ngờ trước thông tin rằng xe điện của GM có thể sinh lời bền vững vào năm 2025, ngay cả khi có các ưu đãi của liên bang. Ông cho biết các giả định về giá cả và nguyên liệu thô sẽ là chìa khóa.

“Vào Ngày Nhà đầu tư vừa qua, GM đã hứa sẽ có tỷ suất lợi nhuận tương đương với ICE EV vào năm 2030. Kể từ đó, chi phí nguyên liệu thô của pin đã tăng đột biến. Do đó, sẽ rất ngạc nhiên nếu GM vẫn có thể thấy lợi nhuận từ EV vào năm 2025”, Langan bình luận.

Nhà sản xuất ô tô Detroit cho biết mới đây rằng họ có kế hoạch giảm chi phí pin Ultium xuống còn 87 USD/kWh vào năm 2025 và dưới 70 USD/kWh vào cuối thập kỷ này. Đó sẽ là một sự sụt giảm đáng kể so với chi phí dự kiến ​​​​ngày nay mà GM đã từ chối công bố.

Ở một góc độ khác, Jacobson nói việc xây dựng các tế bào của riêng mình thông qua liên doanh sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc mua chúng ngày nay.

Theo một báo cáo năm ngoái từ Cairn Energy Research Advisors, Tesla đang dẫn đầu đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh khi trả ít tiền hơn cho các tế bào pin lithium và có bộ pin EV chi phí thấp nhất.

Liên doanh dự kiến ​​sẽ vận hành các nhà máy ở Ohio, Tennessee và Michigan vào cuối năm 2024, điều này sẽ đưa công ty trở thành công ty dẫn đầu về sản xuất tế bào pin trong nước, một nhà máy tế bào pin thứ tư của Mỹ được lên kế hoạch.

GM trước đây thông tin họ đã đảm bảo các cam kết ràng buộc đối với tất cả nguyên liệu thô của pin mà họ cần để đạt được mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2025. Công ty cũng có kế hoạch sản xuất 1 triệu xe điện tại Trung Quốc vào thời điểm đó.

Kế hoạch sản phẩm mới

Chủ tịch GM Mark Reuss đã trình bày chi tiết về một loạt xe điện mới và các phương tiện được thiết kế lại với động cơ đốt trong, sẽ hỗ trợ tài trợ cho các kế hoạch phổ biến ô tô và xe tải điện của công ty.

Các kế hoạch sản phẩm của công ty đến năm 2025 sẽ bao gồm một số xe điện mà công ty đã công bố, chẳng hạn như các phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của xe bán tải GMC Sierra và Chevrolet Silverado, cũng như xe SUV Chevy Blazer và Equinox. Reuss nói những mẫu xe này bổ sung cho các bản cập nhật cho các mẫu xe chạy bằng khí đốt phổ biến như Chevrolet Travers và GMC Acadia SUV cũng như một mẫu Corvette “điện khí hóa”.

“Danh mục xe ICE của chúng tôi đang có nhu cầu cực kỳ cao và giúp chúng tôi tạo ra lợi nhuận kỷ lục để đầu tư vào một tương lai chạy hoàn toàn bằng điện”, Reuss chia sẻ về kế hoạch cung cấp độc quyền xe điện cho người tiêu dùng vào năm 2035 của công ty.

Vào năm 2020, GM cho hay họ sẽ phát hành ít nhất 30 xe điện mới trên toàn cầu vào năm 2025, trong đó có hơn 20 chiếc chỉ dành cho Bắc Mỹ. Không rõ liệu công ty có còn kế hoạch đạt được mục tiêu đó hay không, vì hãng đã chuyển sang tập trung nhiều hơn vào công suất EV hơn là số lượng mẫu xe được phát hành.

Reuss đã phác thảo cách các phương tiện tương lai trên nền tảng Ultium của GM sẽ có thể tăng tốc nhanh hơn so với các mẫu xe đầu tiên hiện nay như GMC Hummer EV và Cadillac Lyriq. Ông cũng lưu ý rằng công ty có kế hoạch chuyển đổi các nhà máy truyền thống sang xe điện nhanh hơn so với trước đây.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.