Tại sự kiện mang tên Hội nghị Các nhà phát triển phần mềm Thế giới (WWDC) khai mạc ngày 22/6, “táo khuyết” giới thiệu một công nghệ mới cho phép dùng điện thoại thông minh (smartphone) để mở cửa và khởi động ô tô.
Apple từ lâu đã có tham vọng làm ra sản phẩm xe hơi của riêng mình, nhưng chưa hiện thực hóa được giấc mơ này. Dù vậy, theo thông tin mà Apple đưa ra, hệ thống thông tin-giải trí CarPlay của hãng đã được trang bị cho 97% ô tô mới được bán ở Mỹ và 80% ô tô mới được bán trên toàn thế giới hiện nay.
Theo quan điểm của Apple, chìa khóa ô tô - dù đã trở nên rất hiện đại, chẳng hạn có thể mang hình dáng của chính chiếc xe, hoặc trên chìa khóa có cả màn hình - vẫn có thể được nâng cấp lên một mức độ cao hơn.
“Chìa khóa ô tô đã có mặt trên thế giới được hơn 100 năm, nhưng chúng khá to, cồng kềnh và đã đến lúc cần phải thay đổi”, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kỹ thuật phần mềm của Apple, ông Craig Federighi, phát biểu.
Theo dự kiến, tính năng dùng iPhone làm chìa khóa ô tô sẽ được Apple áp dụng với xe BMW 5 Series từ năm 2021. Hãng muốn mở rộng tính năng này ra thêm nhiều mẫu xe khác.
Bà Emily Schubert, Giám đốc cấp cao phụ trách kỹ thuật trải nghiệm ô tô của Apple, đã trình diễn cách tài xế dùng iPhone chạm vào tay cầm cửa xe để mở cửa. Tiếp đó, tài xế đặt chiếc iPhone vào bàn xạc trong xe và nhấn nút khởi động để nổ máy xe.
Công nghệ của Apple dựa trên Near Field Communication (giao tiếp trường gần) - công nghệ cho phép các thiết bị nằm cách nhau vài centimeter có thể trao đổi dữ liệu không dây. Tuy nhiên, hãng có dự định chuyển sang dùng một công nghệ mới là băng thông siêu rộng (ultra wideband), cho phép truyền dữ liệu từ khoảng cách xa hơn. Khi đó, iPhone có thể dùng như chìa khóa xe dù vẫn nằm trong túi xách hoặc túi quần của tài xế.
Với công nghệ dùng iPhone làm chìa khóa, chủ xe BMW 5 Series cũng có thể chia sẻ chìa khóa ảo với bạn bè thông qua ứng dụng tin nhắn iMessage. Hiện nay, hãng Volvo cũng cung cấp một dịch vụ tương tự, trong đó chìa khóa xe có thể được chia sẻ qua smartphone.
Apple hiện đang cộng tác với các nhóm thiết lập tiêu chuẩn nhằm mở đường cho việc áp dụng công nghệ mới nói trên cho thêm nhiều mẫu xe. Ông Federighi nói hãng dự kiến công nghệ này sẽ được hỗ trợ bởi tiêu chuẩn băng thông siêu rộng trên các mẫu xe mới từ năm 2021.
Tháng 5 vừa qua, một hiệp hội ngành về công nghệ kết nối ô tô có tên Car Connectivity Consortium đã công bố một cách thức được tiêu chuẩn hóa để cất giữ chìa khóa kỹ thuật số. Các thành viên của tổ chức này bao gồm nhiều hãng xe và các công ty công nghệ lớn như Apple, BMW, GM, Honda, Hyundai, Samsung và Volkswagen.