Apple trình làng công nghệ dùng iPhone thay chìa khóa ô tô

Phương Vy

Apple muốn chiếc iPhone của bạn cũng sẽ là chìa khóa chiếc ô tô mà bạn sở hữu.

Apple trình làng công nghệ dùng iPhone thay chìa khóa ô tô - Ảnh 1

Tại sự kiện mang tên Hội nghị Các nhà phát triển phần mềm Thế giới (WWDC) khai mạc ngày 22/6, “táo khuyết” giới thiệu một công nghệ mới cho phép dùng điện thoại  thông minh (smartphone) để mở cửa và khởi động ô tô.

Apple từ lâu đã có tham vọng làm ra sản phẩm xe hơi của riêng mình, nhưng chưa hiện thực hóa được giấc mơ này. Dù vậy, theo thông tin mà Apple đưa ra, hệ thống thông tin-giải trí CarPlay  của hãng đã được trang bị cho 97% ô tô mới được bán ở Mỹ và 80% ô tô mới được bán trên toàn thế giới hiện nay.

Theo quan điểm của Apple, chìa khóa ô tô - dù đã trở nên rất hiện đại, chẳng hạn có thể mang hình dáng của chính chiếc xe, hoặc trên chìa khóa có cả màn hình - vẫn có thể được nâng cấp lên một mức độ cao hơn.

“Chìa khóa ô tô đã có mặt trên thế giới được hơn  100 năm, nhưng chúng khá to, cồng kềnh và đã đến lúc cần phải thay đổi”, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kỹ thuật phần mềm của Apple, ông Craig Federighi, phát biểu.

Theo dự kiến, tính năng dùng iPhone làm chìa khóa ô tô sẽ được Apple áp dụng với xe BMW 5 Series từ năm 2021. Hãng muốn mở rộng tính năng này ra thêm nhiều mẫu xe khác.

Bà Emily Schubert, Giám đốc cấp cao phụ trách kỹ thuật trải nghiệm ô tô của Apple, đã trình diễn cách tài xế dùng iPhone chạm  vào tay cầm cửa xe để mở cửa. Tiếp đó, tài xế đặt chiếc iPhone vào bàn xạc trong xe và nhấn nút khởi động để nổ máy xe.

Công nghệ của Apple dựa trên Near Field Communication (giao tiếp trường gần) - công nghệ cho phép các thiết bị nằm cách nhau vài centimeter có thể trao đổi dữ liệu không  dây. Tuy nhiên, hãng có dự định chuyển sang dùng một công nghệ mới là băng thông siêu rộng (ultra wideband), cho phép truyền dữ liệu từ khoảng cách xa hơn.  Khi đó, iPhone có thể dùng như chìa khóa xe dù vẫn nằm trong túi xách hoặc túi quần của tài xế.

Với công nghệ dùng iPhone làm chìa khóa, chủ xe BMW 5 Series cũng có thể chia sẻ chìa khóa ảo với bạn bè thông qua ứng dụng tin nhắn iMessage. Hiện nay, hãng Volvo cũng cung cấp một dịch vụ tương tự, trong đó chìa khóa xe có thể được chia sẻ qua smartphone.

Apple hiện đang cộng tác với các nhóm thiết lập tiêu chuẩn nhằm mở đường cho việc áp dụng công nghệ mới nói trên cho thêm nhiều mẫu xe. Ông Federighi nói hãng dự kiến công nghệ này sẽ được  hỗ trợ bởi tiêu chuẩn băng thông siêu rộng trên các mẫu xe mới từ năm 2021.

Tháng 5 vừa qua, một hiệp hội ngành về công nghệ kết nối ô tô có tên Car Connectivity Consortium đã công bố một cách thức được tiêu chuẩn hóa để cất giữ chìa khóa kỹ thuật số. Các thành viên của tổ chức này bao gồm nhiều hãng xe và các công ty công nghệ lớn như Apple, BMW, GM, Honda, Hyundai, Samsung và Volkswagen.

Theo CNN

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.