Ai nói Elon Musk là “thánh nổ”? Cổ phiếu Tesla lại lập kỷ lục đây này!

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla tiếp tục lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (26/12), nhờ một báo cáo lạc quan của chuyên gia.

Một chiếc Model 3 do Tesla sản xuất.
Một chiếc Model 3 do Tesla sản xuất.

Giới đầu tư hào hứng mua cổ phiếu Tesla sau khi có những nhận định từ thị trường châu Âu và Mỹ cho thấy hãng xe điện Mỹ này chuẩn bị bước vào một thời kỳ tăng trưởng mới và làm ăn có lãi.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm (26/12), cổ phiếu Tesla tăng hơn 1,3%, lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 430 USD/cổ phiếu trong lịch sử công ty. Tuần này, nhiều nhà phân tích có lẽ đã sửng sốt khi giá cổ phiếu Tesla vượt mốc 420 USD/cổ phiếu - mốc giá mà nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla từng "nổ" trên mạng xã hội Twitter.

Vào tháng 8/2018, ông Musk tuyên bố trên Twitter ông đã đạt một thỏa thuận cấp vốn để mua lại toàn bộ cổ phiếu Tesla đang lưu hành trên thị trường chứng khoán, theo đó đưa công ty này từ doanh nghiệp đại chúng trở lại thành một công ty tư nhân. Là một công ty tư nhân, nghĩa là Tesla sẽ ít bị công chúng và các nhà đầu tư soi xét hơn, cũng ít bị chỉ trích hơn. Nhưng động thái đó có thể gây tác động lớn lên ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Lúc đó, ông Musk nói cổ phiếu Tesla sẽ được mua lại với mức giá 420 USD/cổ phiếu, cao hơn nhiều so với thị giá khi đó chỉ khoảng 300 USD/cổ phiếu. Thông tin mà ông Musk đưa ra khiến giá cổ phiếu Tesla tăng chóng mặt. 

Nhưng sau đó, mọi chuyện không diễn ra đúng như những gì ông Musk nói: Tesla không có thỏa thuận nào như vậy. Kết quả là nhiều nhà đầu tư và phân tích kết luận ông Musk chỉ là “thánh nổ”, và ông bị Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) “sờ gáy”. Rốt cục, ông Musk phải rời cương vị Chủ tịch Tesla nhưng giữ tiếp tục giữ chức CEO.

Sau một thời gian dài hoài nghi về triển vọng lợi nhuận của Tesla, giới đầu tư dường như đang trở nên tin tưởng hơn vào hãng này. Năm nay, Tesla đã có một loạt bước tiến quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm đưa nhà máy ở Thượng Hải vào hoạt động, công bố kế hoạch xây dựng một siêu nhà máy ở Đức, đẩy nhanh kế hoạch ra mắt mẫu xe Model Y, trình làng mẫu xe bán tải đầu tay, và bất ngờ có lãi trong quý 3.

Sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, Tesla lại công bố một tin tốt nữa. Theo đó, Tesla đã đạt thỏa thuận với một nhóm các ngân hàng Trung Quốc để vay số tiền khoảng 1,6 tỷ USD để đầu tư vào nhà máy sản xuất ô tô chạy điện của hãng ở Thượng Hải.

Nhóm ngân hàng cấp vốn cho Tesla bao gồm Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Thượng Hải Phố Đông, và Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, Tesla cho biết.

Nhà phân tích Daniel Ives của công ty phân tích chứng khoán Wedbush sáng ngày thứ Năm tăng giá mục tiêu của cổ phiếu Tesla thêm 100 USD/cổ phiếu, lên 370 USD/cổ phiếu. Ông Ives nói rằng các nhà đầu cơ giá lên cổ phiếu Tesla đã nhận được một “món quà Giáng sinh” tuyệt vời từ những tín hiệu của Tesla về nhu cầu của thị trường đối với mẫu xe Model 3 và khả năng hãng này tiếp tục đạt lợi nhuận trong quý 4.

Dựa trên các dữ liệu gần đây về thị trường Mỹ và châu Âu, nhà phân tích này dự báo Tesla dễ dàng đạt mục tiêu giao hàng 360.000-400.000 xe trong tài khóa 2019, tăng 45-65% so với số xe được giao hàng trong tài khóa trước.

Trong 3 tháng qua, giá cổ phiếu Tesla tăng 77%, khiến giới bán khống cổ phiếu này khốn đốn. Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ tăng 8,6%.

Theo MarketWatch

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.