Chỉ trong một thời gian ngắn, Tesla đã trở thành một tiêu chuẩn, một cột mốc của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô khác thường lấy Tesla để so sánh. Các hãng ô tô danh tiếng như General Motors (GM), Ford, Volkswagen AG hay Mercedes-Benz thường định vị mình trong mối tương quan với Tesla, rằng khi nào thì các hãng xe lâu năm này sẽ vượt qua hãng xe điện mới nổi Tesla.
Những công ty khởi nghiệp như Rivian, Lucid Group, Fisker luôn muốn được so sánh với sức mạnh áp đảo xe điện của Elon Musk.
Nhưng danh tiếng của Tesla không chỉ nằm trong vòng tròn ô tô. Bất kỳ công ty nào muốn đổi mới và đột phá cũng đều để mắt đến những gì Tesla đang làm.
Với những cải tiến công nghệ mới nhất, nhà sản xuất xe điện đã biến chiếc xe thành một phòng khách trên bốn bánh, giống như những gì Apple tuyên bố về một hệ sinh thái công nghệ nằm trong điện thoại và thiết bị máy tính.
Trong lòng người tiêu dùng, nhãn hiệu T (Tesla) chiếm một vị trí riêng. Sở hữu một chiếc xe Tesla sẽ đưa chủ sở hữu xe vào một câu lạc bộ dành riêng. Thương hiệu hiện đang bán ra thị trường bốn mẫu xe - mẫu sedan Model S và Model 3 và SUV Model X và Model Y. Ngoài ra, Cybertruck tương lai, Tesla Semi và Roadster mới sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2023.
Thật khó để phân loại Tesla là công ty thuộc lĩnh vực nào. Nếu nói Tesla là một nhà sản xuất xe cộ, thì giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đạt mức 1 nghìn tỷ USD cách đây vài tháng, lại kể về một câu chuyện khác.
Hàng năm, Tesla bán ít ô tô hơn nhiều so với Toyota, GM, Volkswagen hoặc Ford. Năm 2021, công ty Tesla chỉ bán được 1 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ô tô danh tiếng trên bán được hàng triệu xe.
Nếu nói Tesla là một công ty công nghệ, cũng không hẳn vì Tesla rất nổi tiếng với ô tô điện, và đặc biệt Tesla còn có những chương trình bảo vệ hành tinh khỏi ô nhiễm.
Nhìn từ những góc độ này, thật khó xác định đối thủ thực sự của Tesla, đặc biệt khi Musk nhắm vào các đối thủ của mình nhưng hầu như không bao giờ nói về họ.
Apple có vẻ là một công ty mà Tesla đang ngắm đến khi nói về những nỗ lực công nghệ. Nhưng Elon Musk thường chế giễu các sản phẩm của Apple và tự hỏi nhà sản xuất iPhone đã phát minh ra cái gì có tính cách mạng.
Khi các cổ đông và nhà phân tích của Tesla tự hỏi liệu Musk có dành nhiều tâm sức để phát triển Tesla hay không khi mua lại trang web tiểu blog Twitter với giá 44 tỷ USD, Musk đã gửi cho họ một thông điệp có thể trấn an.
Đối thủ của Tesla là Saudi Aramco, không phải Apple
Cuối cùng thì, ai là đối thủ thực sự của Tesla? Đó là … tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco.
Elon Musk nói ông nghĩ rằng "Tesla có tiềm năng trở thành công ty có giá trị nhất từ trước đến nay".
"Khi vốn hóa thị trường của Tesla, sản xuất các sản phẩm năng lượng bền vững, vượt quá Aramco, nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch, Trái Đất sẽ có một tương lai tốt đẹp”, Musk viết trên Twitter vào ngày 25/5 vừa qua. Lúc đó, ông đang bình luận về một thông điệp nói rằng ông cảnh báo các nhà đầu tư về một cuộc suy thoái tiềm ẩn sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.
Saudi Aramco hiện là công ty giá trị nhất trên thế giới với giá trị vốn hóa thị trường là 2,387 nghìn tỷ USD tính đến ngày 26/5. Gã khổng lồ dầu mỏ đang tận dụng lợi thế của việc giá dầu thô tăng cao do tình hình căng thẳng của Nga và Ukraine.
Apple đứng thứ hai với mức vốn hóa thị trường là 2,327 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Microsoft với 1,998 nghìn tỷ USD.
Vị trí kế tiếp là Alphabet với giá trị thị trường là 1,426 nghìn tỷ USD và Amazon là 1,13 nghìn tỷ USD.
Tesla hiện đứng thứ sáu với giá trị vốn hóa thị trường là 733,21 tỷ USD. Vào ngày 31/12/2021, Tesla vẫn có giá trị vốn hóa thị trường là 1,099 nghìn tỷ USD. Kể từ đó, mức định giá đó đã giảm 366 tỷ USD. Cổ phiếu Tesla giảm 1/3 kể từ tháng Giêng.
Các nguyên tắc cơ bản của Tesla
Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla sụt giảm chắc chắn có liên quan đến những mối lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu thô tăng, nhưng phần lớn cũng liên quan đến những mối lo ngại Musk sẽ bị phân tâm bởi Twitter.
Ngoài Tesla, Musk còn điều hành công ty tên lửa SpaceX và tham gia với nhà sản xuất thiết bị y tế Neuralink và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Boring Co.
Các nhà đầu tư tự hỏi làm thế nào Elon Musk phân chia thời gian của mình cho tất cả các công ty này khi ông hoàn thành việc mua lại Twitter.
Gạt những nỗi sợ hãi này sang một bên, các nguyên tắc cơ bản của Tesla rất vững chắc: đơn đặt hàng mua xe của Tesla vẫn tiếp tục dài ra; những đợt tăng giá xe gần đây đã được khách hàng chấp nhận; và Tesla hứa hẹn sẽ có ô tô tự lái hoàn toàn vào cuối năm nay.
Tập đoàn hiện có bốn nhà máy - ở California, Austin, Thượng Hải và Berlin - cho phép họ tăng đáng kể sản lượng của mình.
Trong quý đầu tiên, công việc kinh doanh của Musk đã đạt được tỷ suất lợi nhuận cao và đạt mức lợi nhuận tốt nhất trong lĩnh vực ô tô mặc dù doanh số bán hàng thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh chính.
"Điểm mấu chốt của tất cả những điều này đã và đang thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững, để chúng ta có thể hình dung về tương lai xa hơn của một cuộc sống tốt đẹp. Đó chính là cuộc sống 'bền vững”, Musk đã viết như vậy vào tháng 7/2016 trong Kế hoạch tổng thể của mình cho Tesla.
"Đó không phải là một thứ ngớ ngẩn mà nó quan trọng đối với tất cả mọi người”.