Jaguar Land Rover ngập trong thua lỗ, có thể lại phải vay vốn Trung Quốc

Phương Vy

Trong vòng 1 năm trở lại đây, Jaguar Land Rover (JLR) gặp một số khó khăn nghiêm trọng về tài chính. Tình hình của hãng xe sang này càng trở nên tệ hại hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu.

Jaguar Land Rover I-Pace.
Jaguar Land Rover I-Pace.

Tháng 6 vừa qua, JLR nhận được “phao cứu sinh” là một khoản vay 705 triệu USD từ Trung Quốc. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để hãng xe có trụ sở ở Anh và thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata vượt qua được những thách thức hiện nay.

Trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2019, JLR lỗ kỷ lục 4,6 tỷ USD do doanh số tụt giảm mạnh ở Trung Quốc, một trong những thị trường chủ chốt của hãng. Mức lỗ “khủng” này khiến JLR phải hủy một số dự án sản xuất xe, trong đó phải kể tới mẫu xe phiên bản giới hạn Range Rover SV Coupe.

Cả JLR và tập đoàn mẹ Tata đều không đủ tiêu chuẩn để nhận hỗ trợ từ chương trình của Chính phủ Anh về giúp doanh nghiệp chống chọi với đại dịch Covid-19. Thay vào đó, Chính phủ Anh vạch ra một kế hoạch khác JLR và Tata có thể nhận những khoản vay trực tiếp. Trong một số trường hợp, khoản vay đó có thể trở thành cổ phần của Chính phủ Anh trong các công ty này.

Theo kế hoạch, London sẽ dùng tiền thuế của dân để cứu JLR, nhưng cuộc đàm phán đã sụp đổ một cách đáng tiếc. Theo trang Car Buzz, Chính phủ Anh kết luận rằng Tata có đủ tiền để bơm cho JLR và vì thế Chính phủ không cần phải  hỗ trợ tài chính cho JLR.

Một lý do khác dẫn tới đổ vỡ đàm phán là những điều kiện ngặt nghèo đi kèm. Chẳng hạn, Chính phủ Anh đòi hỏi JLR phải cắt giảm dấu ấn carbon về 0, một điều mà hãng xe khó lòng chấp nhận ở thời điểm hiện tại bởi đồng nghĩa với việc hãng phải đẩy nhanh kế hoạch điện hóa xe và cắt giảm các mẫu xe động cơ đốt trong sớm hơn dự kiến.

Dù vậy, JLR và Tata vẫn đang đàm phán với Chính phủ Anh nhằm đạt được một số ưu đãi thuế.

JRL có hơn 30.000 nhân viên ở Anh và London không muốn hãng này sụp đổ vì điều đó đồng nghĩa với một lượng lớn lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Một khi không vay được vốn của Chính phủ Anh, JRL sẽ phải tìm đến các nguồn vốn tư nhân, và không loại trừ khả năng hãng lại phải vay vốn từ Trung Quốc một ần nữa.

Trong 7 tháng đầu năm nay, JLR đã lỗ gần 1,3 tỷ USD và không thể vay vốn từ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) do điểm tín dụng kém.

Hiện tại, JLR mới có một mẫu xe điện duy nhất trên thị trường là Jaguar i-Pace. Theo dự kiến, mẫu xe được điện hóa tiếp theo của JLR sẽ là chiếc sedand XJ thế hệ tiếp theo, có khả năng ra mắt vào năm 2021.

Theo CarBuzz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.