Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip

Khôi Nguyên

Jaguar Land Rover đã công bố khoản lỗ trước thuế là 455 triệu bảng Anh trong báo cáo mới nhất nhất của mình, cho thấy hậu quả của sự khan hiếm chất bán dẫn.

Jaguar Land Rover lỗ 455 triệu bảng Anh năm 2021 do khan hiếm chip - Ảnh 1

Trong đó có chi phí đặc biệt 43 triệu bảng Anh liên quan đến hoạt động của đại lý ở Nga, nơi mà công ty đã tạm dừng tổng doanh thu vào tháng 3 sau khi quốc gia này tấn công Ukraine.

Thu nhập trong năm nay đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 18,3 tỷ bảng Anh do sản lượng của công ty bị hạn chế do không có các chip điện toán thiết yếu.

Ngược lại, vào cuối năm ngoái, Jaguar Land Rover đã công bố doanh thu chung 662 triệu bảng Anh. Tuy nhiên khoản tiền trị giá 1,5 tỷ bảng liên quan đến kế hoạch Reimagine đã khiến hãng này bị lỗ chung 861 triệu bảng.

Tổng sản lượng bán hàng của nhà sản xuất Anh đã giảm đáng kể trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022, với bán buôn giảm 15% xuống 294.182 sản phẩm và tổng doanh thu bán lẻ giảm 14% so với 376.381 sản phẩm.

Đó là đã bao gồm sự cải thiện muộn màng của mảng bán buôn lên 11% trong quý cuối năm và tổng doanh thu bán lẻ chỉ giảm 1% trong cùng khoảng thời gian ba tháng.

Tuy nhiên, Jaguar Land Rover ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong tỷ trọng tổng doanh số bán xe điện - cho dù có hay không thuần điện, plug-in hybrid hay hybrid nhẹ. Các mảng này chiếm khoảng 66% tổng doanh thu chung của hãng, tăng từ 51% vào năm 2021. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, JLR có 168.000 đơn đặt hàng cần đáp ứng.

Quan trọng hơn, JLR cho biết Nga và Ukraine - những thị trường mà hiện tại họ không quảng cáo ô tô - thường chiếm khoảng 2,5% tổng doanh thu. Jaguar Land Rover cung cấp “một lượng tương đối nhỏ các yếu tố có thể có nguồn gốc từ các quốc gia bị ảnh hưởng” tuy nhiên “còn quá sớm để nói rằng việc cung cấp và định giá hàng hóa trong tương lai có thể bị ảnh hưởng như thế nào”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.