5 lý do khiến F1 sẽ có nhiều thay đổi trong mùa giải 2021

Khôi Nguyên

Mùa giải F1 năm 2021 sẽ là một mùa giải có nhiều thay đổi ở nhiều mặt do nhiều lý do khác nhau.

Hệ thống khung gầm cũ nhưng thay đổi lớn về khí động học

Các đội được yêu cầu sử dụng khung gầm năm 2020 của họ cho mùa giải sắp tới. Động thái này giúp các đội đua tiết kiệm được chi phí rất lớn.

5 lý do khiến F1 sẽ có nhiều thay đổi trong mùa giải 2021 - Ảnh 1

Nhưng điều đó không có nghĩa là những chiếc xe sẽ hoàn toàn giống nhau. Ngoài việc các đội được phép thực hiện các thay đổi đối với tất cả các bề mặt khí động học của xe, có những thay đổi lớn khác về khí động học có thể có tác động lớn. Đầu tiên là một khối hình tam giác, ngay phía trước lốp sau, đã được tháo ra. 

5 lý do khiến F1 sẽ có nhiều thay đổi trong mùa giải 2021 - Ảnh 2

Sau đó là các cánh nhỏ hoặc cánh tản nhiệt trên ống dẫn phanh phía sau, điều này sẽ làm giảm hơn nữa lượng lực tác động xuống mà một chiếc xe có thể tạo ra, đã được rút ngắn, trong khi hàng rào bộ khuếch tán đã được kéo lại, điều này có nghĩa là xe sẽ giảm lực tác động xuống nhiều hơn. Cuối cùng, các khe ở mặt trước của sàn không còn nữa.

Những điều này nghe có vẻ giống như những thay đổi nhỏ nhưng nếu làm sai bạn sẽ gặp bất lợi đáng kể về lực lượng đối với các đối thủ của mình, cũng như phải chịu đủ các yếu tố gây đau đầu về tính toán cân bằng.

Ít thời gian thử nghiệm xe mới

Nếu một đội đi sai hướng với cỗ máy mới của họ, thử nghiệm trước mùa giải sẽ tạo cơ hội để giảm thiểu sự cố và sửa chữa một số sai lầm. Điều đó vẫn còn xảy ra trong năm nay, nhưng thời lượng thử nghiệm đã bị cắt giảm đáng kể.

5 lý do khiến F1 sẽ có nhiều thay đổi trong mùa giải 2021 - Ảnh 3

Thông thường có ba bài kiểm tra kéo dài 4 ngày, mỗi đội 96 giờ chạy để tinh chỉnh các gói tích hợp của họ cho xe đua và phục hồi sau những thất bại. Cũng thường có một vài ngày nghỉ giữa chừng, vì vậy các nhóm có thể thực hiện các thay đổi trở lại nhà máy và cố gắng khắc phục mọi sự cố lớn.

Nhưng trong những năm qua, việc kiểm tra đã bị cắt giảm, đến nỗi năm nay chỉ còn ba ngày kiểm tra, nghĩa là mỗi tài xế sẽ chỉ được chạy tối đa 12 giờ. Gặp phải một vấn đề lớn cướp đi một ngày của bạn và một số đội và tay đua có thể tham gia cuộc đua đầu tiên ở Bahrain mà không cần chạy hết gói nâng cấp của họ.

Các quy tắc thử nghiệm mới

Việc phát triển động cơ ngoài việc dựa vào độ tin cậy bị cấm trong suốt mùa giải, trong khi các đội có ít hơn một giờ luyện tập vào cuối tuần mỗi cuộc đua, với các phiên của thứ sáu giảm từ 90 phút xuống chỉ còn một giờ.

Tuy nhiên, có thể các nhóm sẽ không phát triển xe năm 2021 của họ, thay vào đó chọn sử dụng tất cả thời gian thử nghiệm hầm gió và công nghệ mô phỏng CFD cho cỗ máy năm 2022 sẽ phải tuân theo các quy định kỹ thuật mới.

Lốp mới

Pirelli đã có một thử thách khó khăn với lốp. Thông số kỹ thuật lốp xe năm 2019 của họ sẽ được ngừng sử dụng vào cuối năm 2020 và thay thế bằng lốp xe 18 inch theo quy định mới của F1. Nhưng đại dịch coronavirus đã trì hoãn các quy định mới cho đến năm 2022.

5 lý do khiến F1 sẽ có nhiều thay đổi trong mùa giải 2021 - Ảnh 4

Các động thái đã được thực hiện để cắt giảm lực, tránh gây căng thẳng quá nhiều cho lốp xe, với việc Pirelli đang làm những gì có thể với loại cao su hiện tại để cải thiện cấu trúc về tính toàn vẹn cho mùa giải tới.

Số lượng thử nghiệm giảm đồng nghĩa với việc các đội F1 sẽ có trải nghiệm trên đường đua hạn chế với các loại lốp mạnh mẽ hơn của Pirelli năm 2021. Họ sẽ có ba ngày chạy ở Bahrain, thực tế đã có một số lượng hạn chế để chạy thực tế ở Bồ Đào Nha, Bahrain và Abu Dhabi vào năm ngoái.

Với ý nghĩ đó, các đội đua đã phải rút ra những dữ liệu tối thiểu mà họ thu thập được và kết hợp dữ liệu có được với thông tin mà Pirelli cung cấp để thử và tối ưu hóa chiếc xe mới của họ xung quanh lớp cao su mới.

Nhưng mối quan hệ giữa xe hơi / lốp xe là một mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ quan trọng. Hơn bao giờ hết, các hợp chất mới sẽ hoạt động khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của xe của mỗi đội nên không có gì đảm bảo sẽ giống với mùa giải năm ngoái.

Những gương mặt mới

Có ba gương mặt mới trên đường đua 2021 đó là Mick Schumacher, Nikita Mazepin và Yuki Tsunoda.

Tay đua Mick Schumacher.
Tay đua Mick Schumacher.

Với rất nhiều biến động, có quá ít thử nghiệm, những gương mặt mới này có thể cần lâu hơn một chút để làm quen với môi trường mới. Nhưng cũng có thể những người bắt kịp tốc độ nhanh có thể được hưởng lợi với một số kết quả ban đầu tốt.

Những thay đổi không chỉ giới hạn ở nhân sự với việc McLaren tái xác lập quan hệ đối tác động cơ của họ với Mercedes lần đầu tiên kể từ năm 2014. Họ đã phải sử dụng mã thông báo phát triển của mình để giúp tích hợp tốt nhất đơn vị điện mới vào phía sau khung xe cần thiết được thực hiện. Ý tưởng khi ký kết hợp đồng với Mercedes là việc xuất hiện sẽ trùng với các quy định mới và một chiếc xe hoàn toàn mới cho một quá trình chuyển đổi liền mạch hơn.

Theo F1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.