4 lý do Porsche Cayman tốt  hơn Porsche 911

Phương Vy

Cayman có nhiều đặc điểm để trở  thành chếc xe được nhiều khách hàng của  Porsche lựa chọn thay vì 911.

4 lý do Porsche Cayman tốt  hơn Porsche 911 - Ảnh 1

Theo trang Hot Cars, khi nói về việc lựa chọn giữa các mẫu xe của thương hiệu ô tô thể thao Đức nổi tiếng, người hâm mộ của từng mẫu xe thường tranh cãi nảy lửa. Trong đó,  cuộc tranh cãi  lớn nhất có lẽ là giữa một bên là những người yêu Porsche 911 và bên kia là những người thích Porsche Cayman. Hai mẫu xe này có hiệu năng nhìn chung tương đương, nhưng vẫn có những chi tiết nhỏ tạo nên sự khác  biệt giữa chúng.

Porsche 911 đã có mặt trên thị trường hơn 50 năm và trở thành một biểu tượng thiết kế, nhưng điều đó không có nghĩa là “ông anh” này ưu việt hơn so với đàn em sinh sau đẻ muộn Cayman. Không phải tự nhiên mà Cayman trở thành một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất từ trước đến nay của Porsche.

Dưới đây là 4 lý do vì sao Cayman được nhiều người cho là tốt hơn 911, do Hot Cars điểm qua:

Khả năng điều khiển (handling) tốt hơn

4 lý do Porsche Cayman tốt  hơn Porsche 911 - Ảnh 2

Cayman là mẫu xe cấp thấp của Porsche, và Porsche cũng không muốn Cayman nhanh hơn 911 cho dù động cơ của hai mẫu xe này là rất tương đồng. Tuy vậy, khả năng điều khiển của Cayman được đánh giá là tốt hơn so với 911.

Trên thực tế, Cayman được nhiều đánh giá là một trong những mẫu xe thể thao có thể dùng làm xe đua (track car) tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nhờ vị trí động cơ ở giữa xe, trọng tâm được hạ thấp hơn và gần với vị trí trung tâm của xe hơn so với ở 911 - chiếc xe có động cơ gắn ở phần sau của xe. Đặc điểm này giúp Cayman có sự phân bổ khối lượng tốt hơn so với 911, nhờ đó giữ được sự ổn định tốt hơn khi chinh phục các khúc cua trên đường đua.

Một điều nữa cần đề cập là Cayman nhẹ hơn 911 dù kích thước của hai chiếc xe là gần như nhau. Cayman bản số sàn 6 cấp có trọng lượng xe là 2.888 pound (1.230 kg), nhẹ hơn 154 pound (khoảng 70 kg) so với 911 bản số sàn 7 cấp. Với trọng lượng nhỏ hơn, Cayman đạt tỷ trọng sức mạnh so với trọng lượng xe tốt hơn, theo đó giúp tăng hiệu năng của xe vì động cơ sẽ phải làm việc ít hơn.

Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng hãng Porsche đã bắt đầu dịch chuyển vị trí đặt động cơ về phía trước trong các mẫu xe của hãng để cải thiện sự phân bổ khối  lượng. Porsche đã bắt đầu việc này với các mẫu 991 và có thể sẽ sớm áp dụng với 911.

Khoang chưa đồ rộng rãi hơn

4 lý do Porsche Cayman tốt  hơn Porsche 911 - Ảnh 3

Không phải ai cũng mua một chiếc Porsche chỉ để thi thoảng mới đem ra dùng. Hầu hết những người mua xe của hãng này đều dùng chiếc xe đó làm xe hàng ngày. Cho dù Cayman không phải là xe gia đình (vì chỉ có 2 ghế), chiếc xe này vẫn có thể dùng hàng ngày, để lái đi làm hoặc cho những cuộc du ngoạn.

Trong trường hợp đó, khoang chứa đồ trở thành một vấn đề quan trọng. Hai cốp của Cayman có dung tích chứa tổng cộng 405 lít, gồm 130 lít ở cốp trước và 275 lít ở cốp sau. Dù bạn không thể đặt những món đồ cồng kềnh hay dài trong hai cốp xe này, Cayman vẫn có tổng dung tích cốp lớn hơn so với 911- chiếc xe chỉ có một cốp với dung tích 132 lít. Đó là bởi Cayman sử dụng phần không gian gần động cơ để bổ sung thêm một cốp ở phía sau xe.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

4 lý do Porsche Cayman tốt  hơn Porsche 911 - Ảnh 4

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe giúp bạn giảm bớt sức ép tài chính khi giá xăng tăng, đồng thời cũng làm giảm dấu ấn carbon của chiếc xe đó.  Như vậy, cả ví tiền của bạn và môi trường đều hưởng lợi nếu bạn dùng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu.

Về tiêu chí này, Porsche Cayman được đánh giá cao hơn Porsche 911. Như đã đề cập ở trên, Cayman nhẹ hơn và có sự phân bổ khối lượng tốt hơn 911. Khác biệt này giúp chiếc xe cần ít sức mạnh hơn để lái, và như vậy xe  tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Theo số liệu mà Hot Cars đưa ra, Cayman loại dùng hộp số ly hợp kép Porsche (PDK) được Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) xác định tiêu thụ 1 gallon (khoảng 3,79 lít) xăng cho mỗi 22 dặm (hơn 35 km) đường đi trong nội thành và 30 dặm (48 km) đường cao tốc.

Trong khi đó, số liệu tương ứng của 911 trang bị PDK là 20 dặm/gallon và 28 dặm/gallon, của 911 bản S là 20 dặm/gallon và 27 dặm/gallon.

Giá hấp dẫn hơn

4 lý do Porsche Cayman tốt  hơn Porsche 911 - Ảnh 5

Không  phải mọi khách hàng của Porsche đều là triệu phú, và hãng này biết rằng họ có thể mở rộng lực lượng khách hàng bằng cách bán một mẫu xe cấp thấp với mức giá tương đối “mềm”. Và cho dù 911 Carrera có hiệu năng và các tính năng cao cấp hơn, 718 Cayman lại có giá rẻ hơn nhiều.

Porsche 718 Cayman đời 2019 tại thị trường Mỹ có giá từ 56.900 USD, còn Cayman S có giá từ 69.900 USD. Trong khi đó, phiên bản thấp nhất của Porsche 911 Carrera đời 2019 có giá 91.100 USD, còn 911 Carrera S có giá từ 113.300 USD.

Chênh lệch đó không phải là một số tiền nhỏ: 34.000 USD ở bản cấp thấp và 60.000 USD ở bản S của hai mẫu xe.

Theo Hot Cars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.