2020 sẽ là năm "lột xác" của ngành công nghiệp ô tô

Ngành công nghiệp ô tô sẽ có một năm 2020 không hề giống với năm 2019 – một năm nhiều biến động!

Ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ có một năm 2020 hoàn toàn đổi mới. Ảnh: Economic Times
Ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ có một năm 2020 hoàn toàn đổi mới. Ảnh: Economic Times

Thâu tóm và sáp nhập. Bắt tay và liên minh. Đóng cửa nhà máy. Những cuộc đình công tốn kém, kéo dài và lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Đó là những gì đã diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô thế giới năm 2019. Và tất cả các hoạt động đó xảy ra một phần do sự thúc đẩy phải thay đổi, thay đổi lớn, thậm chí có thể nói đó là thay đổi lớn nhất của ngành ô tô trong hơn một thế kỷ: hướng tới các phương tiện tự lái và xe điện.

"2019 là một năm địa ngục", Kristin Dziczek, phó chủ tịch lao động công nghiệp và kinh tế của Trung tâm nghiên cứu ô tô, một nhà nghiên cứu ở Michigan (Mỹ), cho biết.

Những thay đổi trong ngành đã được dự báo trong nhiều năm, nhưng 2019 là năm mà ngành ô tô bắt đầu chi những khoản tiền lớn để sẵn sàng cho tương lai đó, bà nói thêm.

"Rất nhiều kế hoạch được vạch ra trong năm 2019 sẽ được thực hiện trong thập kỷ tới để tạo ra một ngành công nghiệp ô tô khác biệt nhiều", Dziczek nhận định.

Các công ty đang cam kết hàng tỷ đô la để phát triển thế hệ xe ô tô tiếp theo. Ba nhà máy ô tô của General Motors đã đóng cửa trong năm, gây ra cuộc đình công tốn kém kéo dài 40 ngày. GM cho biết việc đóng cửa nhà máy nhằm tiết kiệm chi phí, tập trung ngân sách vào những chiếc xe của tương lai. Trong khi đó, Audi và Mercedes Benz cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm hàng ngàn công nhân khi họ tiến tới điện khí hóa và lái xe tự hành.

"Những gì chúng ta đang thấy trong năm 2019 chính là ngành công nghiệp ô tô đang chuẩn bị cho tương lai", Jeremy Acevedo, quản lý cấp cao tại Edmunds nói. "Đó là một năm “dọn dẹp nhà cửa” và củng cố lại một số ngành kinh doanh cốt lõi nhằm giúp các công ty có thể trụ vững khi công nghệ chính thức tấn công ngành công nghiệp ô tô”.

Nhu cầu phát triển các phương tiện mới cũng thúc đẩy các công ty triển khai những thỏa thuận góp phần định hình lại diện mạo của ngành công nghiệp trong nhiều thập kỷ tới. Năm 2019 kết thúc với việc nhà sản xuất ô tô người Mỹ gốc Ý Fiat Chrysler và nhà sản xuất ô tô Pháp PSA Group sáp nhập, tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới. Đó là một động thái chủ yếu do nhu cầu của cả hai công ty nhằm có được quy mô lớn hơn và chia sẻ chi phí phát triển thế hệ xe hơi tiếp theo.

Trong khi đó, Volkswagen và Ford cũng đã đồng ý liên minh để chia sẻ tài nguyên tương tự.

Và tiền cũng bắt đầu được các công ty “ngoại đạo” mà không ai khác chính là các hãng công nghệ rót vào. Amazon đã đầu tư vào startup Rivian, công ty có kế hoạch sản xuất xe bán tải điện. Ngoài Rivian, Amazon còn rót tiền vào Aurora, một công ty công nghệ xe tự lái.

Rất nhiều tiền đã được các nhà sản xuất đầu tư vào thế hệ xe tương lai, xe điện và xe tự lái. Ảnh: TechwiseAsia
Rất nhiều tiền đã được các nhà sản xuất đầu tư vào thế hệ xe tương lai, xe điện và xe tự lái. Ảnh: TechwiseAsia

Các khoản đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô rót vào xe điện và xe tự lái trong năm qua lớn hơn bất cứ gì họ làm trong quá khứ. Volkswagen bắt đầu tiết lộ về những gì họ nói là 70 chiếc xe điện dự định tung ra trong thập kỷ tới, một kế hoạch mà hãng cho biết sẽ biến Volkswagen thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất, lớn hơn cả các đối thủ chuyên về xe điện như Tesla và BYD của Trung Quốc.

Nhưng Tesla không đời nào chịu đứng yên. Họ đang xây dựng dây chuyền lắp ráp thứ hai tại Thượng Hải, công bố kế hoạch về dây chuyền lắp ráp thứ ba ở Đức và tiết lộ kế hoạch về một chiếc SUV giá thấp hơn, Model Y cùng chiếc bán tải điện - Cybertruck. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán doanh số Model Y sẽ biến mẫu xe thành chiếc SUV bán chạy nhất – trong cả dòng SUV xăng hoặc điện - tại Mỹ.

Cybertruck sẽ không phải là chiếc bán tải điện duy nhất trên thị trường. Ford và GM đều đã công bố kế hoạch xe bán tải điện. GM sẽ xây dựng chiếc xe tải của mình trong một nhà máy ở Detroit mà họ đã lên kế hoạch đóng cửa. Ford có kế hoạch về mẫu F-150 phiên bản điện, chiếc xe tải bán chạy nhất tại Mỹ mỗi năm trong bốn thập kỷ qua.

Thực tế là ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang thực hiện những thay đổi này một cách chủ động, thay vì chờ đợi nó ập đến.

"Các hãng ô tô nổi tiếng trì trệ, chậm thay đổi," Acevedo nói. "Đã rất nhiều năm trôi qua trước khi những chiếc xe ô tô dần dần điện hóa hoặc tự lái. Nhưng 2019 vừa qua, chúng ta đã chứng kiến những hành động, chứ không chỉ là lời nói, nhằm thay đổi tương lai ngành công nghiệp”.

Chính vì thế, các nhà phân tích dự đoán 2020 sẽ là năm ngành công nghiệp ô tô có nhiều khác biệt!

Theo CNN

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.