Yamaha “bỏ cuộc chơi”, rút khỏi ngành công nghiệp ô tô

Quyết định rút khỏi sân chơi ô tô đánh dấu sự kết thúc lặng lẽ của một nhãn hiệu đã xuất hiện hàng thập kỷ trong ngành công nghiệp ô tô.

Yamaha “bỏ cuộc chơi”, rút khỏi ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 1

Triển lãm ô tô Tokyo đang diễn ra tại Nhật Bản. Và Yamaha – một tên tuổi nổi tiếng trong làng ô tô xe máy đã tham gia triển lãm này. Nhưng, hãng xe Nhật Yamaha đến triển lãm chỉ để xác nhận rằng: hãng sẽ bước ra khỏi ngành công nghiệp ô tô.

"Ô tô không còn nằm trong các kế hoạch dài hạn của chúng tôi nữa. Chủ tịch Hidaka đã đưa ra quyết định này cho Yamaha. Bởi vì, chúng tôi không tìm ra cách nào phát triển một chiếc ô tô có thể nổi bật, khá biệt với thị trường, một thị trường cạnh tranh rất mạnh mẽ”, người phát ngôn Naoto Horie của Yamaha nói.

Concept Sports Ride của Yamaha
Concept Sports Ride của Yamaha

Hai concept xe mà Yamaha ra mắt gần đây nhất là tại triển lãm Tokyo năm 2015 và 2017. Chiếc Sports Ride (trong ảnh trên) xuất hiện dưới dạng một chiếc coupe nặng 1.650 pound (1.647kg), bằng kích thước chiếc Mazda MX-5 Miata với thiết kế thấp. Chiếc xe được xây dựng với quy trình sản xuất iStream do Gordon Murray phát triển, sử dụng công nghệ mượn từ Formula One. Chiếc xe thứ hai có tên Cross Hub, một chiếc bán tải nhỏ gọn được phát triển để chuyên chở hai chiếc xe máy.

Yamaha và Murray quyết định họ không thể cạnh tranh một cách có lợi với các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, chứ không phải vì thiết kế và sản xuất xe hơi ngày càng đắt đỏ.

"Những chiếc xe thể thao có sức hấp dẫn lớn đối với chúng tôi vì chúng tôi đam mê chúng, nhưng thị trường lại khó khăn. Bây giờ chúng tôi thấy các cơ hội khác”, Horie kết luận. Đại diện Yamaha không tiết lộ “các cơ hội khác” là gì, nhưng có thể đó là các concept xe máy. Yamaha cũng sản xuất nhiều danh mục sản phẩm bao gồm xe máy, nhạc cụ và ván trượt phản lực.

Quyết định rút khỏi sân chơi ô tô đánh dấu sự kết thúc lặng lẽ của một nhãn hiệu đã xuất hiện hàng thập kỷ trong ngành công nghiệp ô tô. Yamaha đã giúp Toyota phát triển chiếc 2000GT công bố vào năm 1965 và họ đã sản xuất mẫu xe này từ năm 1967 đến 1970. Có 351 chiếc xe đã xuất xưởng. Gần đây, Yamaha còn tạo ra động cơ V8 4,4 lít được cung cấp trong một số ít các mẫu xe Volvo từ năm 2005 đến 2011, bao gồm chiếc XC90 nguyên bản và S80 thế hệ thứ hai.

Yamaha “bỏ cuộc chơi”, rút khỏi ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 2
Yamaha “bỏ cuộc chơi”, rút khỏi ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 3

Theo Autoblog

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.