Xịt sơn lên ô tô đỗ trước cửa nhà dân, xử phạt như thế nào?

Minh Long

Liên quan đến vụ việc một chiếc ô tô hiệu Honda CR-V bị xịt sơn khi đỗ trên vỉa hè trước cửa một cửa hàng ở TP. Hải Phòng, chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Ngô Quyền cho biết đơn vị này đang điều tra làm rõ.

Hình ảnh chiếc ô tô bị xịt sơn ở Hải Phòng đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Hình ảnh chiếc ô tô bị xịt sơn ở Hải Phòng đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt.    

Được biết vụ việc xảy ra vào sáng ngày ngày 5/4 tại phố Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất. Chiếc ô tô Honda CR-V màu đỏ đỗ trước một cửa hàng đã bị xịt sơn trắng khắp thân vỏ. Ngoài ra, phần kính chắn gió trước của xe này cũng bị sơn và kẹp tờ giấy ghi dòng chữ: "Làm ơn đỗ xe có ý thức".

Ngay sau khi hình ảnh chiếc ô tô bị xịt sơn được đăng tải lên mạng xã hội, đã nhận được nhiều ý kiến bình luận trái chiều. Rất nhiều người cho rằng, trong trường hợp này người dân nên gọi cơ quan chức năng có thẩm quyền đến xử lý đúng pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc đỗ xe của tài xế là không chấp nhận được.

Trước vấn đề này, theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015, hành vi xịt sơn vào xe ô tô của người khác khiến chủ xe phải sơn lại tốn kém từ 2.000.000 đồng trở lên, người xịt sơn vào xe ô tô sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trường hợp kết quả giám định của hội đồng giám định cho thấy những thiệt hại cần phải khắc phục để sơn sửa lại xe ô tô trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, người đã sơn vẽ trái phép vào xe ô tô của người khác sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 3 năm tù.

Trường hợp thiệt hại từ 50 triệu đồng trở lên hoặc hành vi được xác định là “có tổ chức”, những người tham gia sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 2-7 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Ngoài việc phải đối mặt với hình phạt có thể lên đến 7 năm tù thì người xịt sơn sẽ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân. Thiệt hại cho nạn nhân trong vụ việc này bao gồm tiền chi phí sơn sửa lại xe, tiền thu nhập bị mất bị giảm suốt trong quá trình sẽ không sử dụng được và các chi phí khác phát sinh trong quá trình tố tụng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.