Xe thương mại dùng động cơ đốt trong đang dần bị thay thế bởi xe plug-in ở Châu Âu

Nam Nguyễn

Thị trường xe thương mại của EU tiếp tục được dẫn đầu bởi động cơ diesel, nhưng vị trí này đang bị đe dọa. Các mẫu xe plug-in, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đang bắt đầu làm xói mòn dần thị phần của hệ truyền động thống trị lâu nay.

Xe tải plug-in tăng đột biến

Xe thương mại dùng động cơ đốt trong đang dần bị thay thế bởi xe plug-in ở Châu Âu - Ảnh 1

Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố cho thấy tổng cộng 1.080.069 xe tải đã được đăng ký từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023. Con số này tương đương với mức tăng trưởng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe tải mới từ 3,5 tấn đến 16 tấn có lượng giao hàng tăng đột biến, đưa thị trường tăng 23%.

Tuy nhiên, so với mức trước Covid-19 của năm 2019, thị trường xe van đã giảm 13,1%. Đối với xe tải hạng trung và hạng nặng, thị trường vẫn sôi động khi lượng xe giao hàng tăng 4,1% so với ba quý đầu năm 2019.

Kết quả tích cực trong lĩnh vực xe tải được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng hai con số ở ba thị trường lớn nhất của khối, trong đó Tây Ban Nha có mức tăng lớn nhất trong các khu vực này, tăng 20,5%. Đức chứng kiến ​​mức tăng trưởng 18,2%, trong khi Ý tăng số lượt đăng ký lên 16,7%. Pháp có mức tăng khiêm tốn hơn, 6,8%, mặc dù quốc gia này có thị trường xe tải lớn nhất EU với tổng số 274.242 lượt đăng ký.

Trong một lĩnh vực bị chi phối bởi doanh số bán đội xe, đặc biệt là của các công ty hậu cần, không có gì đáng ngạc nhiên khi sự phân chia loại nhiên liệu được dẫn đầu bởi động cơ diesel, như đã diễn ra trong một số năm. Hệ thống truyền động giúp người vận hành có thời gian ngừng hoạt động tiếp nhiên liệu ngắn hơn và khả năng di chuyển quãng đường dài hơn, điều này rất quan trọng trong một thị trường mà thời gian là yếu tố quyết định.

Xe dùng động cơ diesel đã tăng số lượng đăng ký trong ba quý đầu năm lên 9,1%. Mặc dù 285.027 lượt giao hàng trong quý 3 là thành tích yếu nhất trong năm tính đến thời điểm hiện tại nhưng nó vẫn tương đương với mức tăng trưởng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. Pháp là quốc gia duy nhất trong bốn thị trường lớn chứng kiến lượng đăng ký xe tải diesel giảm, với mức giảm 4,1%. Điều này được bù đắp bằng thành tích mạnh mẽ ở Ý (tăng 21,7%), Tây Ban Nha (tăng 18,4%) và Đức (tăng 13,5%).

Tuy nhiên, khoản bù đắp này không đủ để ngăn loại nhiên liệu này mất đi một phần thị phần. Trong khi vẫn dẫn đầu, động cơ diesel đã chứng kiến sức hút trên thị trường xe tải mới giảm từ 86,9% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái xuống còn 82,9% trong cùng kỳ năm 2023.

Các phương tiện chạy bằng điện có vẻ là nguyên nhân làm xói mòn sự thống trị của động cơ diesel. Số liệu của ACEA không chia nhỏ các loại nhiên liệu thành BEV và PHEV, vì vậy không rõ từng hệ thống truyền động đang hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, các loại xe plug-in đã tăng số lượt đăng ký lên 91,4% trong chín tháng đầu năm, với 78.899 chiếc tham gia các con đường trên toàn khối.

Tất cả các thị trường EU, ngoại trừ Síp (giảm 50% chỉ với 11 xe), đều có kết quả plug-in tích cực trong năm tính đến thời điểm hiện tại. Pháp dẫn đầu với 20.196 lượt đăng ký, tăng 102,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với sự sụt giảm đăng ký động cơ diesel, có vẻ như Pháp đang bắt đầu áp dụng công nghệ điện khí hóa vào thị trường xe thương mại với tốc độ nhanh hơn các thị trường khác.

Trong khi Tây Ban Nha chứng kiến mức tăng trưởng cao hơn, với số liệu xe plug-in tăng 106,7%, thì điều này lại đi kèm với số lượng thấp hơn đáng kể, chỉ 6.967 chiếc. Ý chứng kiến ​​việc đăng ký xe plug-in tăng 76,9% (6.030 chiếc) và Đức cải thiện với 67,1% (17.354 chiếc).

Điều này có nghĩa là xe plug-in chiếm 7,3% thị phần, tăng từ mức 4,4% vào cùng thời điểm năm ngoái. Sự cải tiến này đưa công nghệ hệ thống truyền động lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng loại nhiên liệu, vượt qua xăng. Loại nhiên liệu này cũng chứng kiến số lượt đăng ký được cải thiện, với số đơn hàng giao hàng tăng 39,6%. Tuy nhiên, tổng số 66.275 chiếc đã đưa nó vững chắc vào vị trí thứ ba, với thị phần là 6,1%.

Xe tải hybrid, bao gồm cả xe hybrid hoàn toàn và xe mild hybrid đã đạt mức tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm trước từ tháng 1 đến tháng 9, chiếm 2,3% thị phần. Danh mục “khác”, bao gồm xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) và xe chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và khí đốt tự nhiên, có số lượt đăng ký tăng 35,6% với 14.379 chiếc, chiếm 1,1% thị phần.

Động cơ diesel thống trị ngành xe tải

Xe thương mại dùng động cơ đốt trong đang dần bị thay thế bởi xe plug-in ở Châu Âu - Ảnh 2

Thị trường xe tải mới của EU theo thị phần loại nhiên liệu. Nguồn: ACEA.

Trong khi có những dấu hiệu cho thấy thị trường đang chuyển từ công nghệ diesel sang công nghệ plug-in trên thị trường xe tải, thì lĩnh vực xe tải, với các loại xe từ 3,5 tấn đến 16 tấn, đang chuyển đổi với tốc độ chậm hơn nhiều.

Diesel vẫn dẫn đầu rõ ràng trong 9 tháng đầu năm, với lượng đăng ký tăng 22%. Đức đã hỗ trợ sự tăng trưởng này với con số tăng 29,7%, tiếp theo là Tây Ban Nha (tăng 22,1%), Ý (tăng 17,9%) và Pháp (tăng 14%). Điều này có nghĩa là động cơ diesel chiếm 95,5% thị phần xe tải mới trong khoảng thời gian từ Q1 đến Q3.

Thị trường xe tải plug-in vẫn đang phát triển nhưng tốc độ của nó đã nhanh hơn trong những năm gần đây. Điều này được phản ánh qua mức tăng trưởng 321,7% được quan sát thấy trong khoảng thời gian 9 tháng, với 3.918 đơn vị được đăng ký trên toàn EU.

Tuy nhiên, 65% số đăng ký này chỉ đến từ hai quốc gia, trong đó Đức có 1.516 chiếc được đưa ra đường và Hà Lan giao 1.032 xe tải plug-in cho người mua. Các thị trường khác tụt lại phía sau, với Pháp là thị trường lớn tiếp theo, nhờ có 302 lượt đăng ký.

Vì vậy, xe plug-in chỉ chiếm 1,5% thị phần. Tuy nhiên, nhờ tốc độ tăng trưởng đăng ký ấn tượng, con số này tăng 1,1% so với cùng thời điểm năm 2022 (0,4%). Nhưng xe tải plug-in đã bị đánh bại bởi danh mục “khác”, vốn chiếm 2,9% thị trường nhờ có 7.767 chiếc được đăng ký (tăng 9,9%).

Trong khi xe tải hybrid tăng số lượng đăng ký lên 583%, con số này chỉ tương đương với 321 chiếc, với công nghệ chiếm 0,1% thị trường. Xăng có số lượng đăng ký tăng 7,1%, nhưng 106 chiếc là con số thấp nhất trong tất cả các loại hệ thống truyền động, có nghĩa là nó chiếm thị phần nhỏ 0,04%.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.