Vios 1.5E MT

Vios 1.5E MT Đời 2014

Giới thiệu chung & Vận hành

Toyota Vios được xem là "vua giữ giá" tại thị trường Việt Nam. Người mua xe sau vài năm sử dụng hoàn toàn có thể tươi cười khi số tiền hao hụt không đáng bao nhiêu so với công năng mà chiếc xe mang lại. Để có được sự tin tưởng tuyệt đối từ người tiêu dùng, điều đầu tiên cần nói đến là sự bền bỉ của xe, khả năng vận hành ổn định, phụ tùng và bảo dưỡng dễ dàng... thêm vào đó là giá trị vô hình từ thương hiệu Toyota giúp mẫu xe này luôn nằm trong top lựa chọn khi mua xe ở phân khúc này.

Trong phân khúc xe sedan hạng B tại thị trường Việt Nam, sự xuất hiện của mẫu xe Honda City vào tháng 6/2013 như một cơn mưa rào giúp giải tỏa cơn khát xe Nhật có kiểu dáng trẻ trung của người tiêu dùng, nhiều tháng liên tiếp sau đó, City luôn nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất và luôn ở tình trạng cháy hàng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện những thông tin ra mắt mẫu Vios thế hệ mới có kiểu dáng thể thao và hiện đại hơn đã khiến doanh số của mẫu xe Honda City cùng hàng loạt các mẫu xe cùng phân khúc đều chậm lại. Điều này cho thấy sức hút đặc biệt của ông "vua phân khúc" Vios đối với người tiêu dùng.

"Bình mới - Rượu cũ" là điều mà mọi người nhìn thấy ở Toyota Vios phiên bản mới. Bên cạnh sự cách tân mạnh mẽ về ngoại hình cùng kích thước xe được mở rộng thì Toyota vẫn chỉ trang bị động cơ và hộp số của thế hệ trước 1.5L (1NZ-FE) được áp dụng trên Toyota Vios thế hệ đầu tiên năm 2002. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng khối động cơ này trên Vios hoạt động rất hiệu quả và việc vẫn sử dụng khối động cơ "hiền lành" này sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm chi phí hơn khi sửa chữa sau này. Đây cũng là nguyên nhân giúp giá bán Toyota Vios thế hệ mới không thay đổi so với phiên bản trước.

Ngoại thất

Ngoại hình của Vios 2014 đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong phong cách thiết kế. Dù vẫn mang kiểu dáng tròn đầy hợp mắt với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam nhưng với phong cách thiết kế đèn pha, cùng hệ thống lưới tản nhiệt và cản trước mang đến một diện mạo trẻ trung và thể thao hơn cho xe. Sự thay đổi này đã cho thấy Toyota đã bứt phá ra khỏi những khuôn khổ trước đây, hướng đến giới trẻ nhiều hơn, nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu sở hữu xe hơi ngày càng lớn.

Sự kết hợp các chi tiết màu tương phản của Crom sáng ở lưới tản nhiệt cùng nhựa cứng chắc chắn ở cản trước tạo điểm nhấn thể thao mạnh mẽ cho Vios 2014. Phiên bản còn lại E sử dụng kiểu đèn halogen. Đèn sương mù phía trước chỉ được trang bị cho phiên bản động cơ 1.5L.

Thân xe mang kiểu dáng tròn đầy đặc trưng của Vios, xe được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ cho hai phiên bản động cơ 1.5L. Lazang hợp kim 15''.

Đuôi xe tạo điểm nhấn với thanh crom sáng chạy ngang đuôi xe liền mạch với cụm đèn hậu kích thước lớn. Cản sau xe hạ thấp mang lại dáng vẻ bệ vệ cho xe. Phong cách thiết kế này mang nhiều nét tương đồng với các đàn anh Camry hay Altis.

Nội thất

Nếu đã từng sử dụng một chiếc Vios thế hệ trước, bạn sẽ không tìm thấy bất cứ điểm tương đồng nào trong thiết kế khoang xe còn sót lại trên Vios 2014. Với bảng đồng hồ được trả về vị trí trước vô-lăng cùng với việc kết hợp các chất liệu và màu sắc mang đến sự trẻ trung và hiện đại cho cabin xe.

So với thế hệ trước, Vios 2014 đã mở rộng kích thước về chiều dài và chiều cao khá nhiều so với thế hệ cũ. Xe sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.410x1.700x1.475 (mm), khoảng cách trục cơ sở là 2.550 mm. Kích thước tổng thể của thế hệ cũ tương ứng 4.300x1.700x1.460 (mm). Điều này mang đến không gian cabin rộng rãi cho hàng ghế trước. Hàng ghế sau với chiều dài tăng thêm giúp cho khoảng để chân cực kỳ rộng rãi. Tuy nhiên, với thiết kế mặt ghế sau khá bằng phẳng khiến cho khoảng chiều cao ở vị trí này bị ảnh hưởng khá lớn. Với những người có chiều cao 1m7 sẽ dễ dàng "đụng nóc" khi ngồi thẳng lưng. Điều này sẽ gây không ít khó chịu khi phải di chuyển những đoạn đường xa. Một nhược trừ khác trong thiết kế ghế ngồi của Vios 2014 là bệ tì gác tay giữa hai vị trí ghế trước bị tụt về phía sau khiến người ngồi khó có thể gác tay lên đúng vị trí này được. Xe được trang bị ghế nỉ cho phiên bản E.

Sự "phá cách" trong cách đặt bảng đồng hồ lái ở vị trí trung tâm bảng tablo đã không được ghi nhận ở thế hệ mới này, Toyota đã trả về đúng vị trí ngay trước vô-lăng giúp tài xế dễ dàng quan sát hơn, không bị "lác mắt" hay mất tập trung như phiên bản trước. Cụm đồng hồ được thiết kế theo kiểu 3 ống xả thể thao được viền crom sáng bắt mắt, ở giữa có một màn hình nhỏ hiện thị các thông tin hoạt động của xe.

Với việc áp dụng các chi tiết nhựa giả da trên bảng tablo giúp cabin xe trở nên thời trang và tinh tế hơn so với việc sử dụng nhựa phẳng. Tuy nhiên với khá nhiều các chi tiết nhỏ cùng các phần nhựa sáng kết hợp với nhau tạo nên cảm giác rời rạc. Các cụm phím điều khiển hệ thống giải trí và điều hòa được bố trí tách biệt nhau giúp tài xế dễ dàng thao tác.

Vô-lăng 3 chấu trên Toyota Vios 2014 với điểm nhấn là 2 tấm ốp nhựa sáng cách điệu mang lại thiết kế khá bắt mắt và hiện đại. Ở phiên bản cao cấp nhất, vô lăng được bọc da và trang bị thêm các phím điều khiển hệ thống giải trí giúp tài xế dễ dàng điều khiển và tập trung vào lái xe.

Thiết kế cửa xe vẫn sử dụng các chất liệu nhựa giả da với các đường viền chỉ may tương tự bảng tablo. Cách thiết kế này mang lại sự bắt mắt cho bộ phân được sử dụng nhiều nhất này. Tuy nhiên nếu thay thế tính cầu kỳ trong thiết kế bằng hai hộc chứa đồ nhỏ trên cửa xe sẽ mang lại tính tiện dụng hơn cho người dùng.

Tiện nghi

Hệ thống nghe nhìn trên Toyota Vios đáp ứng vừa đủ nhu cầu giải trí cho người sử dụng. Xe được trang bị đầu đĩa CD 1 đĩa, chức năng nghe nhạc MP3/WMA/AAC với các cổng kết nối đa phương tiện USB/AUX/Bluetooth giúp kết nối các thiết bị bên ngoài. Phiên bản E được trang bị 4 loa.

Hệ thống điều hoà trên Toyota Vios 2014 được đánh giá là làm lạnh khá nhanh mang đến sự thoải mái cho người dùng. Cụm phím điều khiển điều hoà được thiết kế đơn giản và sử dụng dễ dàng. Ngoài ra xe còn trang bị bộ lọc không khí giúp tối đa hóa việc lọc bụi. Ở phiên bản cao cấp nhất được trang bị điều hòa tự động trong khi hai phiên bản thấp hơn trang bị điều hòa chỉnh tay.

Xe chỉ được trang bị một đèn chiếu sáng ngoại thất ở vị trí hàng ghế phía trước, điều này sẽ gây bất tiện cho người ngồi ở vị trí ghế sau khi trời tối.

Toyota Vios 2014 sở hữu khoang chứa đồ có thể tích 467 lít, không gian này có thể tăng thêm 506 lít khi hàng ghế thứ 2 được gập lại. Hàng ghế thứ 2 được gập lại theo tỷ lệ 60:40 giúp linh hoạt hơn khi cần chở nhiều đồ. Bên trong cabin, với việc lược bỏ các hộc chứa đồ trên 2 cửa sau, các hộc chứa đồ nhỏ ở giữa hai vị trí ghế trước sẽ gây không ít bất tiện cho người sử dụng.

An toàn

Toyota Vios được trang bị hai túi khí trước cho tất cả các phiên bản. Ở hai phiên bản động cơ 1.5L, xe được trang bị hệ thống phanh đĩa ở bánh trước và sau, hệ thống phanh chống bó cứng phanh ABS,  hệ thống phân bổ lực phanh EDB và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA.

Kết luận

Nếu những giá trị cốt lõi đã giúp Toyota Vios thế hệ trước đã khẳng định vị trí dẫn đầu phân khúc của mình thì với những nâng cấp đáng kể về ngoại hình trên Vios 2014 sẽ giúp mẫu xe này tiếp tục củng cố thêm điều đó. Một ngoại hình thể thao và trẻ trung, một khối động cơ bền bỉ, chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp cùng tính thanh khoản cao là điều mà mọi người nhận được ở mẫu xe này. Không chỉ thế, Vios 2014 hứa hẹn sẽ giúp Toyota thu hút thêm những khách hàng trẻ tuổi về lại với thương hiệu của mình.

Thông tin chung

Nhà sản xuất

Mẫu xe

Dòng xe

Hạng xe

B

Đời xe

Nguồn ngốc

Lắp ráp

Kích thước và trọng lượng

Chiều dài (mm)
4410
Chiều rộng (mm)
1700
Chiều cao (mm)
1475
Chiều dài cơ sở (mm)
2550
Thể tích khoang hành lý khi không gập ghế (lít)
467
Cỡ lốp
185/60R15
Lazăng (inch)
15

Động cơ và hộp số

Dung tích bình nhiên liệu (lít)
42
Kiểu động cơ
I-4 DOHC
Loại động cơ
1NZ-FE (1.5L)
Công nghệ động cơ
VVT-i
Công suất cực đại (hp/rpm)
107/6000
Mômen xoắn cực đại (Nm/Rpm)
141/4200
Hộp số
Số sàn 5 cấp
Hệ thống nhiên liệu
Máy xăng
Nhiên liệu sử dụng
Xăng

Khung gầm

Phanh trước
Đĩa thông gió
Phanh sau
Đĩa đặc
Hệ thống lái trợ lực
Trợ lực tay lái điện tử (EPS)
Lốp dự phòng
Loại La-zăng
Hợp kim nhôm
Hệ thống dẫn động
Dẫn động cầu trước (FWD)

Hỗ trợ vận hành

Hệ thống đèn

Kiểu đèn pha
Halogen
Đèn sương mù trước
Đèn sương mù sau
Đèn chiếu gần
Đèn chiếu xa
Đèn chủ động khi rẽ
Đèn đọc sách trên trần

Ngoại thất

Ăng ten
Gương chỉnh điện
Kiểu cửa
Tự sát
Số cửa
4
Số ống xả
1
Đặc điểm thiết kế
Đơn

Nội thất

Số chỗ ngồi
5
Chất liệu ghế
Bọc nỉ
Màn hình thông tin
Tỷ lệ gập ghế hàng ghế 2
60:40
Hộc để ly
Hệ thống lọc không khí ion
Kết nối Bluetooth
Kết nối AUX
Đài AM/FM
Công nghệ giải trí
Dây đai an toàn trước

Hệ thống loa

Số lượng loa
4

Hệ thống an toàn

Chống bó cứng phanh (ABS)
Phân bổ lực phanh điện tử (EBD)
Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)
Số lượng túi khí (cái)
2
Khung xe hấp thụ lực và tương thích va chạm (ACE)
SWIFT GLX

SWIFT GLX

Dòng xe: Hatchback - Đời xe: 2019

549 triệu
SWIFT GL

SWIFT GL

Dòng xe: Hatchback - Đời xe: 2019

499 triệu
ATTRAGE MT

ATTRAGE MT

Dòng xe: Sedan - Đời xe: 2020

375 triệu
Soluto MT

Soluto MT

Dòng xe: Sedan - Đời xe: 2019

369 triệu
Seltos LUXURY

Seltos LUXURY

Dòng xe: Crossover (CUV) - Đời xe: 2020

649 triệu
Seltos DELUXE

Seltos DELUXE

Dòng xe: Crossover (CUV) - Đời xe: 2020

599 triệu
Sunny XV

Sunny XV

Dòng xe: Sedan - Đời xe: 2019

498 triệu

Tin liên quan

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.