Mối đe dọa từ hàng loạt xe điện giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc khiến các chính phủ ở Châu Âu và Mỹ lo ngại. Cho đến nay, thuế quan của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc ở mức 27,5%, khiến hầu như tất cả ô tô điện từ Trung Quốc không được đưa vào Mỹ.
Vào tháng 2, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã đưa ra một dự luật sẽ tăng thuế đối với xe điện từ Trung Quốc lên 100% để bảo vệ công nhân ô tô Mỹ “khỏi mối đe dọa hiện hữu do Trung Quốc gây ra”.
Châu Âu không có bức tường thuế quan tương ứng. Mặc dù vậy, Ủy ban Châu Âu đang nghiên cứu cách ứng phó với làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc được dự đoán trước. Việc thiếu thuế nhập khẩu cao đã khuyến khích các nhà sản xuất Trung Quốc tìm đến châu Âu như một nơi mà họ có thể gửi những chuyến tàu chở ô tô điện. BYD đã đưa hãng vận tải ô tô đi biển đầu tiên vào hoạt động và có kế hoạch cho một đội tàu tương tự.
Xe điện Trung Quốc tràn ngập các cảng châu Âu
Các quan chức đại diện cho các cảng đổ lỗi cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã làm tắc nghẽn cơ sở của họ bằng xe điện Trung Quốc do không sắp xếp vận chuyển ô tô của họ đến các đại lý sau khi chúng đến nơi.
Theo các giám đốc điều hành đại diện của Cảng Antwerp-Bruges, cảng nhập khẩu ô tô bận rộn nhất trên toàn châu Âu, ô tô đến cảng mà không biết đi đâu: “Các nhà phân phối ô tô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa. Thay vì trữ xe tại các đại lý, chúng được thu tại bến xe”.
Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng và giám đốc điều hành ngành ô tô tại chỗ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán ô tô của họ không đủ nhanh, một số ô tô phải mất tới 18 tháng mới tìm được người mua hoặc được vận chuyển đi nơi khác.
Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc Cui Dongshu nói với Financial Times rằng việc đặt vé vận chuyển nội địa trong khu vực châu Âu đang gặp khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Ngoài ra, ông còn lưu ý rằng chiến lược xuất khẩu ô tô “như chiến tranh du kích” hiện nay mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện có khả năng tự đẩy mình “vào tình thế bất lợi”.
Điều ông Cui đang nói là các nhà sản xuất Trung Quốc không thể bán hết số ô tô họ sản xuất ở Trung Quốc và vì vậy họ đang tìm cách sang châu Âu để hấp thụ lượng dư thừa.
Nói cách khác, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố tình sản xuất nhiều ô tô hơn mức họ có thể bán và đổ vấn đề lên vai người khác.
Sản xuất xe điện quá mức của Trung Quốc
Tình hình tại các cảng xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc như BYD, XPeng và SAIC thuộc sở hữu nhà nước tăng cường xuất khẩu sang châu Âu như một phần trong nỗ lực duy trì hoạt động của các nhà máy của họ và tận dụng nhu cầu về xe điện giá rẻ của Trung Quốc trong khu vực.
Số lượng ô tô được các nhà sản xuất Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu năm nay cao hơn 58% so với năm ngoái, trong đó hầu hết các chiếc đều được đưa đến các cảng ở Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.
Tại cuộc họp bàn tròn với các nhà lãnh đạo ngành ở Paris vào ngày 7 tháng 4, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao nói rằng những cáo buộc về “dư thừa công suất” là “vô căn cứ” và cũng cho rằng sự đổi mới và chuỗi cung ứng “hoàn hảo” là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động của họ. Tuy nhiên, có thể thấy điều ngược lại hoàn toàn tại cảng nhập cảnh của Châu Âu. Các thương hiệu như BYD đang xây dựng đội ngũ ở Châu Âu từ đầu và giải quyết các thách thức hậu cần trong thế giới thực. Những người làm việc về các vấn đề hậu cần đó lưu ý rằng họ đã phải vật lộn để tìm các công ty vận tải ưu tiên phương tiện của mình vì xe điện Trung Quốc còn mới gia nhập thị trường châu Âu.
Không đủ xe tải?
Dường như đang thiếu xe tải và tài xế để vận chuyển những chiếc xe điện Trung Quốc này từ cảng nhập cảnh đến các nhà phân phối hoặc đại lý trong đất liền. Có vẻ như các công ty vận tải đường bộ thích hợp tác kinh doanh với những khách hàng mà họ có mối quan hệ lâu dài và ưu tiên cho họ khi giao cho xe tải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. “Thiếu xe tải” là một vấn đề phổ biến vì hầu hết đều được dành để vận chuyển xe từ các thương hiệu khác, như Tesla. Bất kỳ thương hiệu mới nào cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này, nếu bạn không có quy mô, nếu bạn không giao hàng thường xuyên thì bạn không phải là khách hàng lớn nhất của tập đoàn vận tải đường bộ.
Một phần khác của vấn đề là Đức y đã kết thúc chương trình trợ cấp xe điện vào cuối năm 2023, điều này đã khiến doanh số bán ô tô điện bị chậm lại kể từ đó. BLG Logistics, công ty vận hành bến xử lý ô tô tại cảng Bremerhaven của Đức, cảng tấp nập thứ hai dành cho phương tiện ở châu Âu, cho biết họ đã phải trải qua thời gian dừng xe lâu hơn tại các cơ sở của mình sau khi chính phủ liên bang Đức ngừng trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12 năm ngoái. Bản thân Trung Quốc đã rút lại các khoản trợ cấp xe điện, điều này cũng làm chậm doanh số bán hàng ở Trung Quốc và gây áp lực lên các nhà sản xuất Trung Quốc.
Theo các giám đốc điều hành trong ngành, một số xe điện Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng, trong khi một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về quá trình vận chuyển tiếp theo. Một chuyên gia hậu cần ô tô cho biết nhiều phương tiện đã dỡ hàng chỉ đơn giản là ở lại cảng cho đến khi được bán cho nhà phân phối hoặc người dùng cuối.
Các công ty ô tô Trung Quốc có thể học được bài học từ quân đội Mỹ, nơi có câu nói phổ biến là “Lập kế hoạch trước sẽ ngăn chặn hiệu suất kém”. Sự thúc đẩy của các công ty ô tô Trung Quốc vào châu Âu được đánh ra là rất hỗn loạn. Thông thường, khi một công ty ô tô muốn kinh doanh ở một quốc gia khác, công việc cơ bản là thiết lập mạng lưới đại lý nơi khách hàng có thể đến lái thử ô tô và tìm hiểu thêm về chúng. Những đại lý đó cũng là nơi mà khách hàng có thể mong đợi được bảo dưỡng xe và giải quyết mọi vấn đề bảo hành.
Giải pháp thay thế là bán ô tô trực tuyến như Tesla, nhưng thậm chí hãng còn có các trung tâm dịch vụ và giao hàng được thành lập để phân phối sản phẩm của mình.
Những gì các công ty Trung Quốc dường như đang làm là sản xuất càng nhiều ô tô càng tốt mà không tính đến nhu cầu. Nó khiến một số nhà quan sát nhớ lại thời điểm cách đây vài năm khi hàng trăm nghìn chiếc xe đạp hoàn hảo bị vứt bỏ khi các công ty chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc tranh giành nhau để giành thị phần mà không quan tâm đến hậu quả.