Xe Chevrolet triệu hồi hàng loạt vì nguy cơ cháy nổ

Nguyễn Hiếu

General Motors thông báo triệu hồi gần 69.000 chiếc Chevrolet Bolt trên toàn thế giới sau khi xảy ra 5 vụ hỏa hoạn liên quan dòng xe hơi điện này.

Theo AP, đến hôm 13/11 vừa qua General Motors (GM) vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, nhưng các kỹ sư của công ty đang tích cực tìm hiểu và giải quyết sự cố. Đã có 3 người bị ngạt khói và một ngôi nhà bốc cháy bắt nguồn từ chiếc Chevrolet Bolt.

Các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ khuyến cáo chủ nhân những chiếc xe này nên đậu phương tiện ngoài trời cho đến khi được hãng triệu hồi và sửa lỗi.

GM triệu hồi 69.000 chiếc Chevrolet Bolt vì nguy cơ cháy nổ.
GM triệu hồi 69.000 chiếc Chevrolet Bolt vì nguy cơ cháy nổ.

Trước mắt, hãng cố gắng hạn chế xảy ra sự cố bằng cách giới hạn mức sạc. “Từ giờ đến khi phát triển được bản sửa lỗi hoàn chỉnh, các đại lý sẽ cài đặt phần mềm giới hạn sạc tới 90% dung lượng pin”, Kỹ sư trưởng Jesse Ortega của General Motors cho biết.

Phạm vi triệu hồi gồm các mẫu Bolt sản xuất trong giai đoạn 2017 đến 2019. Theo AP, riêng ở thị trường Mỹ có khoảng 51.000 chiếc.

Sau 1 tháng điều tra, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) cho biết đám cháy xuất phát từ hàng ghế sau, trong khi những chiếc Chevrolet Bolt đang đậu và không có người trông coi.

Ortega nói rằng các kỹ sư đang xác định xem có phải pin được sản xuất tại nhà máy LG Chem ở Ochang, Hàn Quốc, từ tháng 5/2016 đến tháng 5/2019 hay không. Vụ cháy đã xảy ra khi pin gần được sạc đầy.

“Chúng tôi không ghi nhận sự cố nào liên quan đến xe dùng pin sản xuất tại các máy khác hoặc khi pin đang ở mức thấp”, Ortega cho biết thêm.

Một số dòng Chevrolet Bolt sản xuất năm 2019 và tất cả các phiên bản 2020 và 2021 dùng cell pin sản xuất tại nhà máy LG Chem ở Hà Lan, Michigan không nằm trong diện thu hồi.

Chevrolet Bolt bán khá chạy ở thị trường Mỹ và là đối thủ của Tesla Model 3.
Chevrolet Bolt bán khá chạy ở thị trường Mỹ và là đối thủ của Tesla Model 3.

GM hy vọng sẽ tìm ra nguyên nhân và sửa chữa triệt để càng nhanh càng tốt sau đầu năm, Ortega cho biết. Các kỹ sư đang xem xét một số nguyên nhân tiềm ẩn.

Cho đến khi có thể cập nhật phần mềm, GM đề nghị chủ sở hữu đừng sạc đầy pin. Trong trường hợp không thể đậu xe ngoài trời, hãy liên hệ với đại lý để được hỗ trợ.

NHTSA cảnh báo người dùng nên đậu xe thật xa để đảm bảo an toàn. “Những chiếc xe này có thể bốc cháy ngay cả khi đã tắt, đỗ lại và ngắt kết nối với bộ sạc”. Cơ quan này cho biết đã có đám cháy lan từ Bolt đến một ngôi nhà.

GM phát hiện sự cố của Chevrolet Bolt từ tháng 7 và tích cực điều trang nguyên nhân. Lệnh thu hồi có hiệu lực ngay lập tức.

Chevrolet Bolt được GM nghiên cứu trong nhiều năm và tung ra thị trường từ năm 2017 với sự hợp tác của LG. Mẫu hatchback 5 cửa chạy điện hoàn toàn này hoạt động trong phạm vi tối đa 384 km mỗi lần sạc.

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.